Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì ?

Cột sống được chia làm 3 phần là: Cột sống cổ, cột sống ngực, và thắt lưng. Cột sống cổ gồm có 7 đốt, là bộ phận nâng đỡ phần đầu, thực hiện các chuyển động cúi, ngẩng, nghiêng sang hai bên… Do thường xuyên vận động và phải chịu áp lực lớn nên các đĩa đệm rất dễ tổn thương và có nguy cơ bị thoát vị.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gây ra tình trạng đau cổ vai gáy, có thể lan ra các bộ phận ở xung quanh, xuống cán tay, bàn tay và các ngón. Trong đó phổ biến nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ở giữa đốt C5 & C6. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này nhé.

Dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Dấu hiệu lâm sàng

- Đau nhức diện rộng: Cơn đau xuất phát từ 1 hoặc 2 đốt sống cổ, sau đó lan rộng ra vùng bả vai, cánh tay, hoặc lên sau đầu, hốc mắt.

- Tê ngứa ở tay và chân: Khối thoát vị chèn ép tủy sống gây cảm giác tê ngứa, bắt đầu từ cổ lan ra toàn thân, tới chân tay. Nếu xảy ra tại thần kinh thì người bệnh chỉ bị tê ngứa ở cánh tay, bàn tay và các ngón.

- Hạn chế vận động: Cử động của phần cổ và cánh tay bị hạn chế. Người bệnh không thể đưa tay ra sau lưng cũng như giơ lên cao. Gặp khó khăn khi cúi, ngửa, quay cổ. Có cảm giác bị căng cứng cơ bắp chân khi đi bộ.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì ?

- Yếu cơ: Tình trạng này xảy ra khi khối thoát vị chèn ép vào tủy sống. Cơ chân suy yếu trước cơ tay khiến cho người bệnh có dáng đi xiêu vẹo. Khi yếu cơ gia tăng thì người bệnh còn có thể cảm thấy cá thớ cơ ở bắp đùi và bắp chân rung lên mỗi khi gắng sức.

Một số trường hợp người bệnh bị đau ở một bên ngực, táo bón, khó thở, bí tiểu… Đây có thể xem là những biến chứng cấp độ nhẹ của bệnh. 

Cận lâm sàng

Có một thực tế là dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm trên lâm sàng không thể hiện ở tất cả bệnh nhân. Do đó, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để chụp CT, MRI để nắm rõ hơn tình trạng bệnh của mình.

Khi tiến hành chụp cộng hưởng từ MRI có thể nhận thấy:

- Đĩa đệm không nằm đúng vị trí, có thể chèn vào thân đốt sống.

- Khối nhân nhày thoát ra khỏi vị trí thông thường.

- Cột sống cổ bị cong vẹo.

- Chiều  cao đốt sống giảm.

- Rễ thần kinh hoặc tủy sống có dấu hiệu bị chèn ép.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì ?

Dấu hiệu tăng theo cấp độ

Các dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm cổ khá đặc trung ở các cấp độ, mức độ và tần suất cũng tăng dần theo tình trạng bệnh.

- Cấp độ 1: Người bệnh tháy đốt sống cổ bị cứng, khó xoay chuyển, hơi đau mỗi khi cần cúi xương. Đau lan ra bả vai, đau gia tăng khi làm việc nặng, mức độ tăng dần theo thời gian.

- Cấp độ 2: Con đau kéo dài từ gáy ra tới sau đầu và tai. Khi cử động cổ thấy bị vường và đau, một số trường hợp bị vẹo cổ.

- Cấp độ 3: Nhức đầu tại vùng chẩm, trán, đau lan từ gáy xuống vai. Tê bì ở một hoặc hai bên cánh tay, mất đi sự linh hoạt của bàn tay. Thỉnh thoảng có triệu chứng bị nấc cụt, ngáp chảy nước mắt, chóng mặt khi hoạt động.

Biến chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Nếu bỏ qua giai đoạn vàng khi bệnh mới khởi phát, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Tàn phế: Người bệnh bị tàn phế suốt đời do bị liệt khi thoát vị đĩa đệm chèn ép vào tủy sống cổ.

- Hẹp ống sống: Biến chứng hẹp ống sống khiến người bệnh bị đau đốt sống cổ nghiêm trọng, đau tê ở vai và bả vai, cánh tay, đôi khi gây ra yếu cơ. Cơn đau suy giảm khi người bệnh thả lỏng, nằm, đau trở lại khi duy trì tư thế đứng thẳng.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì ?

- Thiếu máu não: Đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí tự nhiên gây chèn ép lên hệ thống động mạch đốt sống thân và gây ra tình trạng thiểu năng tuần hoàn não.

- Rối thần kinh cánh tay: Các rễ thần kinh xuất phát từ tủy cổ và đi qua lỗ liên hợp, khi đĩa đệm lệch và gây chèn ép tại lỗ liên hợp sẽ dẫn tới sự chèn ép các dây thần kinh ở đây. Người bệnh bị đau mỏi vai gáy, co cơ, lan ra một hoặc hai bên cánh tay, đau kèm với tê bì hoặc teo cơ tay.

- Hội chứng chèn ép tuỷ: Biểu hiện là rối loạn vận động, rối loạn cảm giác khi đốt sống cổ chỉ mới đau nhẹ hoặc không đau.

- Rối loạn thần kinh thực vật: Biển hiện rõ nhất của hội chứng này là chóng mặt, ù tai, mất thăng bằng, đau ở phần hốc mắt, mắt mờ từng cơn, đỏ mặt đột ngột, bị vã mồ hôi, hạ huyết áp, đau ngực, thực quản bị chèn ép và gây khó nuốt.

- Đau lan rộng: Những cơn đau dữ dội có thể lan từ cột sống ra toàn bộ vùng lưng rồi xuống mông, đùi, cẳng chân khiến cho những bộ phận này trở nên yếu và thiếu linh hoạt.

Trên đây là một số chia sẻ về Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì ? Khi có những triệu chứng của bệnh các bạn nên đi khám để nắm rõ tình trạng cụ thể, cũng như được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp !

Bài viết liên quan

4 thể thoát vị đĩa đệm thường gặp

Thoát vị đĩa đệm cột sống là bệnh lý xương khớp khá phổ biến, có thể gặp ở nhiều lứa tuổi chứ không chỉ người già. Có ...

Thoát vị đĩa đệm di trú là gì ?

Thoát vị đĩa đệm có di trú là một dạng thoát vị nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng khôn lường nếu không được ...

Hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng có mảnh rời

Thoát vị đĩa đệm cột sống là căn bệnh về xương khớp khá phổ biến, có khả năng gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh được ...

Lồi đĩa đệm là gì ?

Lồi đĩa đệm là một dạng tổn thương nhẹ của thoát vị đĩa đệm. Ở giai đoạn này người bệnh có thể cảm nhận được các cơn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...