Tìm hiểu bệnh viêm thoái hoá khớp ngón tay

Viêm thoái hoá khớp ngón tay là bệnh lý thường gặp trong cuộc sống, bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra. Người bị viêm thoái hóa khớp ngón tay sẽ bị các cơn đau hành hạ, thậm chí khớp bị biến dạng gây khó khăn trong các sinh hoạt hàng ngày.

Các hoạt động của khớp ngón tay

Xương đốt bàn tay sẽ được nối với xương đốt ngón tay, các xương nhỏ của đốt ngón tay sắp xếp và nối tiếp nhau tạo nên xương ngón tay. Sự kết nối của xương đốt ngón tay và xương đốt bàn tay tạo nên khớp bàn ngón tay. Các cử động của khớp bàn ngón tay được coi là bản lề giúp con người dễ dàng gập và duỗi ngón tay.

Có 2 khớp làm nhiệm vụ nối 3 xương đốt ngón tay ở mỗi ngón tay, đây được gọi là khớp liên đốt ngón tay. Khớp sát khớp bàn tay được gọi là khớp liên đốt gần. Khớp cạnh đầu ngón tay gọi là khớp liên đốt xa. Riêng ngón cái trên bàn tay chỉ có một khớp liên đốt.Những khớp này cũng được coi là khớp bản lềgiúp gập và duỗi ngón tay.

Sẽ có một lớp sụn khớp bao ngoài các khớp ngón tay, sụn này có màu trắng và cứng như cao su. Sụn khớp làm nhiệm vụ hấp thu các va chạm, tạo một bề mặt thuận lợi cho khớp chuyển động.

Tìm hiểu bệnh viêm thoái hoá khớp ngón tay

Bất kỳ ngón tay cũng như khớp ngón tay nào đều có thể bị viêm thoái hoá khớp ngón tay. Viêm thoái hóa khớp ngón tay là hiện tượng các sụn nơi đầu các xương bị mòn hoặc thoái hóa trong thời gian dài. Chất lượng các sụn bo đầu xương bị giảm, không còn trơn nhẵn. Lúc này nếu các xương chà xát với nhau sẽ bị tổn thương khớp. Các tổn thương này có thể dẫn tới những gồ ghề trên khớp ngón tay.

thoái hóa khớp ngón tay

Viêm thoái hoá khớp ngón tay do những nguyên nhân nào gây ra

Do gặp chấn thương: một số chấn thương người bệnh từng gặp như: gãy xương,  tổn thương khớp ngón tay…sẽ tác động tới sụn khớp. Chấn thương cũng có thể làm thay đổi các trật tự sắp xếp và chuyển động của khớp.

Trường hợp sụn khớp không tự phục hồi được, tổn thương càng nặng sẽ xuất hiện triệu chứng viêm thoái hoá khớp ngón tay.

- Nữ giới dễ mắc bệnh này hơn nam giới

- Tuổi tác: những người trên 40 tuổi

- Người béo phì

- Yếu tố di truyền

- Các bệnh như viêm khớp dạng thấp làm thay đổi cấu trúc và chức năng của sụn khớp

- Ngón tay thường xuyên bị tạo áp lục do công việc, hoạt động…

thoái hóa đốt ngón tay

Triệu chứng nhận biết tình trạng viêm thoái hoá khớp ngón tay

Đau khớp ngón tay: Đây được coi là triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất. Khi người bệnh nắm, chụp đồ vật thì cơn đau sẽ xuất hiện. Khi bệnh nặng hơn, kể cả lúc người bệnh nghỉ ngơi cũng cảm thấy đau.

Biến dạng ngón tay: Người bị mắc viêm thoái hoá khớp ngón tay, khi bệnh tiến triển sẽ làm biến dạng ngón tay, gây khó khăn trong các hoạt động hàng ngày.

Biến dạng khớp liên đốt: Khi gập hoặc duỗi quá mức, các khớp ngón tay sẽ có sự biến dạng.

