Mối liên hệ giữa hormone và bệnh loãng xương

Hiện nay, bệnh loãng xương được nhiều người quan tâm bởi tình trạng loãng xương đang gia tăng đáng kể. Loãng xương hay còn gọi là thưa xương. Đây là hiện tượng xương xốp do bị giảm số lượng của tổ chức xương, giảm mật độ xương. Khi bị loãng xương các kết cấu trong xương sẽ bị giảm độ đặc, giảm độ dày và tăng độ xốp khiến xương bị thưa.Nguyên nhân dẫn tới tình trạng loãng xương có thể do vấn đề tuổi tác, thiếu canxi, lười vận động, hormone,...

Tổng quát về xương

Xương là bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể, nó giúp hình thành cấu trúc và giúp cơ thể chuyển động, bảo vệ cơ thể đồng thời cũng là nơi chứa khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần.

Quá trình phát triển kích thước và thay đổi xương xảy ra cho tới tuổi thiếu niên. Quá trình tu sửa xương diễn ra khi hoạt động của các tế bào xương được loại bỏ và thay thế tại cùng một vị trí. Xương sẽ phát triển đến cực đại vào khoảng năm 20 tuổi, sau đó xương sẽ được thay thế khoảng 10 năm một lần.

Xương bị tác động bởi cả gen và yếu tố môi trường. Nếu gen lỗi có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh, yếu tố môi trường như hoạt động thể chất, chế độ ăn uống… sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của xương trong suốt cả cuộc đời con người.

Mối liên hệ giữa hormone và bệnh loãng xương

Trong xương chứa canxi và phốt pho là hai khoáng chất cơ thể cần thiết cho các hoạt động, vì vậy việc cơ thể duy trì đủ lượng canxi trong máu cũng như phốt pho trong tế bào là vô cùng quan trọng. Trong cơ thể sẽ có một hệ thống các hormone giúp điều tiết lượng canxi và phốt pho từ xương để phục vụ các chức năng khác cho phù hợp. Tình trạng điều tiết này xảy ra nhiều sẽ khiến xương bị yếu.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới xương như: yếu tố bất thường về di truyền, sự thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn nội tiết tố, lười vận động... đều tác động tiêu cực tới xương.

Loãng xương là bệnh lý về xương phổ biến nhất nhưng nó thường không có triệu chứng bệnh rõ ràng cho tới khi khối lượng xương bị mất quá nhiều khiến xương mỏng và dễ gãy.

Mối liên hệ giữa hormone và loãng xương

Cùng điểm tên những loại hormone có liên quan mật thiết đến sức khỏe của xương:

Hormone điều hòa canxi

Hormone điều hòa canxi có 3 loại, đóng vai trò tạo ra bộ xương chắc khỏe:

- Hormone tuyến cận giáp: giúp duy trì mức độ canxi đồng thời kích thích sự tái hấp thu và hình thành xương.  Đây là loại hormone kiểm soát chính xác mức độ canxi trong máu và tác động lên xương để tăng chuyển động canxi từ xương vào máu.

- Hormone có nguồn gốc từ Vitamin D(Calcitriol) cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến xương bởi nókích thích ruột hấp thụ đủ lượng canxi và phốt pho, cung cấp khoáng chất cho xương giúp giảm sự mất xương.

- Calcitonin: là hormone được sản xuất từ các tế bào của tuyến giáp giúp ức chế phân hủy xương, bảo vệ chống lại mức canxi quá cao trong máu, duy trì sức mạnh của xương.

Mối liên hệ giữa hormone và bệnh loãng xương

Hormone giới tính

Hormone giới tính cũng có vai trò quan trọng điều chỉnh sự phát triển của bộ xương, đồng thời giúp xương duy trì khối lượng và sức mạnh. Nhiệm vụ này có cả ở nội tiết tố nữ estrogen và nội tiết tố nam testosterone.

Xương phát triển mạnh nhờ Estrogen được sản xuất ở trẻ em dậy thì sớm. Ở cuối tuổi dậy thì, nồng độ estrogen cao có tác dụng đặc biệt đóng các tấm sụn ở hai đầu xương để ngăn chặn sự phát triển thêm về chiều cao.

Trong mọi giai đoạn, lứa tuổi, Estrogen sẽ tác động lên các nguyên bào xương để ức chế sự phân hủy xương, đồng thời kích thích sự hình thành xương.

