Tình trạng mất ngủ xảy ra ở phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ thường phải trải qua rất nhiều giai đoạn thay đổi do sự ảnh hưởng bởi nội tiết tố nữ. Trong đó, phải kể tới các thời kỳ như chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn mang thai, thời kỳ tiền mãn kinh. Khi phụ nữ bước vào mỗi giai đoạn này, cơ thể sẽ có sự thay đổi hormone và gây ảnh hưởng lớn tới giấc ngủ của họ.

Chu kỳ kinh nguyệt có thể làm thay đổi giấc ngủ 

Thông thường, đối với những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, họ rất ít khi bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan tới giấc ngủ. Nguyên nhân là do các loại hormone giới tính có sự lên xuống một cách đều đặn nên hầu như không gây ảnh hưởng tới giấc ngủ ở phụ nữ trẻ tuổi.

Tuy nhiên, một số phụ nữ khi ở giai đoạn trước kỳ kinh nguyệt, lượng hormone progesterone và estrogen bị giảm đột ngột và nó có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở những người bị rối loạn nội tiết tố và khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, những người thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, trường hợp bị đau bụng kinh nhiều cũng sẽ gặp tình trạng tương tự.

Tình trạng mất ngủ xảy ra ở phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố

Khi bị khó ngủ hoặc gặp các vấn đề liên quan tới giấc ngủ trong thời gian ngắn thì điều này không đáng lo ngại. Nhưng nếu tình trạng mất ngủ kéo dài và gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống thì người bệnh cần đi khám để có hướng điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, cần thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng như tăng cường tập thể dục và tập hít thở.

Giấc ngủ bị thay đổi khi phụ nữ mang thai

Khi phụ nữ ở giai đoạn mang thai, cơ thể sẽ có rất nhiều sự thay đổi. Trong đó, sự thay đổi nhiều nhất là nội tiết tố, điều này có thể khiến một số mẹ bầu rơi vào tình trạng khó ngủ hơn. 

Ngoài ra, mẹ bầu còn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác nữa như bụng to nên tư thế ngủ gặp khó khăn, phải đi tiểu đêm nhiều, cơ thể bị đau nhức…

Tình trạng mẹ bầu bị mất ngủ xảy ra khá phổ biến và nhiều người trong số họ phải đối diện với nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh. Vì thế, vấn đề giấc ngủ của phụ nữ đang mang thai luôn cần được chú ý.

Một số cách có thể giúp mẹ bầu cải thiện giấc ngủ:

- Tránh tập thể dục trong thời điểm trước khi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng đồng hồ.

Tình trạng mất ngủ xảy ra ở phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố

- Nên uống chút nước gì đó nhẹ nhàng vào buổi tối như sữa ấm hoặc trà dịu… Tuy nhiên, nếu điều đó khiến mẹ bầu đi tiểu đêm nhiều thì không nên uống.

- Luôn giữ cho không gian cũng như nhiệt độ phòng ngủ thoải mái, có thể để nhiệt độ thấp hơn bình thường một chút vì cơ thể phụ nữ mang thai thường nóng hơn.

Giai đoạn sau sinh cũng có thể gây ảnh hưởng tới chu kỳ giấc ngủ 

Cơ thể phụ nữ sẽ thay đổi lượng hormone giới tính rất lớn sau khi sinh con, đặc biệt lượng estrogen trong máu luôn ở mức thấp. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính khiến phụ nữ sau sinh bị mất ngủ.

Ngoài ra, việc chăm sóc con, cho con bú đêm cũng chiếm rất nhiều thời gian nên khiến mẹ dễ bị mất ngủ và phải đối diện với nguy cơ bị trầm cảm.

Để cải thiện tình trạng này, mẹ hãy cố gắng tranh thủ dành thời gian nghỉ ngơi khi em bé ngủ. Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh cũng rất cần nhận được sự giúp đỡ từ người thân để có thêm thời gian nghỉ ngơi, lấy lại sức. Việc bổ sung một liều nhỏ estrogen cũng cần thiết để hạn chế tình trạng thiếu ngủ và nguy cơ trầm cảm. Tuy nhiên, việc bổ sung nội tiết tố này cần sự chỉ định của bác sĩ.

Tình trạng mất ngủ xảy ra ở phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố

Sự thay đổi giấc ngủ ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, tình trạng bị suy giảm nội tiết tố đã trở thành nguyên nhân chính gây rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, các giai đoạn như chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, sau sinh… cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Khi phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, lúc nàynồng độ hormone estrogen bị suy giảm đột ngột và dễ gây rối loạn giấc ngủ, bốc hỏa, khiến phụ nữ thay đổi tính nết. Tuy nhiên, tình trạng này ở mỗi người là khác nhau, nó có thể diễn ra trong thời gian ngắn hoặc cũng có thể kéo dài tới vài năm.

Tới giai đoạn mãn kinh, nghĩa là sau khi mất kinh trên 1 năm thì tình trạng rối loạn giấc ngủ sẽ giảm nhưng không hết hẳn và vẫn còn bị bốc hỏa, thậm chí có người còn bị chứng ngưng thở khi ngủ. Điều này là nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ và khiến phụ nữ khó trở lại giấc ngủ hơn.

Tình trạng phụ nữ bị mất ngủ do rối loạn nội tiết tố ở giai đoạn tiền mãn kinh và giai đoạn mãn kinh có thể tự hết sau một thời gian. Tuy nhiên, đối với trường hợp kéo dài và không có dấu hiệu giảm, cách tốt nhất hãy đi khám để bác sĩ có thể tư vấn cách điều trị phù hợp. Ngoài ra, phụ nữ cũng có thể tự thực hiện một số biện pháp như thay đổi thói quen sinh hoạt, môi trường ngủ… để cải thiện tình trạng mất ngủ, tránh để tiến triển thành mất ngủ mãn tính. Việc áp dụng massage trị liệu hoặc sử dụng ghế massage được khuyến khích do sự thư giãn, thoải mái mà phương pháp này mang lại !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Các bệnh lý có thể là yếu tố nguy cơ gây ra ...

Mất ngủ hay còn gọi là chứng rối loạn giấc ngủ. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến, nó có thể khiến chúng ta khó đi vào ...

Mất ngủ khi mang thai nên làm gì ?

Mất ngủ khi mang thai là vấn đề khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Thống kê cho thấy có khoảng 50% bà bầu bị mất ngủ trong 3 ...

Mệt mỏi và chán ăn: Nguyên nhân, đối tượng ...

Nhiều khi chúng ta bỏ qua bữa sáng, ăn trưa một cách qua quýt, khi đến bữa cơm chiều vẫn chẳng tha thiết gì. Đó là dấu ...

Cách xử trí khi gặp tình trạng mất ngủ ở ...

Tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì xảy ra khá phổ biến và gây ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như sinh hoạt hàng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...