Thoát vị đĩa đệm di trú là gì ?

Thoát vị đĩa đệm có di trú là một dạng thoát vị nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng khôn lường nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết với các bạn về tình trạng này.

Hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm di trú ?

Thoát vị đĩa đệm có di trú là tình trạng bao xơ bị rách, nhân nhầy bên trong thoát ra ngoài, một phần của khối thoát vị có thể di chuyển xa khỏi vị trí ban đầu và chèn ép lên rễ thần kinh, tủy sống, khiến cho người bệnh bị đau đớn, ảnh hưởng tới khả năng vận động.

Ngoài thoát vị di trú còn có một thể khác là thoát vị đĩa đệm thể trung tâm.

Thoát vị đĩa đệm di trú là gì

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm thể di trú

- Tuổi tác: Khi càng có tuổi thì cấu trúc sụn khớp càng có dấu hiệu bị thoái hóa. Đĩa đệm bị mất nước khiến cho nhân nhày trở nên khô, vòng xơ bên ngoài nứt rách. Do đó, chỉ một tác động đủ mạnh cũng đủ gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm có di trú.

- Chấn thương: Tai nạn lao động hoặc khi tham gia giao thông, ngã va đập mạnh cũng có thể khiến cho đĩa đệm bị lệch, bao xơ nứt rách, nhân nhày thoát ra gây thoát vị.

- Sai tư thế: Sai tư thế khi cúi người, vẹo cột sống, đứng ngồi nhiều, hay khi mang vác vật nặng trong thời gian dài cũng khiến cho đĩa đệm cột sống bị thương tổn.

- Béo phì: Trọng lượng cơ thể lớn cũng gây áp lực lớn lên cột sống, nhất là các đốt sống và đĩa đệm ở vị trí thắt lưng.

- Bệnh lý cột sống bẩm sinh: Cong vẹo, gai đôi cột sống, bị viêm xương khớp tại lưng cũng là những nguyên nhân gây ra bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống có di trú.

Thoát vị đĩa đệm di trú là gì

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm di trú

Thoát vị đĩa đệm thể di trú cũng có một số biểu hiện tương đồng với thoát vị thường. Cụ thể là:

- Đau nhức: Người bệnh có cảm giác bị đau nhói tại các vị trí mà các khối thoát vị gây chèn ép. Cơn đau gia tăng khi người bệnh vận động, giảm bớt khi được nghỉ ngơi. Người bệnh có thể bị đau tại nhiều vị trí một lúc.

- Đau thần kinh tọa: Đây là một trong những triệu chứng phổ biến của thoát vị đĩa đệm di trú cột sống thắt lưng. Đĩa đệm chèn lên dây thần kinh tọa và gây ra các cơn đau lan xuống hông, đùi, chân, các ngón chân. Cơn đau có thể kéo dài khi người bệnh đứng lâu, đi nhiều. Thậm chí ho, hắt hơi cũng có thể khiến cho cơn đau gia tăng.

- Tê bì chân tay: Thoát vị gây chèn ép rễ thần kinh, các cơ quan có liên quan tới dây thần kinh đó bị ảnh hưởng. Người bệnh có thể thường xuyên bị tê bì, co cứng cơ, ngứa ran ở tay chân.

- Suy yếu cơ bắp: Do bị chèn ép lâu ngày khiến các dây thần kinh bị tổn thương, máu và các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ không đủ, lâu dần cơ teo lại. Người bệnh di chuyển khó khăn, hay bị vấp ngã.

Thoát vị đĩa đệm di trú là gì

Sự nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm có di trú

Thoát vị đĩa đệm có di trú là giai đoạn nặng của thoát vị đĩa đệm cột sống, do đó rất nguy hiểm. Nhân nhầy không chỉ thoát ra ngoài mà còn tách rời khỏi đĩa đệm, chèn ép lên các tổ chức xung quanh và gây đau thường xuyên, dữ dội. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

- Rối loạn cảm giác: Người bệnh có thể bị mất cảm giác nóng - lạnh tại một số vùng da hoặc ở đầu các ngón chân. Nguyên nhân là do dây thần kinh tương ứng với vị trí này bị chèn ép bởi khối thoát vị.

- Giảm biên độ vận động: Các cơn đau nhức và tê cứng kéo dài khiến cho người bệnh vận động khó khăn, lâu dần dẫn tới teo cơ, liệt cơ.

- Rối loạn cơ thắt: Gây ra tình trạng bí tiểu, mất kiểm soát khi đại tiểu tiện.

- Bại liệt: Tê bì và yếu cơ kéo dài có thể khiến cho bệnh nhân mất hoàn toàn khả năng vận động, các sinh hoạt hàng ngày cũng cần đến khả năng trợ giúp của người thân.

Thoát vị đĩa đệm di trú là gì

Điều trị thoát vị đĩa đệm di trú

Đây là tình trạng nguy hiểm, cần được điều trị sớm. Khi bị thoát vị đĩa đệm thể di trú các biện pháp điều trị bảo tồn như sử dụng thuốc, vật lý trị liệu không có hiệu quả, massage xoa bóp cũng chỉ có tác dụng giảm đau thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Phương pháp phẫu thuật cho người bệnh thoát vị đĩa đệm thể di trú phổ biến nhất hiện nay là mổ nội soi. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy các mảnh rời của đĩa đệm bị thoát vị và có thể thay thế bằng đĩa đệm nhân tạo trong trường hợp đĩa đệm của bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng.

Thông thường, nếu được mổ kịp thời và chăm sóc đúng cách thì người bệnh có thể ổn định sau khoảng 3 - 6 tháng. Nếu muộn thì các biến chứng như tê bì, mất cảm giác, yếu có phỉa mất rất nhiều thời gian để hồi phục. Sau khi mổ người bệnh cần tiếp tục liệu trình phục hồi chức năng theo chỉ dẫn của chuyên gia trị liệu.

Sau mổ người bệnh cần lưu ý có chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ tốt cho quá trình hồi phục. Người bệnh nên ăn thức ăn lỏng, uống nhiều nước, bổ sung thêm thực phẩm giàu đạm, vitamin C, vitamin A, kém, ngoài ra là sữa và các chế phẩm từ sữa. Bên cạnh đó nên hạn chế chất béo, thực phẩm chế biến sẵn, chất kích thích, những người nhạy cảm với hản sản cũng nên hạn chế do khả năng gây kích ứng vết mổ khiến ngứa ngáy, khó chịu.

Việc vận động cũng rất quan trọng. Người bệnh sẽ được các bác sĩ hướng dẫn các bài tập vận động trị liệu phù hợp với tình trạng của bản thân.

Bài viết liên quan

Hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng có mảnh rời

Thoát vị đĩa đệm cột sống là căn bệnh về xương khớp khá phổ biến, có khả năng gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh được ...

Lồi đĩa đệm là gì ?

Lồi đĩa đệm là một dạng tổn thương nhẹ của thoát vị đĩa đệm. Ở giai đoạn này người bệnh có thể cảm nhận được các cơn ...

Phồng đĩa đệm là gì ?

Phồng đĩa đệm là một giai đoạn của bệnh thoát vị đĩa đệm. Nó có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trong cột sống. Và nếu ...

Day ấn huyệt trị thoát vị đĩa đệm

Áp dụng day ấn huyệt mang lại hiệu quả giảm đau rất tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. Phương pháp này có chi phí rẻ, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...