Viêm cột sống dính khớp: Chẩn đoán và điều trị

Viêm cột sống dính khớp được coi là bệnh lý có yếu tố di truyền. Người mắc căn bệnh này nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể bị tàn phế. Trong bài viết sau, chúng ta cùng tìm hiểu về phương pháp chẩn đoán và điều trị viêm cột sống dính khớp.

Thế nào là viêm cột sống dính khớp?

Viêm cột sống dính khớp là tình trạng cột sống bị viêm, theo thời gian cột sống bị vôi hóa gây dính khớp khiến cho cột sống bị mất dần khả năng vận động, cơ thể người bệnh có tư thế gập về phía trước. Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng tới xương sườn khiến người bệnh khó thở sâu được.

- Nam giới thường có tỉ lệ bị viêm cột sống dính khớp nhiều hơn so với ở nữ giới. Sau tuổi thành niên sẽ xuất hiện các dấu hiệu của bệnh và tình trạng viêm có thể xuất hiện ở các bộ phận khác của cơ thể, nhưng thường gặp nhất là tình trạng viêm ở mắt.

- Hiện nay vẫn chưa xác định rõ được nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên yếu tố di truyền được coi là một trong nguyên nhân chính gây bệnh, bởi theo số liệu thống kê những người mang gen HLA-B27 có nguy cơ cao mắc viêm cột sống dính khớp hơn người thường.

- Bệnh viêm cột sống dính khớp hiện chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị sẽ giúp giảm các triệu chứng và làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Viêm cột sống dính khớp: Chẩn đoán và điều trị

Triệu chứng bệnh viêm cột sống dính khớp

Triệu chứng thường gặp nhất của viêm cột sống dính khớp là người bệnh bị đau ở hông và lưng dưới, đau nhất là vào sáng sớm khi vừa thức dậy và lúc nửa đêm. Ngoài ra cơn đau còn có thể xảy ra ở vùng cổ gây mệt mỏi cho người bệnh.

Khi người bệnh chăm chỉ luyện tập, cơn đau có thể giảm. Tuy nhiên triệu chứng bệnh ngày càng nặng bởi bệnh này không phát triển liên tục mà nó theo từng đợt.

- Những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi viêm cột sống dính khớp:

+ Vùng khớp cùng chậu nối giữa cột sống và xương chậu.

+ Cột sống vùng thấp.

+ Các điểm dây chằng bám xương và điểm bám của gân, chủ yếu ở vùng xương cột sống.

+ Vùng sụn nối giữa các xương sườn và xương ức.

+ Các khớp vùng vai và vùng hông.

+ Ngoài ra, một số vùng ngoài xương khớp cũng có thể bị ảnh hưởng như bị đau mắt đỏhoặc nhìn bị mờ… Nếu xuất hiện các triệu chứng này, người bệnh cần tới ngay phòng khám nhãn khoa để được thăm khám kịp thời.

Viêm cột sống dính khớp: Chẩn đoán và điều trị

Chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

Để chẩn đoán chính xác viêm cột sống dính khớp cần dựa trên triệu chứng bệnh, đồng thời bác sĩ sẽ thực hiện khám lâm sàng và cận lâm sàng.

Bác sĩ tiến hành kiểm tra tầm vận động của người bệnh theo các hướng khác nhau, đồng thời bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh thở sâu để kiểm tra khả năng di động của lồng ngực.

Phương pháp chẩn đoán qua hình ảnh

- Phương pháp chụp X-quangkiểm tra sự thay đổi ở các khớp và xương, những thay đổi này có thể giúp phát hiện giai đoạn sớm của viêm cột sống dính khớp.

- Chụp cộng hưởng từ: giúp bác sĩ nhìn chi tiết hình ảnh xương và phần mềm để phát hiện bệnh sớm.

Làm các xét nghiệm khác

Bác sĩ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm khác như xét nghiệm máu để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Viêm cột sống dính khớp: Chẩn đoán và điều trị

Điều trị viêm cột sống dính khớp

Các phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp nhằm mục tiêu giảm đau và giảm cứng khớp cho người bệnh. Đồng thời phòng tránh những biến chứng có thể làm biến dạng cột sống. 

Phương pháp điều trị bằng thuốc

Bác sĩ kê đơn thuốc bao gồm các loại thuốc chống viêm không steroid như naproxen,indomethacin... đây là cá loại thuốc giúp giảm viêm đau.Tuy nhiên thuốc này có thể gây tác dụng phụ là dễ bị xuất huyết tiêu hóa.

Nếu sau khi sử dụng thuốc chống viêm không steroid nhưng bệnh vẫn không tiến triển tốt, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các chế phẩm sinh học như kháng TNF hoặc chất ức chế IL-17.

Phương pháp vật lý trị liệu

Phương pháp tập vật lí trị liệu có vai trò rất quan trọng trong điều trị viêm cột sống dính khớp, giúp giảm đau, tăng sự dẻo dai, cải thiện tầm vận động.

Phương pháp phẫu thuật

Phần lớn các trường hợp bị viêm cột sống dính khớp sẽ không cần tới phẫu thuật. Tuy nhiên một số trường hợp bị đau nghiêm trọng, khớp bị tổn thương nặng cần phải phẫu thuật để thay khớp nhân tạo.

Viêm cột sống dính khớp: Chẩn đoán và điều trị

Các biến chứng do viêm cột sống dính khớp có thể gây ra

Viêm cột sống dính khớp nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến các khớp dính lại và làm mất khả năng di động.

Ngoài những biến chứng ở vùng xương khớp, viêm cột sống dính khớp còn có thể gây biến chứng khác như:

- Viêm mắt: đây là biến chứng thường gặp nhất của bệnh viêm cột sống dính khớp. màng bồ đào ở mắt có thể đột ngột khởi phát viêm gây đau mắt, mờ mắt. Người bệnh hãy đi khám ngay nếu xuất hiện triệu chứng này.

- Đè ép gây tổn thương: một số người mắc viêm cột sống dính khớp bị loãng xương giai đoạn đầu. Cột sống yếu dần, dễ gãy và gập người về phía trước. Các tổn thương về cột sống có thể chèn ép gây tổn thương tủy sống và dây thần kinh.

- Các vấn đề về tim mạch: động mạch chủ có thể gặp vấn đề khiến van của động mạch bị biến dạng ảnh hưởng tới chức năng hoạt động.

Trong cuộc sống hàng ngày các bạn nên sử dụng liệu pháp massage, ghế massage toàn thân để chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp.

Trên các ghế massage cao cấp được trang bị hệ thống con lăn, đèn hồng ngoại, rung massage, và túi khí toàn thân... Giúp thư giãn và trị liệu ngay tại nhà!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi

Trường hợp người trẻ bị gãy cổ xương đùi là do gặp chấn thương nặng, đối với người già xương cổ đùi gãy có thể do bị ...

Điều trị chấn thương khi chơi thể thao

Theo số liệu thống kế, có tới 50% vận động viên chuyên nghiệp và khoảng 5% người không chuyên bị mắc các cơn đau khi ...

Khi điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý ...

Vôi hoá cột sống là bệnh lý thường gặp trong đời sống hàng ngày. Đó là tình trạng cột sống có dấu hiệu bị lão hóa, bệnh ...

Hiểu về viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ ...

Trong nhóm bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát, viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ thống chiếm tỉ lệ 5 – 15%. Bệnh viêm ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...