Tìm hiểu bệnh khớp cùng vai đòn bị thoái hóa

Trong cơ thể người, vùng khớp vai là vị trí dễ bị tổn thương nhất bởi đây là khớp có phạm vi vận động lớn nhất. Tổn thương hay gặp ở khớp vai chính là thoái hóa khớp cùng vai đòn. Khi gặp tổn thương này, người bệnh sẽ bị đau và bị hạn chế một phần vận động của khớp vai.

Vùng vai được cấu tạo ra sao?

- Vùng vai có cấu tạo rất đặc biệt, cấu trúc xương và toàn bộ phần thân trên của cơ thể người được kết nối với nhau bởi khớp ức đòn. 

- Cấu trúc của vùng vai bao gồm: xương bả vai, xương đòn, xương cánh tay được các mô mềm là cơ và dây chằng hỗ trợ. Cấu tạo vai giúp cánh tay có thể vận động trong phạm vi rất rộng, song đây cũng chính là lý do khiến cho vùng vai dễ bị tổn thương.

- Cơ tam giác và 4 gân cơ xoay bọc bên ngoài khung xương. 

- Giữa mỏm cùng xương bả vai và gân cơ chóp xoay có một túi hoạt dịch giúp gân cơ không bị cọ xát vào xương khi vận động. 

- Khi khung xương vững chắc, gân cơ khỏe mạnh, các khớp trơn tru, khớp vai sẽ vận động linh hoạt và uyển chuyển.

Tìm hiểu bệnh khớp cùng vai đòn bị thoái hóa

- Khớp vai hay còn gọi khớp ổ chảo - cánh tay, được cấu tạo bởi ổ chảo của xương vai và chỏm xương cánh tay. Khớp vai có ba trục quay với sáu động tác là gấp - duỗi, dạng - khép và xoay trong - xoay ngoài, quay vòng.

Vùng vai còn một khớp nữa đó là khớp cùng vai đòn. Đây là khớp không vận động nhiều nhưng cũng tham gia vào hoạt động của vai giúp vai hoạt động tầm rộng hơn. Khớp này cũng là nơi nối xương vai cánh tay với khung xương của cơ thể. Vì vậy khi khớp cùng vai đòn bị thoái hóa nó cũng làm hạn chế tầm vận động của vai và cánh tay.

Hiện tượng khớp cùng vai đòn bị thoái hóa

Khi khớp cùng vai đòn bị thoái hóa cũng giống tình trạng thoái hóa khớp nói chung đó là xuất hiện tình trạng viêm vô khuẩn tại khớp. Khớp cùng đòn bị đau và viêm có thể là tình trạng cấp tính xảy ra sau khi bị chấn thương hoặc cũng có thể do vận động quá nhiều nên gây ra tình trạng đau mãn tính, kéo dài dai dẳng.

- Trường hợp hiếm gặp, tổn thương cấp tính ở người trẻ tuổi do bị chấn thương. Chủ yếu là tình trạng tổn thương viêm mãn tính xảy ra ở người trung niên từ trên 40 tuổi và người cao tuổi.

Tìm hiểu bệnh khớp cùng vai đòn bị thoái hóa

- Khớp cùng vai đòn phải vận động quá nhiều có thể gây hỏng bao khớp và đĩa sụn. Tình trạng thoái hóa khớp cùng vai đòn có thể bắt đầu từ sau 20 tuổi nhưng phải tới giai đoạn cuối của phản ứng viêm thoái hóa là ở tuổi trung niên trở đi thì triệu chứng bệnh mới xuất hiện.

- Những tổn thương ở khớp vai, ngoài nguyên nhân do thoái hóa, thì viêm mãn tính khớp cùng vai đòn cũng có thể là hậu quả gây bệnh. Tình trạng viêm thoái hóa khớp cùng vai đòn diễn ra khi phải chịu lực tác động quá nhiều. Viêm thoái hóa khớp cùng đòn có thể dẫn tới tình trạng tiêu xương đòn.

