Thoái hóa khớp gối và phương pháp điều trị sử dụng Acid hyaluronic

Thoái hóa khớp khớp gối là tình trạng khớp gối bị giảm hoạt dịch – chất bôi trơn khiến cho sụn khớp va chạm trực tiếp, hao mòn dần dẫn tới tình trạng lục khục khi vận động, đau, ảnh hưởng tới khả năng lao động và dáng đi.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu về căn bệnh thoái hóa khớp gối và cách điều trị sử dụng Acid hyaluronic nhé.

Thoái hóa khớp gối và Acid hyaluronic

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý về thoái hóa xương khớp. Thông thường trong các cơn đau cấp tính của thoái hóa khớp gối có thể sử dụng thuốc giảm đau đơn thuần, thuốc chống viêm không steroid, tuy nhiên các loại thuốc này gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng không tốt cho đường tiêu hóa, dạ dày…

Các loại thuốc chống viêm không steroid, nếu người bệnh sử dụng trong thời gian dài sẽ gây hại cho sụn khớp, khiến cho quá trình thoái hóa khớp thêm trầm trọng. Khi bệnh trở nặng có thể phải sử dụng phương pháp phẫu thuật khớp gối.

Ngày nay, để khắc phục những nhược điểm của thuốc điều trị khớp gối đang dùng, phương pháp sử dụng chất nhờn như acid hyaluronic để tiêm vào khớp gối, đang được ứng dụng rộng rãi và cho hiệu quả lâu dài trong điều trị thoái hóa khớp gối.

Người bình thường sẽ có khoảng 2ml dịch khớp được chứa trong khớp gối. Trong thành phần dịch khớp gối có polysacharidvà chất này có trong Acid hyaluronicvới hàm lượng từ 2,5 - 4,0mg/ml.

Đây là chất được tổng hợp bởi tế bào sụn, làm nhiệm vụ bôi trơn mô mềm và phủ trên bề mặt sụn khớp. Acid hyaluronic sẽ giúp đệm giảm xóc, bôi trơn và bảo vệ khớp. Tùy thuộc vào lực tác động mà nó có tính chất nhớt và đàn hồi khác nhau, nếu lực tác động lớn nó sẽ có tính đàn hồi và nếu lực tác động nhỏ thì nó có tính bôi trơn.

Khi khớp bị thoái hóa, sẽ làm giảm số lượng cũng như chất lượng acid hyaluronic trong dịch khớp. Ở người bị thoái hóa khớp gối số lượng chất này chỉ còn một nửa hoặc bằng 2/3 ở người bình thường. Vì thế độ nhớt của dịch khớp giảm, khả năng bảo vệ sụn khớp bị mất, khiến khớp bị hủy hoại.

tiêm Acid hyaluronic

Acid hyaluronic có tác dụng thế nào trong điều trị thoái hóa khớp?

Acid hyaluronic khi được bổ sung trong thoái hóa khớp sẽ giúp kéo dài nồng độ và trọng lượng phân tử của acid hyaluronic nội sinh, đồng thời làm giảm các cơn đau và cải thiện chức năng của khớp.

Acid hyaluronic được tiêm vào khớp sẽ làm giảm quá trình sản sinh các hóa chất gây viêm trong dịch khớp, giúp giảm đau cho người bị thoái hóa khớp.

Acid hyaluronic ngăn chặn tác dụng của cytokine đồng thời cũng ngăn sinh tổng hợp PGE2 nên giúp kháng viêm hiệu quả.

Acid hyaluronic giúp kích thích sản xuất acid hyaluronic nội sinh, nên mặc dù chỉ lưu trong dịch khớp 7 ngày nhưng duy trì tác dụng tới 6 tháng.

Sử dụng Acid hyaluronic cho hiệu quả tương tự như khi tiêm corticoid nội khớp, song nó lại có tác dụng bền vững hơn.

