Thức khuya thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc béo phì

Ngủ đủ giấc mỗi ngày là điều cần thiết và quan trọng đối với sức khỏe tinh thần cũng như thể chất của con người. Tuy nhiên, trong cuộc sống sẽ có những lúc chúng ta phải thức khuya để học tập, làm việc, thậm chí là ăn uống. Song cần nhận thức rằng, việc thức khuya thường xuyên sẽ gây hại tới sức khỏe, đặc biệt nó có thể làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

Những lợi ích do giấc ngủ mang lại cho sức khỏe

- Ngủ đủ giấc giúp tăng cường khả năng miễn dịch: Thức khuya nhiều sẽ khiến cơ thể chúng ta dễ mắc cảm lạnh và cúm đang. Nếu tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể phá vỡ hệ thống miễn dịch và làm giảm khả năng chống lại bệnh tật.

- Giúp cơ thể thon gọn hơn: Ngủ ít sẽ làm gia tăng nguy cơ béo phì. Nguyên nhân là do những người thiếu ngủ sẽ bị giảm mức độ leptin, đây là một loại hóa chất đem lại cảm giác no, đồng thời tăng hormone kích thích cảm giác đói.

- Tăng cường sức khỏe tinh thần: Mất ngủ có thể khiến chúng ta rơi vào trạng thái dễ cáu kỉnh và ủ rũ trong ngày hôm sau. Khi mất ngủ mãn tính sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn tâm trạng lâu dài, lo âu và trầm cảm.

Thức khuya thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc béo phì

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu đã đưa ra dẫn chứng những người thường xuyên ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

- Giúp làm tăng ham muốn tình dục: Vấn đề tình dục cũng đã được một số nghiên cứu thực hiện và đưa ra kết luận, việc thiếu ngủ gây ảnh hưởng tới khả năng ham muốn tình dục, làm giảm hứng thú tình dục ở cả nam giới và phụ nữ. Ngoài ra, khi nam giới mắc chứng ngưng thở khi ngủ cũng sẽ làm gián đoạn giấc ngủ và có thể làm giảm ham muốn tình dục.

- Ngủ đủ giấc giúp tăng khả năng sinh sản: Thiếu ngủ có thể trở thành nguyên nhân khiến cho việc thụ thai gặp khó khăn bởi vì nó ảnh hưởng tới cả nam và nữ. Thiếu ngủ trầm trọng sẽ làm giảm sự tiết hormone sinh sản và có thể gây vô sinh.

- Giúp phòng tránh các bệnh lý liên quan đến tim mạch: Thiếu ngủ kéo dài có thể làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và gây căng thẳng thêm cho tim.

Tác hại khi thức khuya nhiều

- Thức khuya sẽ làm gián đoạn chu kỳ ngủ và thức tự nhiên của cơ thể: Điều này gây ảnh hưởng đến các hoạt động tinh thần và năng lượng của con người. Trường hợp thường xuyên thức đêm sẽ dẫn tới khó ngủ và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Thiếu ngủ nhiều khiến con người dễ cáu gắt, nóng nảy và thiếu tập trung.

Thức khuya thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc béo phì

- Gây ra tình trạng sương mù não; Khi bị mất ngủ trong thoài gian dài sẽ khến thần kinh căng thẳng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần người bệnh. Tình trạng sương mù não xuất hiện làm người bệnh khó tập trung, không còn minh mẫn, sáng suốt để đưa ra các quyết định quan trọng.

- Gia tăng cảm giác thèm ăn: Mất ngủ sẽ khiến cơ thể quá mệt mỏi, các trung tâm khen thưởng của não bộ sẽ hoạt động trở lại và tìm kiếm thứ gì đó tốt hơn,. Lúc nãy não bộ bị thiếu ngủ sẽ không thể kiềm chế cơn thèm ăn vì thế sẽ ăn không kiểm soát.

- Dễ mắc các bệnh lý nghiêm trọng: Tình trạng thiếu ngủ nếu diễn ra liên tiếp trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và dễ gây ra các bệnh lý nghiêm trọng bệnh như béo phì, bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp và tiểu đường.

Thức khuya nhiều làm tăng nguy cơ gây béo phì 

Kết quả của rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, một người trưởng thành nếu không ngủ đủ giấc từ 7 – 9 giờ mỗi đêm sẽ có nguy cơ cao bị béo phì.

Một số nguyên nhân khi thức khuya gây béo phì:

Thức khuya thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc béo phì

Hormone căng thẳng làm tăng nguy cơ gây béo phì

Khi chúng ta luôn ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi đêm sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa thừa cân, béo phì mà còn giúp phòng tránh các bệnh lý về tim mạch, trầm cảm, đột quỵ, cũng như nhiều rối loạn mãn tính khác. Thời điểm chúng ta ngủ chính là lúc cơ thể sẽ được sửa chữa và phục hồi lại sức khỏe. Vì vậy, nếu thường xuyên mất ngủ thì các yếu tố gây viêm và các hormone căng thẳng sẽ được giải phóng để phản ứng lại tình trạng căng thẳng mãn tính.

Trong đó, hormone cortisol là một trong số các hormone căng thẳng được giải phóng ra nhiều nhất. Đây là loại hormone nuôi dưỡng não và hỗ trợ cho bộ não hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, nó lại có tác dụng phụ đó là kích thích cảm giác thèm ăn, từ đó có thể khiến cân nặng tăng lên và lâu dần sẽ gây ra thừa cân, béo phì.

Thức khuya làm gia tăng cảm giác thèm ăn

Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ sinh ra cảm giác thèm ăn, trong khi vào ban đêm thì chúng ta thường chỉ có sự lựa chọn ăn các món ăn nhanh, món ăn giàu chất béo và carbohydrate. Đây là những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh và đường bổ sung. Các món ăn này khi ăn vào sẽ càng thèm ăn và khiến chúng ta ăn nhiều hơn, từ đó vượt quá nhu cầu calo cơ thể cần và tăng nguy cơ béo phì.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về tình trạng bong gân bàn chân

Bong gân bàn chân tuy không gặp nhiều như ở mắt cá chân nhưng cũng khá thường gặp ở những người thường xuyện vận động ...

Những bệnh gây đau xương khớp dai dẳng

Đau xương khớp dai dẳng là một trong những tình trạng sức khỏe khá phổ biến. Nó có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh ...

Triệu chứng đau đầu về chiều

Tình trạng đau đầu về chiều cơ bản cũng tương tự như một cơn đau đầu bình thường, có thể xảy ra ở một phần hoặc toàn bộ ...

Chứng viêm khớp khi mang thai

Một quan niệm khá phổ biến là bệnh viêm khớp thường chỉ xuất hiện ở những người cao tuổi. Trên thực tế, chúng ta có thể ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...