Hiểu về viêm điểm bám gân lồi cầu xương cánh tay

Khi chỗ bám của gân duỗi cổ tay quay bị tổn thương gây đau tại vùng lồi cầu ngoài cánh tay gọi là viêm điểm bám gân lồi cầu xương cánh tay. Những tổn thương này sẽ được phục hồi khi người bệnh dành thời gian nghỉ ngơi và điều trị đúng cách, kịp thời.

Thế nào là viêm gân cầu lồi xương cánh tay?

Viêm gân cầu lồi xương cánh tay còn có tên gọi khác là viêm điểm bám gân cơ ngửa cổ tay quay ngắn hoặc viêm mỏm trên lồi cầu cánh tay…

Lứa tuổi phổ biến bị mắc bệnh này là độ tuổi từ 40 - 50 tuổi. Phụ nữ trung niên có tỉ lệ mắc cao hơn nam giới.

Bệnh viêm gân cầu lồi xương cánh tay kéo dài từ vài tuần tới vài tháng nhưng cũng có thể kéo dài tới hàng năm.

Nguyên nhân chính gây bệnh là do các vận động duỗi, co tay quá mức hoặc thực hiện các động tác đối kháng khiến cổ tay bị căng giãn.

Một số động tác khi thực hiện lặp đi lặp lại như: Chơi đàn; Đan lát; Chơi tennis, cầu lông, chèo thuyền... cũng là nguyên nhân gây viêm gân cầu lồi xương cánh tay.

Vùng gân bám vào xương thường có lượng máu ít vì thế nếu gân hoạt động nhiều dễ dẫn tới bị thoái hóa hoặc đứt một số sợi gân. Tổ chức hạt nằm tại vị trí bám của gân, khi bị xâm lấn vào mạc gân sẽ tăng sinh mạch gây phù nề. Tình trạng viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay sẽ hết nếu tổ chức này được cắt bỏ.

Hiểu về viêm điểm bám gân lồi cầu xương cánh tay

Chẩn đoán viêm gân cầu lồi xương cánh tay

Chẩn đoán qua triệu chứng lâm sàng

- Nơi cẳng tay xuất hiện cơn đau mơ hồ, cơn đau chuyển sang vùng lồi cầu ngoài xương cánh tay, sau đó có thể lan xuống cổ tay.

- Người bệnh thực hiện các động tác như: quét nhà, vắt quần áo, duỗi hay lắc cổ tay, nâng vật nặng như ly nước, mở cửa, ... cũng cảm thấy đau.

- Khi thực hiện động tác đối kháng ở tư thế cổ tay duỗi, ngửa hoặc nâng vật nặng cơn đau sẽ tăng lên.

- Khả năng duỗi, cầm nắm của người bệnh bị giảm

- Cơn đau kéo dài từ khoảng vài tuần tới vài tháng. Vùng đau xuất hiện sưng nhẹ, khi ấn tại lồi cầu hoặc cạnh lồi cầu ngoài xương cánh tay sẽ thấy đau nhói.

Triệu chứng cận lâm sàng

- Chụp X-quang khớp khuỷu tay nếu vẫn ở tình trạng bình thường, tiến hành siêu âm gân cơ bằng đầu dò tần số cao có thể phát hiện các tổn thương như:

+ Gân có kích thước to hơn

+ Gân bị đứt từng phần hoặc hoàn toàn

+ Canxi lắng đọng trong gân

+ Vỏ xương tại vị trí bám của gân không đều.

- Ngoài ra, còn phương pháp siêu âm Doppler năng lượng để kiểm tra tân sinh mạch máu.

Chẩn đoán xác định

Dựa vào khám lâm sàng để chẩn đoán xác định viêm gân cầu lồi.Người bệnh bị đau nhói vùng khuỷu tại vị trí điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay.

Chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác như:

- Thoái hóa khớp khuỷu tay

- Viêm túi thanh dịch ở khuỷu tay

- Bệnh lý rễ ở cột sống cổ 

- Hội chứng đường hầm cổ tay.

