Tại sao tâm trạng mẹ bầu dễ thất thường?

Trong thai kì tâm trạng của mẹ bầu thường khá thất thường, nhất là thời điểm 3 tháng cuối – khi bé chuẩn bị ra đời. Sự nặng nề mệt mỏi về thể chất cũng như những thay đổi về tâm lý khi bầu bí là điều khá phổ biến. Tuy nhiên nếu để những cảm xúc tiêu cực kéo dài thì rất dễ chuyển thành chứng trầm cảm khi mang thai. 

Thống kê cho thấy có khoảng 14 – 23% phụ nữ mang bầu xuất hiện những triệu chứng của rối loạn lo âu. Tình trạng này không dễ nhận biết do nhiều chị em có xu hướng che giấu cảm xúc, hoặc không ý thức được vấn đề đang xảy ra với bản thân.  Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Tại sao tâm trạng mẹ bầu dễ thất thường? Cũng như cách để hóa giải tình trạng này nhé.

Nguyên nhân khiến tâm trạng mẹ bầu thất thường

Tại sao tâm trạng mẹ bầu dễ thất thường?

Thông thường có 2 yếu tố chính tá động đến tâm trạng của mẹ bầu:

- Tác động từ những người xung quanh: Những nhận xét tưởng chừng vô thưởng vô phạt như: “Ơ, da chị bị rạn kìa”, “Dạo này xuống sắc quá”… thực ra là không nên. Phụ nữ thường để ý nhiều đến nhan sắc, nhưng khi mang thai thường không có nhiều thời gian để chăm chút cho vẻ ngoài. Những lời nhận xét về ngoại hình, vóc dáng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho tâm trạng của chị em thêm não nề.

Thay vì vậy, người đối diện nên chuyển chủ đề câu chuyện sang các vấn đề khác như: Một bộ phim đang hot trên truyền hình, thời tiết, thú cưng… Những chủ đề dễ gợi lên các cảm xúc tích cực.

- Từ chính tâm lý của mẹ bầu: Điều này rất dễ nhận thấy ở những người lần đầu mang thai. Sự lo lắng về bản thân, sức khỏe của thai nhi, mong chờ đến ngày khai hoa nở nhụy… Hãy nhớ rằng điều thiêng liêng nhất trên đời là được làm mẹ, hãy mặc kệ những phiền toái, thay vào đó là tận hưởng từng khoảng khắc mang thai, lắng nghe từng chuyển động cũng như những thay đổi nhỏ từ bé yêu.

Mẹ bầu có thể tận dụng thời gian này để làm các phần việc như: Chọn tên cho con, tìm bệnh viện để sinh, lên danh sách và mua sắm dần các vật dụng cần thiết cho con yêu, đọc sách về nuôi dạy con, học một số bài hát ru, làm album ảnh… cũng là những cách để giải tỏa những lo lắng, căng thẳng.

Giúp mẹ bầu cảm thấy yêu đời hơn

Dưới đây là một số cách có thể giúp mẹ bầu cởi bỏ những cảm xúc tiêu cực, trở nên yêu đời hơn:

Tại sao tâm trạng mẹ bầu dễ thất thường?

- Chia sẻ với bạn và người thân về những cảm nhận, cảm xúc của bản thân. Bản thân việc này cũng là một cách giúp bạn đẩy lùi stress, chưa kể sự quan tâm, chia sẻ từ những người xung quanh cũng gúp bạn thấy thoải mái hơn.

- Làm việc nhà: Những công việc nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe như dọn dẹp xung quanh.

- “Nấu cháo điện thoại” với đứa bạn thân.

- Đi spa, massage cũng là một cách giúp cải thiện tâm trạng khi mang thai. Hiện nay có khá nhiều trung tâm có dịch vụ massage cho bà bầu. Các bạn nên đến các điểm có giấy phép kinh doanh, nhân viên thực hiện được đào tạo bài bản và có chứng chỉ để đảm bảo an toàn. Trường hợp tự massage hoặc sử dụng các loại máy massage, ghế massage nên có chỉ dẫn của bác sĩ để thực hiện đúng cách, lực tác động phù hợp.

- Tham gia các lớp yoga, bơi lội, các chương trình thể dục phù hợp với mẹ bầu để duy trì năng lượng cũng như tâm thái an nhiên.

- Trông cây cũng là một cách tốt để cải thiện tâm trạng. Bạn có thể gieo hạn, chăm sóc mầm cây, nhìn chúng đơm bông, ong bướm dập dìu…

- “Hẹn hò” với chồng để cùng trở về với “thủa ban đầu lưu luyến ấy”, một bữa tối lãng mạng, hay cùng trò chuyện, ôn lại những kỉ niệm xưa… là những cách tốt để nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.

Mang thai là một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ. Những cảm giác vui – buồn đan xen lẫn lộn. Hiểu rõ tình trạng của bản thân và áp dụng một hay nhiều biện pháp kể trên sẽ giúp các bạn có được một tâm thế lạc quan, chuẩn bị tốt nhất cho quá trình “vượt cạn”.

Bài viết liên quan

Stress có mối liên quan mật thiết tới bệnh ...

Stress hay còn gọi là căng thẳng, đây là trạng thái bất ổn về mặt cảm xúc, tinh thần của con người do nhiều yếu tố gây ...

Vết bầm tím: Nguyên nhân, triệu chứng và ...

Vết bầm tím được hiểu là tình trạng da bị đổi màu do vỡ các mạch máu nhỏ ở dưới da và gây rỉ máu, thường là sau khi xảy ...

Điều trị hiệu quả chứng mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng bị rối loạn giấc ngủ, khiến một người khó đi vào giấc ngủ, thường xuyên thức giấc giữa đêm, tới ...

Hiểu đúng về chứng mất ngủ mãn tính

Tình trạng mất ngủ mãn tính đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Mất ngủ mãn tính khiến người bệnh phải làm ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...