Ở giai đoạn mãn kinh, nồng độ estrogen bị giảm đi rõ rệt, điều này liên quan tới việc xương bị mất đi nhanh chóng, đó là nguyên nhân gây ra loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.Ngày nay, người ta đã sử dụng hormone để ngăn chặn điều này, tuy nhiên liệu pháp sử dụng hormone có thể gây nguy cơ ung thư vú, đột quỵ và bệnh về tim mạch…

Đối với nam giới, Testosterone có vai trò quan trọng đối với sự phát triển xương, nó kích thích tăngtrưởng cơ bắp và kéo theo sự tăng trưởng xương. Testosterone cũng là một nguồn estrogen trong cơ thể, bởi nó có thể chuyển đổi thành estrogen trong các tế bào mỡvà cũng có vai trò quan trọng đối với xương ở nam giới.

Mối liên hệ giữa hormone và bệnh loãng xương

Hormone tăng trưởng

Hormone tăng trưởng nằm ở tuyến yên là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của xương. Khi hormonetăng trưởng hoạt động nó kích thích sản xuất ra một loại hormone khác chính là yếu tố tăng trưởng tương tự insulin-1 với số lượng lớn trong gan. Hormone tăng trưởng thúc đẩy sự phát triển của xương ở tuổi dậy thì, vì thế nó cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xương.

Khi tuổi càng tăng thì lượng sản xuất hormone tăng trưởng càng giảm đó là nguyên nhân việc hình thành xương ở người già chậm do quá trình thay thế xương diễn ra chậm. Hệ thống hormone tăng trưởng có tác dụng kích thích cả tế bào xương và tế bào tạo xương, song nó có tác dụng nhiều nhất vào việc hình thành xương dẫn tới tăng khối lượng xương.

Hormone tuyến giáp

Hormone tuyến giáp có vai trò giúp các tế bào của cơ thếtrong đó có tế bào xương tăng sản xuất năng lượng làm tăng tỉ lệ của sự hình thành xương và tái hấp thu. Trường hợp trẻ em bị thiếu hormone tuyến giáp có thể gây suy yếu sự tăng trưởng, nếu thừa hormone tuyến giáp có thể làm xương suy yếu dẫn tới dễ gãy xương. Sự hoạt động của hormone tuyến giáp được kiểm soát bởi hormone tuyến yên.

Mối liên hệ giữa hormone và bệnh loãng xương

Hormone tuyến thượng thận

Cortisol là hormone chính của tuyến thượng thận giúp điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể, có khả năng đáp ứng với sự căng thẳng khi cơ thể gặp chấn thương. Hormone tuyến thượng thận tác dụng phức tạp lên xương,nếu có một lượng nhỏ hormone tuyến thượng thận là cần thiết cho sự phát triển xương bình thường, nhưng lượng hormone tuyến thượng thận nhiềulại ngăn chặn sự phát triển của xương.

Như vậy, có thể thấy hormone đóng vai trò quan trọng ở quá trình hình thành, phát triển xương. Bệnh loãng xương có thể xảy ra khi hormone có sự thay đổi, điều này thấy rõ nhất ở những người cao tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh.

Trong đời sống hàng ngày các bạn có nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên vận động thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe của hệ xương khớp. Bên cạnh đó, việc áp dụng liệu pháp massage cũng đem lại nhiều lợi ích.

Trên các ghế massage cao cấp được trang bị các tính năng tiên tiến như con lăn 4D, rung massage, túi khí toàn thân, chế độ không trọng lực, bài massage kéo giãn... sẽ giúp chăm sóc xương khớp. Việc sử dụng ghế massage mỗi ngày sẽ giúp bạn thư giãn, trị liệu mỗi ngày.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về viêm điểm bám gân lồi cầu xương cánh ...

Khi chỗ bám của gân duỗi cổ tay quay bị tổn thương gây đau tại vùng lồi cầu ngoài cánh tay gọi là viêm điểm bám gân lồi ...

Viêm cột sống dính khớp: Chẩn đoán và điều ...

Viêm cột sống dính khớp được coi là bệnh lý có yếu tố di truyền. Người mắc căn bệnh này nếu không được điều trị đúng ...

Điều trị gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi

Trường hợp người trẻ bị gãy cổ xương đùi là do gặp chấn thương nặng, đối với người già xương cổ đùi gãy có thể do bị ...

Điều trị chấn thương khi chơi thể thao

Theo số liệu thống kế, có tới 50% vận động viên chuyên nghiệp và khoảng 5% người không chuyên bị mắc các cơn đau khi ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...