Nhìn chung Acid hyaluronic giúp cải thiện các chức năng khớp và có hiệu quả rõ rệt đối với bệnh nhân thoái hóa khớp.

Acid Hyaluronicđược tiêm trực tiếp vào khớp nên có tác dụng điều trị mạnh mẽ tuy nhiên nó cũng gây ra một số tác dụng phụ như: Vị trí tiêm bị đau nhẹ; Có thể xuất hiện chảy dịch khớp; Khớp bị tiêm không tự sản sinh được dịch khớp tự nhiên, dẫn tới khả năng nhiều người bị thoái hóa khớp gối sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc tiêm Acid Hyaluronic.

tiêm Acid hyaluronic

Khi nào bệnh nhân thoái hóa khớp được chỉ định dùng Acid ?

- Những người bị thoái hóa khớp gối từ mức độ trung bình tới nặng vừa sẽ có tác dụng với tiêm sodium hyaluronate vào khớp gối.

- Những bệnh nhân đã sử dụng phương pháp điều trị thông thường như điều trị với thuốc chống viêm không steroid nhưng không hiệu quảhoặc những người đang trong giai đoạn chờ phẫu thuật thay khớp gối.

Thông thường một hộp thuốc Acid hyaluronic sẽ có 5 ống chứa 2- 2,5ml acid hyaluronic, mỗi tuần sẽ tiêm nội khớp 1 ống và tiêm liên tục trong 5 tuần. Khi tiến hành thủ thuật tiêm nội khớp acid hyaluronic cần hút hết dịch trong ổ khớp rồi mới tiêm và phải đảm bảo yếu tố vô khuẩn, sau khi bóc thuốc ra phải tiêm ngay. Thuốc chỉ đạt hiệu quả khi tiêm hết 3 lần hoặc 5 tuần, trong giai đoạn này sẽ có độ dung nạp khá tốt.

Những trường sau cần phải thông báo cho bác sĩ về tình trạng của mình để tránh rủi ro có thể xảy ra:

- Người bệnh bị dị ứng với thành phần của thuốc Acid Hyaluronic.

- Người có các bệnh lý khác hoặc gặp các vấn đề về rối loạn.

- Phụ nữ đang mang bầu, hoặc người đang cho con bú chỉ được dùng thuốc khi có chỉ định.

Tiêm Acid Hyaluronic để chữa thoái hóa khớp gối và các bệnh về  xương khớp mang lại hiệu quả tích cực đồng thời giúp ngăn ngừa các biến chứng xảy ra. Tuy nhiên, không phải tất cả người bệnh bị thoái hóa khớp đều phù hợp sử dụng loại thuốc này.

Một phương pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối cho hiệu quả cao là massage trị liệu. Việc sử dụng các máy massage chân hoặc ghế massage toàn thân sẽ giúp tăng cường vận động cho các khớp, tăng cường hoạt dịch, tăng cường tuần hoàn máu đảm bảo cung cấp oxy và dinh dưỡng cho cơ thể, trong đó có xương khớp.

Bên cạnh đó các bạn cũng nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Khi có những dấu hiệu bị thoái hóa khớp hãy tới các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa uy tín để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Massage lingam cho nam giới

Massage lingam là phương pháp massage dành riêng cho nam giới, cũng như massage yoni dành riêng cho nữ giới. Đây là ...

Gãy xương quai xanh, cần thời gian bao lâu ...

Gãy xương quai xanh là chấn thương thường gặp nhất ở vùng vai. Phương pháp điều trị gãy xương quai xanh có thể là bảo ...

Chẩn đoán và điều trị chấn thương xương sườn

Khi bạn gặp chấn thương và một trong số những xương ở khung sườn bị nứt hay gãy rời, đó là hiện tượng gãy xương sườn. ...

Những điều cần lưu ý khi bị thoái hóa khớp ...

Thoái hóa khớp gối được coi là bệnh lý phức tạp, nó gây ảnh hưởng lớn tới đời sống và sinh hoạt của người bệnh. Những ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...