Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây hại mắt

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những tác động tiêu cực từ ánh sáng xanh của đèn Led tới mắt cũng như giấc ngủ của con người. Vậy đeng Led xanh có tác hại như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Ánh sáng xanh có thể gây tác hại cho mắt và giấc ngủ của con người

Không phải tất cả các loại ánh sáng xanh đều gây hại, chẳng hạn ánh sáng mặt trời cũng chính là nguồn ánh sáng xanh. Vì vậy, khi chúng ta hoạt động ngoài trời và tiếp xúc rất nhiều với ánh sáng xanh nhưng không bị nguồn sáng này gây hại.

Tuy nhiên, ngày nay khi cuộc sống phát triển hiện đại, con người càng bị phụ thuộc vào các thiết bị điện tử hoặc các loại vật dụng phát sáng như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, đèn LED… Đây là những đồ công nghệ có màn hình hoặc phát sáng ra lượng ánh sáng xanh rất lớn, nguồn sáng này có thể gây tổn hại tới sức khỏe con người về mặt lâu dài.

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây hại mắt

Một số tác hại của ánh sáng xanh hoặc ánh sáng xanh - tím:

- Gây tổn thương tới các tế bào võng mạc nằm sâu trong mắt. 

- Nguy cơ gây khởi phát thoái hóa điểm vàng, lâu dài có thể gây mất dần thị lực.

- Làm gián đoạn tới nhịp sinh học của con người hay còn gọi là chu kỳ thức - ngủ tự nhiên, gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Những nguy cơ gây hại của ánh sáng đèn LED xanh tới mắt và giấc ngủ

Càng ngày ánh sáng xanh từ đèn LED lại càng xuất hiện nhiều ngay trước mắt chúng ta và có thể gây hại nghiêm trọng cho mắt. Ngoài ra, nó cũng gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ. Cụ thể, ánh sáng xanh từ đèn Led có thể làm hỏng võng mạc mắt và làm xáo trộn nhịp sinh học của giấc ngủ. 

- Những sản phẩm đèn LED phát ra ánh sáng xanh: 

Đèn pin thế hệ mới, đèn pha ô tô, một số loại đồ chơi.

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây hại mắt

- Ánh sáng xanh gây nguy cơ thoái hóa điểm vàng và rối loạn nhịp sinh học

Theo kết quả của một nghiên cứu đã chỉ ra việc con người tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể xảy ra tình trạng gọi là "hiệu ứng quang học" trong khoảng thời gian ngắn. Bên cạnh đó, nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi cũng có xu hướng tăng lên sau một thời gian dài những người này tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh ở cường độ thấp hơn.

Tình trạng thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi chính là nguyên nhân hàng đầu làm giảm thị lực ở những người > 50 tuổi. Tuy nhiên, để hạn chế điều này cần bảo vệ mắt khỏi những tác động gây hại bằng cách sử dụng các loại màn hình, bộ lọc, kính râm có tác dụng chống ánh sáng xanh, đồng thời duy trì tốt nhịp sinh học của giấc ngủ.

- Ánh sáng xanh có nguy cơ làm hỏng mắt

Một số nghiên cứu đã đưa ra kết quả cho thấy ánh sáng xanh thực sự có thể làm hỏng mắt khi nó đạt tới bước sóng dưới 455 nanomet và ở cường độ sáng cao. Bên cạnh đó, võng mạc của mắt có chứa các tế bào cảm quang đối với ánh sáng xanh, đồng thời nó có sự liên quan trực tiếp với đồng hồ sinh học của não bộ. Đây chính là nguyên nhân khi con người tiếp xúc với ánh sáng từ đèn LED xanh vào buổi tối sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ và nhịp sinh học. 

Tuy nhiên, cũng có một vài nghiên cứu lại đưa ra ý kiến việc tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban ngày sẽ có lại tác dụng gia tăng sự tỉnh táo.

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây hại mắt

- Các loại ánh sáng xanh thường gặp

Thực tế không phải mọi loại ánh sáng xanh đều gây hại tới con người. Chẳng hạn, ánh sáng mặt trời cũng tạo ra các tia màu xanh mang năng lượng cao hơn ánh sáng phát ra ở các bước sóng khác trong hệ quang phổ ánh sáng. Các loại đèn LED xanh thế hệ cũ cũng có thể phát ra loại ánh sáng xanh, tuy nhiên cường độ của nó thấp hơn so với bóng đèn hoặc đèn LED huỳnh quang.

Khi nhịp sống ngày càng phát triển hiện đại, công nghệ đèn LED xanh cũng phát triển không ngừng. Loại ánh sáng này phát triển nhanh chóng và trở thành một nguồn phát ánh sáng mới. Nếu trước đây thứ ánh sáng xanh chỉ có trong các thiết bị điện tử, ngày nay nó trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống chiếu sáng. Đèn LED đã được sử dụng phổ biến và rộng rãi từ trong mỗi gia đình cho tới các ứng dụng vào công nghiệp và thương mại. 

Các sản phẩm LED được áp dụng ngày càng thông dụng và nó đem lại hiệu quả vô cùng tích cực về mức tiêu thụ năng lượng. Sản phẩm LED sử dụng điện năng ít hơn đáng kể so với các loại công nghệ chiếu sáng truyền thống.

Phương pháp bảo vệ mắt và giấc ngủ tránh ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây hại mắt

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp để bảo vệ mắt và giấc ngủ khỏi tác hại của ánh sáng xanh.

- Nên dùng các loại kính có tác dụng lọc ánh sáng xanh có hại.

- Sử dụng các thiết bị điện tử sao cho hợp lý, tránh nhìn vào màn hình quá lâu. Nên có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn cho mắt xen kẽ vào giữa quá trình sử dụng. Các bạn có thể thực hiện massage mắt hoặc sử dụng ghế massage để thư giãn.

- Sử dụng nước mắt nhân tạo để cải thiện tình trạng khô mắt.

- Buổi tối, nhất là khoảng thời gian trước khi ngủ nên hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị điện tử, tránh tiếp xúc quá nhiều với nguồn phát sáng xanh.

- Tránh tiếp xúc quá lâu với các nguồn phát ánh sáng xanh có khả năng gấy hại như đèn LED, màn hình điện tử,... để bảo vệ mắt và có giấc ngủ ngon hơn.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Chu kỳ Mặt Trăng ảnh hưởng tới giấc ngủ con ...

Theo kết quả của một số nghiên cứu cho thấy chu kỳ Mặt Trăng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người. Tuy nhiên, ...

Rủi ro có thể xảy ra sau khi hút mỡ

Phương pháp hút mỡ bụng là một thủ thuật được áp dụng phổ biến nhằm mục đích nhanh chóng loại bỏ mỡ và làm gọn cơ thể. ...

Thức khuya thường xuyên khiến tăng nguy cơ ...

Đối với con người thì việc ngủ đủ giấc là điều quan trọng và cần thiết cho sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. Tuy ...

Béo phì có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ

Thông thường, khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ sẽ có nguyên nhân do uống nhiều rượu bia. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...