Sưng khớp liên đốt: Các khớp liên đốt sẽ bị sưng và đau.

Một số triệu chứng khác: Gốc ngón tay bị sưng, đau, cảm giác hơi ấm nóng, các ngón tay bị giảm sức mạnh khi cầm, nắm, phạm vi chuyển động khớp cũng bị hạn chế…

Chẩn đoán bệnh: 

- Bác sĩ sẽ tìm hiểu chi tiết về bệnh sử của bệnh nhân khi gặp các chấn thương.

- Bác sĩ khám lâm sàng, tìm hiểu dấu hiệu sưng, nổi cục u trên các khớp ngón tay

- Chỉ định sử dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để xác định bệnh như chụp X-quang để tìm hiểu dấu hiệu của viêm khớp ngón tay…

Phương pháp điều trị viêm thoái hoá khớp ngón tay

Phương pháp này được sử dụng trong giai đoạn đầu của viêm thoái hoá khớp ngón tay.

Ở giai đoạn này việc điều trị thường được áp dụng đó là:

- Dùng thuốc uống: Trường hợp viêm nhẹ, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng viêm nhẹ như Aspirin hoặc Ibuprofen... đồng thời người bệnh cũng được yêu cầu giảm các hoạt động nặng để giúp kiểm soát triệu chứng bệnh.

- Dùng thuốc tiêm: Huyết tương giàu tiểu cầu: PRP kích thích tế bào biểu mô, phân chia và tạo tế bào máu, tạo chất nền…từ đó giúp tái sinh các mô đã bị hư hại.

Người bệnh cũng có thể được bác sĩ chỉ định tiêm Cortisone vào khớp ngón tay, thuốc này giúp giảm đau tạm thời, thuốc có tác dụng trong khoảng vài tuần tới vài tháng.

- Phục hồi chức năng: Phương pháp vật lý trị liệu đóng vai trò thiết yếu trong điều trị thoái hóa khớp ngón tay khi không can thiệp phẫu thuật. Các bài tập giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng, giảm cơn đau, đồng thời tăng sức mạnh cho tay giúp bảo vệ tốt các ngón tay.

- Massage trị liệu: Massage có thể giúp giảm đau, làm giãn mạch và tăng cường tuần hoàn máu. Sử dụng máy massage hoặc ghế massage toàn thân tại nhà mỗi ngày còn có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh liên quan đến xương khớp.

- Nẹp hoặc băng thun ngón tay: Phương pháp này sử dụng để hỗ trợ người bệnh giảm đau và ngăn ngừa khớp bị biến dạng.

Phương pháp này được sử dụng cho những trường hợp bị thoái hóa khớp nặng mà các phương pháp nêu trên không phát huy tác dụng.

Một số phương pháp phẫu thuật được dùng trong điều trị viêm khớp ngón tay như:

- Hàn xương: Đem lại hiệu quả tốt cho việc giảm đau và tránh biến dạng khớp. Phương pháp này được sử dụng phổ biến cho liên đốt gần và liên đốt xa.

- Thay khớp nhân tạo: bác sĩ sẽ dùng thủ thuật để thay các khớp viêm bằng khớp nhựa hoặc khớp kim loại. Khớp nhân tạo sẽ đóng vai trò làm bản lề để giúp khớp chuyển động tự do, giảm đau cho gười bệnh.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị bệnh loãng xương

Bệnh lý loãng xương thường gặp nhất ở người độ tuổi trung niên, đặc biệt là người cao tuổi và phụ nữ tuổi mãn kinh. ...

Bệnh loãng xương và phương pháp điều trị dự ...

Phương pháp điều trị dự phòng sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và các biến chứng đáng tiếc do loãng xương gây nên ...

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng phương pháp ...

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh về thoái hóa khớp. Nếu xảy ra các cơn đau cấp tính của ...

Điều trị biến chứng của bệnh lao xương

Lao xương là căn bệnh dễ gây biến chứng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, lao xương có thể gây tàn phế ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...