Thông thường mức giá được cấu thành gồm 3 phần:
1. Chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhiên liệu ( điện, nước, dầu..), khấu hao máy móc, nhân công sản xuất, thuế phí... ( với doanh nghiệp sản xuất) và giá nhập ( với doanh nghiệp thương mại)
Chi phí này chia ra đơn vị sản phẩm sẽ chiếm khoảng 30-50% trong cơ cấu giá ( tuỳ sản phẩm, ngành nghề)
2. Các định phí, biến phí trong quá trình vận hành như hệ thống showroom, kho bãi, văn phòng, lương nhân sự, chi phí quảng cáo, đầu tư cho thương hiệu... phần này khoảng 20-35% trong cơ cấu giá.
3. Phần còn lại chính là lợi nhuận mong muốn của doanh nghiệp
Giả dụ chi phí ở mục 1, 2 cộng lại sẽ trong khoảng 65-85%, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ từ 15-35% ( tuỳ loại sản phẩm/ dịch vụ/ ngành nghề mà lợi nhuận có thể sẽ thấp hoặc cao hơn rất nhiều).
Như vậy với sản phẩm có giá 100 triệu, lợi nhuận sẽ trong khoảng 15 - 35 triệu đồng.
Câu hỏi đặt ra nếu giảm tới 70% thì lợi nhuận doanh nghiệp sẽ ở đâu? Không ai cắt lỗ để bán cho khách hàng, chưa nói tới mức giá đó còn được giảm tiếp nữa nếu như khách hàng khéo thương lượng. Như vậy, mức giảm 50% hay 70% hoàn toàn không có thật, chỉ là một hình thức GIẢM GIÁ ẢO để đánh vào tâm lý thích giảm giá của khách hàng.
VÍ DỤ:
Bạn nhập một chiếc robot hút bụi từ Trung Quốc có giá 1 triệu đồng. Bạn tính toán chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng để trưng bày, nhân sự bán hàng, thuế phí, chi phí vận hành, tính toán cả hàng lỗi đổi trả.. sẽ rơi vào khoảng 1 triệu.
Như vậy để có thể đưa sản phẩm tới tay khách hàng bạn đã mất 2 triệu đồng bao gồm 1 triệu để nhập hàng và 1 triệu cho các chi phí khác. Lúc này chưa có lợi nhuận, bạn sẽ tính toán lợi nhuận này để cấu thành giá bán dựa vào thị trường xem họ đang bán giá nào, mong muốn lợi nhuận ra sao.
Giả dụ sau khi tính toán, bạn quyết định bán với giá 3,5 triệu đồng, lợi nhuận ở đây là 1,5 triệu. Nếu bạn giảm giá lên tới 70% trên mức giá này tức là giảm đi 2 triệu 450 ngàn đồng, giá thu về còn lại là 1 triệu 50 ngàn đồng. Vậy không đủ để trả chi phí 2 triệu ban đầu kia ---> Vô lý.
Lúc này để vừa thoả mãn tâm lý khách hàng, bạn sẽ đẩy mức giá lên thành 11 triệu 660 ngàn đồng, để khi giảm 70% vẫn đảm bảo được mức lợi nhuận mong muốn. Đó chính là bản chất của việc giảm giá 50%, 70% mà các bạn thường thấy. Hy vọng những thông tin trên đây trở nên hữu ích khi bạn đang tìm hiểu về thị trường ghế massage tại Việt Nam.
Trong trường hợp quý khách cần Okasa giúp tư vấn sản phẩm (của cả hãng khác), mời quý khách tham gia group này của chúng tôi, quý khách sẽ nhận được những lời tư vấn khách quan và minh bạch nhất.
-> Link group: Tham gia
-> Tìm hiểu thêm các sản phẩm ghế massage của Okasa tại đây