Tìm hiểu bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ

Bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ là bệnh lý nghiêm trọng, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khiến người bệnh bị mù lòa, thậm chí là đột quỵ.

Thế nào là viêm động mạch tế bào khổng lồ?

Viêm động mạch tế bào khổng lồ là tình trạng viêm xảy ra ở lớp biểu mô của lòng mạch. Bệnh có thể ảnh hưởng tới các động mạch ở vùng đầu, nhất là ở khu vực thái dương. Vì vậy, bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ còn được gọi là viêm động mạch thái dương.

Triệu chứng thường gặp của viêm động mạch tế bào khổng lồ là gây ra các cơn đau đầu, đau da đầu, đau vùng hàm và ảnh hưởng tới thị lực. Bệnh nếu không được điều trị có thể gây biến chứng, dẫn tới mù lòa.

Tìm hiểu bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ

Sử dụng thuốc corticosteroid kịp thời có thể giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh, đồng thời tránh được tình trạng mất thị lực. Bệnh có thể được cải thiện sau vài ngày điều trị, tuy nhiên nó cũng rất dễ tái phát.

Người bị bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ cần tái khám thường xuyên để được theo dõi và điều trị tác dụng không mong muốn của thuốc corticosteroid (nếu có).

Dấu hiệu nhận biết viêm động mạch tế bào khổng lồ

Đau đầu là triệu chứng thường gặp nhất của viêm mạch tế bào khổng lồ. Cơn đau có thể nhẹ hoặc nặng và ảnh hưởng tới thái dương. Thông thường, cơn đau xuất hiện rồi đau nặng hơn, hoặc tạm thời biến mất.

Tìm hiểu bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ

Những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm mạch tế bào khổng lồ:

- Người bệnh bị đau đầu nặng, cơn đau dai dẳng và thường đau ở khu vực thái dương;

- Bị đau ở da đầu;

- Người bệnh cũng có thể bị đau hàm khi nhai hoặc khi há miệng rộng;

- Bị sốt, cơ thể mệt mỏi;

- Bị Sụt cân nhanh;

- Bị mất thị lực hoặc xuất hiện tình trạng nhìn đôi, nhất là ở những người có triệu chứng đau hàm.

- Có thể đột ngột bị mất thị lực vĩnh viễn một bên mắt;

- Một số trường hợp bị đau và cứng ở cổ, vai hoặc háng. Đây là những triệu chứng thường gặp khi bị rối loạn có liên quan có tên viêm đa cơ dạng thấp. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ

Tìm hiểu bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ

* Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay, nguyên nhân chính gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ, tuy nhiên có một số giả thiết được đặt ra là thành của động mạch bị hệ miễn dịch của cơ thể tấn công, do gen hoặc yếu tố môi trường có thể gia tăng nguy cơ gây bệnh

* Yếu tố nguy cơ có thể gây ra bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ:

- Yếu tố tuổi tác: Viêm động mạch tế bào khổng lồ chỉ xảy ra ở người trưởng thành. Đa phần những người bị mắc bệnh này đều ở độ tuổi từ 70 - 80 tuổi.

- Yếu tố giới tính: Nữ giới là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi nam giới.

- Yếu tố chủng tộc và vị trí địa lí: Người da trắng có tỉ lệ mắc bệnh này cao nhất và khu vực Bắc Âu là nơi có tỉ lệ cao dân cư bị viêm động mạch tế bào khồng lồ.

- Do bệnh viêm đa cơ dạng thấp làm tăng nguy cơ viêm động mạch tế bào khổng lồ.

- Yếu tố tiền sử gia đình

Để chăm sóc sức khỏe hàng ngày và phòng ngừa bệnh tật các bạn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, kết hợp với liệu pháp massage. Massage cũng như sử dụng ghế massage tại nhà giúp cơ thể thư giãn, tâm trạng thoải mái và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Massage còn giúp giảm đau và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tìm hiểu về tình trạng mạch vành bị vôi hóa

Động mạch vành bao gồm những mạch máu nhỏ có nhiệm vụ cung cấp máu cho tim hoạt động. Tình trạng vôi hóa trong động ...

Tìm hiểu về nhịp tim

Nhịp tim hoặc mạch là số lần trái tim đập mỗi phút. Nhịp tim bình thường ở mỗi người sẽ khác nhau và ở mỗi độ tuổi cũng ...

Dự phòng nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là tình trạng người bệnh bị hoại tử một vùng cơ tim. Đây là hậu quả của thiếu máu cục bộ ở cơ tim. Ở ...

Cách xử trí cơn nhồi máu cơ tim cấp

Nhồi máu cơ tim cấp là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao. Theo số liệu thống kê, có tới 50% số trường hợp tử vong trước khi ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...