Tại sao chúng ta hay bị chóng mặt khi vừa ngủ dậy?

Tình trạng chóng mặt xảy ra khiến chúng ta có cảm giác lâng lâng, quay cuồng, thậm chí là mất thăng bằng. Triệu chứng chóng mặt có thể kèm theo tình trạng ngất xỉu hoặc bị co giật. Chóng mặt có thể là biểu hiện cho một tình trạng sức khỏe bất thường nào đó hoặc đối với người cao tuổi khi bị chóng mặt sẽ có nguy cơ dễ té ngã.

Chóng mặt là tình trạng có thể xảy ra ở tất cả mọi người. Nó không phải bệnh lý nhưng lại có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó. Vì vậy, nếu thường xuyên bị chóng mặt khi ngủ dậy, đó có thể là báo hiệu về sự bất thường cho tình trạng sức khỏe đang xảy ra. 

Những nguyên nhân gây chóng mặt khi ngủ dậy

Tình trạng chóng mặt có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, nó có thể là triệu chứng của một dạng bệnh lý tiềm ẩn nào đó hoặc có thể do việc sử dụng thuốc, cũng có thể do cảm xúc của con người. Chóng mặt có thể xuất hiện ở mọi người và thông thường đây không phải dấu hiệu đáng lo ngại.

Tại sao chúng ta hay bị chóng mặt khi vừa ngủ dậy?

Với chứng chóng mặt vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy, đây có thể do sự thay đổi đột ngột khi cơ thể chúng ta phải điều chỉnh từ tư thế nằm sang tư thế đứng. Ngoài ra, chóng mặt cũng có thể xảy ra khi thay đổi vị trí đột ngột. Khi mắc chứng cảm lạnh hoặc xoang cũng có thể gây chóng mặt…

Một số nguyên nhân phổ biến có thể gây chóng mặt sau khi ngủ dậy vào buổi sáng:

Do sử dụng thuốc

Một số loại thuốc điều trị như: Thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh, thuốc huyết áp , thuốc dị ứng, thuốc điều trị tuyến tiền liệt và thuốc an thần… có thể gây tác dụng phụ, khiến người bệnh bị chóng mặt vào buổi sáng hoặc thậm chí vào cả các thời điểm khác trong ngày. 

Khi gặp tình trạng này, người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng hoặc đổi thuốc điều trị khác.

Do chứng ngưng thở lúc ngủ

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất gây chóng mặt ngay sau khi ngủ dậy. Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi tình trạng thở bị tắc nghẽn, nói cách khác là người đó có thể tạm thời ngừng thở trên 10 giây khi ngủ. Chính sự gián đoạn trong nhịp thở thường dẫn đến mức oxy thấp hơn và gây chóng mặt vào buổi sáng khi thức dậy.

Tại sao chúng ta hay bị chóng mặt khi vừa ngủ dậy?

Ngưng thở khi ngủ còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng giấc ngủ, gây thiếu ngủ và khiến cơ thể mệt mỏi, run rẩy, mất sự thăng bằng. Do vậy, những người thường xuyên bị chóng mặt vào buổi sáng, thường xuyên ngáy ngủ hoặc mệt mỏi, ngủ không ngon, tốt nhất nên đi khám để bác sĩ tư vấn và có hướng điều trị giúp cải thiện tình trạng trên.

Nguyên nhân do mất nước

Hàng ngày nếu chúng ta không uống đủ nước sẽ có thể gây mất nước. Cơ thể quá ít nước sẽ khiến não và cả cơ thể gặp khó khăn khi hoạt động, đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chóng mặt.

Mắc bệnh suy tim

Người bệnh suy tim nghĩa là tim không thể hoạt động một cách bình thường để bơm máu đi nuôi cơ thể. Khi tình trạng suy tim trở nên nghiêm trọng sẽ khiến huyết áp khó kiểm soát và kết quả khi chúng ta đứng dậy sẽ bị chóng mặt.

Ngoài ra, người bệnh suy tim thường sử dụng các loại thuốc để cải thiện sức khỏe như thuốc huyết áp và thuốc lợi tiểu…. Thuốc này cũng là một trong các nguyên nhân gây chóng mặt.

Tại sao chúng ta hay bị chóng mặt khi vừa ngủ dậy?

Do lượng đường trong máu thấp

Hạ đường huyết có thể làm thay đổi nội tiết tố cũng như các chất hóa học trong cơ thể. Đây là nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy run rẩy hoặc chóng mặt. Bên cạnh đó, những người bị bệnh tiểu đường thường phải sử dụng thuốc insulin hoặc sulfonylurea cũng sẽ có nguy cơ cao khiến lượng đường trong máu thấp. 

Ngoài ra, trường hợp hút thuốc, uống rượu khi đói và mắc các bệnh lý liên quan tới gan cũng khiến lượng đường trong máu thấp.

Để tăng lượng đường trong máu chúng ta có thể ăn đồ ăn hoặc uống nước có chứa đường như nước cam hay kẹo ngọt.

Cách ngăn ngừa và hạn chế tình trạng chóng mặt sau khi ngủ dậy

Cần uống đủ nước mỗi ngày là điều kiện quan trọng nhất giúp giảm tình trạng chóng mặt sau khi thức dậy. Hãy uống ước ngay cả khi không cảm thấy khát, vì cơ thể chúng ta luôn có nguy cơ bị mất nước, nhất là những người làm công việc có tính chất cần di chuyển nhiều, người làm việc ngoài trời hoặc tập thể dục với cường độ cao…

Tại sao chúng ta hay bị chóng mặt khi vừa ngủ dậy?

Mỗi ngày hãy bổ sung ít nhất 8 cốc nước và uống nhiều hơn đối với người phải hoạt động nhiều, phụ nữ mang thai hoặc người đổ nhiều mồ hôi. Hãy để bình nước ngay cạnh giường để chúng ta có thể uống nước ngay khi thức dậy vào buổi sáng.

Sau khi ngủ dậy các bạn cũng không nên bước xuống giường luôn, nhất là mùa lạnh. Nên dành ra vài phút để massage nhẹ nhàng cho khuôn mặt cũng như một số bộ phận khác trên cơ thể. Điều này giúp máu tuần hoàn tốt hơn và cũng là khoảng thời gian cần thiết để bạn tỉnh táo hoàn toàn trước bắt tay vào vệ sinh cá nhân, ăn uống, công việc. Tối hôm trước khi đi ngủ các bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage để cơ thể thư giãn, ngủ ngon hơn, sâu giấc.

Tránh uống rượu, nhất là thời gian trước khi đi ngủ. 

Trường hợp thường xuyên cảm thấy chóng mặt, hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân chính xác gây nên chóng mặt và có hướng điều trị kịp thời.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp đánh tan quầng mắt thâm do thiếu ...

Tình trạng quầng thâm mắt luôn là nỗi ám ảnh của mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Mắt bị sưng, quầng thâm có thể ...

Những lợi ích không ngờ từ giấc ngủ ngắn

Các nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của giấc ngủ ngắn thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng, thậm chí giảm nguy cơ mắc ...

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể ...

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những tác động tiêu cực từ ánh sáng xanh của đèn Led tới mắt cũng như giấc ngủ của con ...

Chu kỳ Mặt Trăng ảnh hưởng tới giấc ngủ con ...

Theo kết quả của một số nghiên cứu cho thấy chu kỳ Mặt Trăng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người. Tuy nhiên, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...