Hiểu về viêm điểm bám gân lồi cầu xương cánh tay

Phương pháp điều trịviêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay

Điều trị theo nguyên tắc 

- Người bệnh cần tránh thực hiện các động tác làm tình trạng viêm trở nặng hơn.

- Điều trị chủ yếu theo phương thức bảo tồn

- Trường hợp viêm nặng có thể cân nhắc phương pháp can thiệp phẫu thuật.

*Giải thích cho người bệnh hiểu rõ về tình trạng bệnh: Đưa ra lời khuyên tránh thực hiện động tác gây đau hoặc khiến tình trạng bệnh nặng hơn như hạn chế duỗi mạnh hoặc ngửa cổ tay.

Phương pháp vật lý trị liệu

- Để nơi bám vào lồi cầugiảm sự căng cơ có thể thực hiện bài vật lý tri liệu như: Xoa bóp;Điện phân;Sóng ngắn;Laser lạnh…

- Người bệnh có thể tập các bài tập làm căng cơ để tăng sức chịu đựng và cải thiện gân.

- Ngoài ra, khi lao động người bệnh có thể băng thun y tế ở cẳng tay để hỗ trợ.

Phương pháp điều trị bằng thuốc

- Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống viêm không steroid dạng bôi tại chỗ hoặc dạng uống tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh lý của người bệnh.

- Sử dụng thuốc giảm đau nếu người bệnh bị đau nhiều.

- Tiêm Corticosteroid tại chỗ trong trường hợp người bệnh bị các cơn đau kéo dài dai dẳng hoặc không đáp ứng với các loại thuốc kể trên.

=>Lưu ý: Thuốc tiêm chỉ tiêm một lần và sau 3 tháng mới tiêm nhắclại. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả nhưng không bền vững bởi tiêm nhiều lần có nguy cơ gây tổn thương chỗ bám của gân dẫn tới nhiễm trùng, thậm chí teo cơ tại chỗ tiêm…

Phương pháp phẫu thuật

- Tổ chức mủn nát ở gốc của gân duỗi được cắt bỏ nhằm giải phóng gân cơ duỗi từ mỏm lồi cầu

- Cắt gân cơ duỗi

- Cắt lọc bớt một số sợi gân bị đứt, chà mặt xương và kích thích gân mới mọc ra để tăng cường cho lớp gân cũ.

Hiểu về viêm điểm bám gân lồi cầu xương cánh tay

Điều trị theo một số phương pháp mới

- Nhằm hạn chế quá tải cho gân duỗi có thể tiêm vào cơ duỗi ngón 3,4 các loại thuốc như: Huyết tương giàu tiểu cầu tự thân: Hyaluronic acid; Botulium to-xin A;… Tuy nhiên phương pháp này vẫn còn cần nghiên cứu nên chưa được áp dụng rộng rãi.

Trong đời sống hàng ngày, để phòng ngừa các bệnh liên quan đến cơ - xương - khớp các bạn có thể sử dụng liệu pháp massage hoặc ghế massage toàn thân. Trên các ghế massage hiện đại được trang bị nhiều tính năng hiện đại như: Hệ thống con lăn 4D, rung massage, nhiệt hồng ngoại, hệ thống túi khí... giúp thư giãn và chăm sóc sức khỏe tại nhà!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Viêm cột sống dính khớp: Chẩn đoán và điều ...

Viêm cột sống dính khớp được coi là bệnh lý có yếu tố di truyền. Người mắc căn bệnh này nếu không được điều trị đúng ...

Điều trị gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi

Trường hợp người trẻ bị gãy cổ xương đùi là do gặp chấn thương nặng, đối với người già xương cổ đùi gãy có thể do bị ...

Điều trị chấn thương khi chơi thể thao

Theo số liệu thống kế, có tới 50% vận động viên chuyên nghiệp và khoảng 5% người không chuyên bị mắc các cơn đau khi ...

Khi điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý ...

Vôi hoá cột sống là bệnh lý thường gặp trong đời sống hàng ngày. Đó là tình trạng cột sống có dấu hiệu bị lão hóa, bệnh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...