Điều trị gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi

Trường hợp người trẻ bị gãy cổ xương đùi là do gặp chấn thương nặng, đối với người già xương cổ đùi gãy có thể do bị ngã, hông bị đập xuống nền cứng. Gãy cổ xương đùi cũng có thể xảy ra ở người cao tuổi bị bệnh loãng xương bởi đây là nguyên nhân khiến xương dễ gãy. Bên cạnh đó, người cao tuổi thường mắc các bệnh lý mãn tính đi kèm vì thế cần lưu ý tới việc chăm sóc đặc biệt là chế độ dinh dưỡng.

Tình trạng gãy cổ xương đùi 

Là xương lớn nhất của cơ thể, xương đùi phải chịu tải trọng lớn, đồng thời nó góp phần quan trọng khi cơ thể vận động. Tình trạng cổ xương đùi bị gãy thường xảy ra nhiều nhất ở nhóm những người trên 50 tuổi. 

Có vị trí nằm ngay bên dưới chỏm xương đùi, giữa hai hệ thống bè xương, vì thế vị trí cổ xương đùi rất yếu, dễ gãy nếu gặp chấn thương.

Gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi thường do nguyên nhân chính là bệnh loãng xương gây ra. Khi xương có mật độ xương thấp sẽ trở nên giòn và dễ gãy, cho dù người cao tuổi chỉ gặp chấn thương nhẹ hoặc vận động sai tư thế cũng có thể bị gãy cổ xương đùi.

Phương pháp điều trị phổ biến nhất khi bị gãy cổ xương đùi đó là can thiệp phẫu thuật. Mục đích của việc phẫu thuật làđưa người bệnh sớm trở lại với sinh hoạt bình thường, đồng thời cũng tránh các biến chứng nặng như thoái hóa khớp hay tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng khiến xương đùi bị hoại tử.

Điều trị gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi

Những nguyên nhân khiến cổ xương đùi bị gãy

Cổ xương đùi bị gãy do nhiều nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến nhất là do gặp phải các chấn thương trong hoạt động hàng ngày. Chấn thương có thể trực tiếp do bị té ngãtừ trên cao mông đập xưống nền cứng hoặc bị xe đè lên,có thể là gián tiếp khi đang ở tư thế khép đùi bị một lực mạnh tác động vào bàn chân hoặc đầu gối.

Đối với người cao tuổi, dù gặp chấn thương nhẹ cũng có thể xảy ra tình trạng gãy cổ xương đùi.

Người bị gãy cổ xương đùi do bệnh lý là trường hợp hiếm gặp, bệnh có thể xuất hiện ở người cao tuổi mắc chứng ung thư xương hay di căn xương, viêm xương, nang xương,...

Dấu hiệu nhận biết cổ xương đùi bị gãy

Nếu nhận biết được dấu hiệu cổ xương đùi bị gãy sẽ giúp người bệnh đến các cơ sở y tế thăm khám sớm để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng có thể xảy ra.

- Người cao tuổi bị té ngã đập mông xuống nền cứng, sau đó xuất hiện các cơn đau ở vùng háng, không tự đứng dậy được. Tuy nhiên cũng có trường hợp bị gãy cổ xương đùi nhưng vẫn đi lại được khiến người bệnh chủ quan không đi khám. Điều này rất nguy hiểm vì nó có thể khiến các mảnh xương gãy găm chặt vào nhau làm cho xương bị lệch trục. Trường hợp nặng có thể bị hoại tử xương đùi do các mạch máu bị chèn ép. 

- Cần lưu ý, khi nghi ngờ gãy cổ xương đùi, người bệnh nên hạn chế vận động chân tổn thương.

- Một số dấu hiệu lâm sàng có thể gặp như: chân bị sưng, nề, chân bị gãy ngắn hơn chân lành… Để chắc chắn, người bệnh cần được chụp X-quang khớp háng theo hướng thẳng và nghiêng để giúp chẩn đoán bệnh chính xác. Tốt nhất nên tới khoa chấn thương chỉnh hình để được bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi

Phương pháp điều trị gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi

Điều trị gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi với mục tiêu quan trọng nhất là giúp người bệnh nhanh chóng tự vận động trở lại, đồng thời rút ngắn thời gian phải nằm bất động trên giường.

Phương pháp điều trị chính, cũng mang lại hiệu quả cao khi điều trị gãy cổ xương đùi đó là phẫu thuật.

Hiện ngay có hai phương pháp phổ biến nhất trong điều trị gãy cổ xương đùi là: cố định xương gãy bằng phương tiện và thay khớp háng. 

Trong đó, đối với người cao tuổi bị gãy cổ xương đùi, phẫu thuật thay khớp được ưu tiên hàng đầu. Bởi vì ở người cao tuổi thường xuất hiện tình trạng loãng xương nên phương pháp kết hợp xương bằng phương tiện không đảm bảo tính vững chắc. 

Khi chỏm xương đùi bị gãy sẽ được thay thế bằng một chỏm xương đùi nhân tạo, được gọi là thay khớp háng bán phần.

Thay khớp háng toàn phần là trường hợp người bệnh được thay cả chỏm xương đùi và ổ cối xương chậu. Đối với người cao tuổi, lựa chọn phương pháp thay toàn phần khớp háng  mang lại hiệu quả cao và lâu dài hơn.

Sau khi phẫu thuật thay khớp háng và tiến hành phục hồi chức năng bài bản, người bệnh có thể nhanh chóng phục hồi lại các động tác cơ bản như ngồi, xoay trở, đi đứng…

 

Điều trị gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi

Những lưu ý khi chăm sóc người cao tuổi bị gãy cổ xương đùi

Thường ở người cao tuổi có tình trạng bệnh rất phức tạp bởi có thể kèm theo các bệnh lý mãn tính, vì thế khi chăm sóc và điều trị gãy cổ xương đùi ở nhóm người này cần lưu ý tới tình trạng sức khỏe tổng quát, không chỉ điều trị mỗi gãy cổ xương đùi đơn thuần.

Trường hợp người bệnh được thay khớp háng, người nhà cần lưu ý khi chăm sóc, tuyệt đối không để người bệnh bất động trên giường trong thời gian dài, đồng thời cũng không thực hiện các tư thế như ngồi xổm, ngồi bắt chéo chân…

Trong cuộc sống hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp các bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, áp dụng liệu pháp massage.

Trên các ghế massage hiện đại được trang bị nhiều chức năng như: Con lăn 4D, rung massage, nhiệt hồng ngoại, hệ thống túi khí... Việc sử dụng ghế massage thường xuyên sẽ giúp các bạn thư giãn và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị chấn thương khi chơi thể thao

Theo số liệu thống kế, có tới 50% vận động viên chuyên nghiệp và khoảng 5% người không chuyên bị mắc các cơn đau khi ...

Khi điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý ...

Vôi hoá cột sống là bệnh lý thường gặp trong đời sống hàng ngày. Đó là tình trạng cột sống có dấu hiệu bị lão hóa, bệnh ...

Hiểu về viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ ...

Trong nhóm bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát, viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ thống chiếm tỉ lệ 5 – 15%. Bệnh viêm ...

Tìm hiểu về bệnh xương khớp

Hiện nay các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm…không chỉ là bệnh của người già mà ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...