- Theo thời gian, thoái hóa khớp cùng đòn sẽ tiến triển dần và gây đau đớn cho người bệnh. Ngoài vai có thể xuất hiện tình trạng đau, sưng, tràn dịch… Khi vận động, người bệnh thường thấy đau ở phía trên khớp cùng đòn, cơn đau sẽ giảm khi nghỉ ngơi. Một số trường hợp, người bệnh còn cảm nhận được khớp cùng đòn cọ sát mỗi khi cử động.

- Một số động tác làm tăng cơn đau ở khớp cùng đòn là: Chống đẩy, đẩy tạ, đưa tay quá đầu…

- Khi người bệnh được chụp X-quang khớp vai, qua hình ảnh có thể thấy khớp cùng đòn bị thoái hóa gồm gai xương, đặc xương dưới sụn và hẹp khe khớp. 

- Nếu ở giai đoạn sớm của bệnh, bác sĩ có thể chỉ định chụp cộng hưởng từ để phát hiện tình trạng khớp bị sưng viêm, phù nề.

Tìm hiểu bệnh khớp cùng vai đòn bị thoái hóa

Điều trị thoái hóa khớp cùng vai đòn bằng phương pháp nào?

Tùy vào mức độ tổn thương ở mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị theo từng phác đồ phù hợp.

Điều trị nội khoa

- Người bệnh cần thay đổi thói quen vận động: Người bệnh nên hạn chế các động tác gây tăng áp lực lên khớp cùng đòn trong giai đoạn đang bị viêm.

- Khi bị chấn thương xuất hiện cơn đau cấp có thể dùng phương pháp chườm lạnh.

- Bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc chống viêm giảm đau hoặc tiêm corticoid.

Tìm hiểu bệnh khớp cùng vai đòn bị thoái hóa

Điều trị ngoại khoa

Trường hợp, người bệnh sau khi đã được điều trị nội khoa từ 2 -3 tháng nhưng tình trạng bệnh không cải thiện, bác sĩ có thể sẽ cân nhắc tới phương án phẫu thuật. Phẫu thuật có thể là mổ nội soi hoặc mổ mở để cắt bỏ đầu tận của xương đòn. Hoặc cũng có thể phẫu thuật để mài các gai xương và tạo hình lại cho khớp cùng đòn.

Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng ngừa các bệnh xương khớp, làm chậm quá trình lão hóa, các bạn nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao; Bên cạnh đó là áp dụng liệu pháp massage.

Thường xuyên massage hoặc sử dụng ghế massage toàn thân giúp cho máu lưu thông tốt hơn, tăng cường tiết hoạt dịch ở các khớp, giảm áp lực lên hệ xương. Đặc biệt là các ghế massage cao cấp, được trang bị hệ thống nhiệt hồng ngoại, con lăn 4D, không chỉ giúp thư giãn mà còn chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Trên đây là một số thông tin, giúp các bạn hiểu về bệnh khớp cùng vai đòn bị thoái hóa. Khớp cùng vai đòn tuy chỉ là một khớp nhỏ ở vùng vai, tuy nhiên nếu khớp này bị thoái hóa, viêm đau sẽ ảnh hưởng đến vận động của vai và cánh tay. Viêm thoái hóa khớp cùng vai đòn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau ở  khớp vai. Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện triệu chứng, người bệnh hãy tới ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ khám và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh để tình trạng bệnh nặng sẽ ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của cơ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hẹp lỗ liên hợp cột sống cổ do thoái hóa cột ...

Bệnh lý hẹp lỗ liên hợp cột sống cổ do thoái hóa cột sống cổ gây ra. Phương pháp điều trị hiệu quả là phẫu thuật nội ...

Hiểu vệ dị tật đốt sống chẻ đôi

Đốt sống chẻ đôi là một trong những dị tật ở cột sống, nó xuất hiện ngay từ khi trẻ mới sinh ra. Hiện tượng đốt sống ...

Mối liên hệ giữa hormone và bệnh loãng xương

Hiện nay, bệnh loãng xương được nhiều người quan tâm bởi tình trạng loãng xương đang gia tăng đáng kể. Loãng xương hay ...

Hiểu về viêm điểm bám gân lồi cầu xương cánh ...

Khi chỗ bám của gân duỗi cổ tay quay bị tổn thương gây đau tại vùng lồi cầu ngoài cánh tay gọi là viêm điểm bám gân lồi ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...