Tinh dầu hương thảo: Tác dụng và cách làm

Một trong những loại tinh dầu thường được sử dụng nhất là tinh dầu hương thảo. Vì vậy, chính xác tinh dầu hương thảo là gì và làm thế nào bạn có thể sản xuất nó tại nhà? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết sau.

Hương thảo là một loại cây bụi khá phổ biến với nhiều lá mảnh, sọc và có mùi thơm rất dễ chịu, ấm áp, thường được sử dụng trong chế biến mỹ phẩm và ẩm thực. Hãy cùng xem xét một số sự thật hấp dẫn liên quan đến tinh dầu của loại cây này. Tinh dầu hương thảo có nguồn gốc chủ yếu từ lá và hoa của cây hương thảo (Rosmarinus officinalis), một loại cây bụi phân nhánh có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và được gọi thông tục là "giọt sương của biển cả " là một thành viên của gia đình bạc hà, bao gồm húng quế và hoa oải hương.

Tinh dầu hương thảo được chiết xuất bằng nhiều quy trình khác nhau, bao gồm chưng cất hơi nước và chiết xuất dung môi, và có mùi thơm nhẹ, ấm tương tự như mùi gừng. Khi mới chưng cất, tinh dầu thường không màu hoặc hơi ngả vàng. Về sau, nó sẽ tối dần. Người ta sử dụng phương pháp chưng cất bằng hơi nước sẽ cho nguyên liệu vào bình kín, nấu chín, sau đó hơi nước sẽ mang theo tinh dầu qua thiết bị ngưng tụ, ngưng tụ thành hỗn hợp lỏng. Vì tinh dầu không thể hòa tan trong nước và thường nặng hơn hoặc nhẹ hơn nước, nên tinh dầu nguyên chất có thể thu được sau khi loại bỏ nước và các chất gây ô nhiễm.

Tinh dầu hương thảo: Tác dụng và cách làm

Sản phẩm cuối cùng sẽ có độ tinh khiết rất cao nếu sử dụng phương pháp chiết xuất bằng dung môi, tuy nhiên nó có thể chứa các tạp chất dung môi còn lại, do đó sản phẩm hoàn chỉnh sẽ không được sử dụng trong quá trình trị liệu. Thông thường, trong khi chiết xuất tinh dầu từ hoa, một luồng không khí nóng ẩm được sử dụng để ép tinh dầu ra khỏi hoa, và tinh dầu được hấp thụ vào chất hấp thụ rắn như than hoạt tính trước khi được khử hấp thụ bằng dung môi. Tinh dầu sẽ được chiết xuất từ môi dễ bay hơi.

Tinh dầu hương thảo có những ứng dụng sau:

Tinh đầu hương thảo có tính chất kháng khuẩn giúp ngăn ngừa các rối loạn răng miệng như sâu răng bằng cách diệt trừ vi khuẩn Streptococcus sobrinus (một loại vi khuẩn gây sâu răng), viêm nha chu, viêm nướu và viêm lợi.

Giảm cortisol, một loại hormone được cơ thể tiết ra khi chúng ta căng thẳng: Hương thơm của tinh dầu hương thảo có khả năng làm giảm cortisol, một loại hormone được cơ thể tiết ra khi chúng ta căng thẳng. Cortisol có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone và sự trao đổi chất, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tinh dầu hương thảo: Tác dụng và cách làm

Khử mùi: Do có mùi thơm ấm áp, dễ chịu nên tinh dầu hương thảo thường xuyên được sử dụng để giúp khử mùi các sản phẩm tinh dầu như nước hoa xịt phòng, sữa tắm, nến, nước hoa.

Các bệnh về đường hô hấp: Ngoài khả năng khử mùi, tinh dầu hương thảo còn được chứng minh là có tác dụng giảm tắc nghẽn thanh quản, được sử dụng phổ biến để điều trị các bệnh như cảm lạnh, viêm họng, dị ứng đường hô hấp. Điều này là do sự hiện diện của các hợp chất eucalyptol và long não trong thành phần. 

Bạn có thể tham khảo cách làm tinh dầu dưới đây:

Bước 1: Thu thập tài liệu và công cụ của bạn. Lấy lá hương thảo ra khỏi thân và rửa sạch. Dụng cụ cần được rửa sạch và lau khô.

Bước 2: Nấu chín lá hương thảo, sau đó lọc lấy nước và để nguội. Trong nồi, đun nóng dầu ô liu và hương thảo trên lửa nhỏ.

Bước 3: Tiếp tục khuấy trong 5 - 10 phút, hoặc cho đến khi dầu nóng lên và dậy mùi hương thảo.

Bước 4: Lọc lá hương thảo, chỉ lấy phần dầu và bảo quản trong chai thủy tinh đậy kín nắp.

Tinh dầu hương thảo: Tác dụng và cách làm

Tinh dầu hương thảo có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng làm đẹp như chăm sóc tóc, chăm sóc da, xông hơi phòng, khử mùi, dùng khi đang ngồi ghế massage.... Ngày nay nó được sử dụng phổ biến trong liệu pháp mùi hương và là một loại tinh dầu massage phổ biến. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý bảo quản tinh dầu trong tủ lạnh, tránh ánh nắng trực tiếp. 

Bài viết liên quan

8 bí quyết đơn giản trị đầy hơi chướng bụng!

Nếu bạn không ăn no nhưg vẫn có cảm giác căng tức ở bụng thì rất có thể đạng bị đầy hơi chướng bụng. Thông thường, đầy ...

Giảm đau đúng cách

Đau là vấn đề sức khỏe có thể gặp ở bất cứ ai, vào bất cứ thời điểm nào trong cuộc đời. Nguyên nhân gây đau có thể do ...

Mỏi mắt kỹ thuật số ở dân văn phòng

Thống kê cho thấy: Mỗi năm dân văn phòng dành khoảng 1700 giờ ngồi trước màn hình máy tính. Con số này chưa bao gồm ...

Cách trị đau cổ do ngủ sai tư thế

Đau cổ do ngủ sai cách hoặc sai tư thế là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người. Nó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...