Mất ngủ khi mang thai nên làm gì ?

Mất ngủ khi mang thai là vấn đề khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Thống kê cho thấy có khoảng 50% bà bầu bị mất ngủ trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Mất ngủ khi mang thai thường do các yếu tố như: Thay đổi nội tiết tố, mệt mỏi, lo lắng… gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tình trạng mất ngủ khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng, cũng như cách hóa giải nhé.

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

Do hóc môn: Trong 03 tháng đầu, nồng độ hóc môn trong cơ thể bà bầu tăng câu khiến cho buồn ngủ, ngủ gật trong ngày nhưng lại khó chợp mắt vào ban đêm.

Các nguyên nhân khá bao gồm: Đói, cáu gắt, ợ nóng, bị đau lưng, nôn mửa, các khó chịu về thể chất, tình trạng trầm cảm khi mang thai…

Một số mẹ bầu bị khó thở, không thể hít thở thoải mái, dẫn đến ngủ ngáy, thậm chí là ngưng thở trong khi ngủ. Tình trạng này khá phổ biến ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kì.

Mất ngủ khi mang thai nên làm gì ?

Triệu chứng mất ngủ ở bà bầu

- Cảm giác không được ngủ đủ giấc dù đã đi nghỉ từ sớm

- Sự lo lắng về giấc ngủ gia tăng

- Hay bị thức dậy giữa đêm

- Buồn ngủ, uể oải vào ban ngày

- Thức dậy sớm hơn so với bình thường

- Gặp nhiều khó khăn khi cần tập trung

- Trầm cảm, khó chịu.

Mất ngủ khi mang thai nên làm gì ?

Mất ngủ khi mang thai nên làm gì ? Các bạn hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé.

- Không uống nước trước khi ngủ: Nếu bạn thường xuyên mất ngủ do đi vệ sinh vào ban đêm thì nên hạn chế uống nước ở thời điểm ngay trước khi đi ngủ. Thay vào đó hãy tăng cường nạp chất lỏng cho cơ thể vào ban ngày. Điều này có tác dụng giảm tình trạng chuột rút ở chân cũng như đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể tốt hơn.

- Hạn chế lượng caffeine hấp thụ: Những thức uống có chứa chất kích thích như: Trà, cà phê, sô cô cần được hạn chế sử dụng vào buổi tối nếu như bạn không muốn thức chong cả đêm, đặc biệt là với những người mẫn cảm.

Mất ngủ khi mang thai nên làm gì ?

- Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng: Mẹ bầu nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau xanh, sử dụng các chất béo tốt, tăng cường thực phẩm chứa vitamin nhóm B, đặc biệt là B6. Thiếu viamin B6 cũng là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ. Vi chất này có nhiều trong ớt chuông, súp lơ, măng tây, thịt bò…

- Nên tập thể dục đều đặn: Trái với suy nghĩ nên ngồi hay nằm nhiều, bà bầu nên vận động để tăng cường sức khỏe, chuẩn bị tốt cho thai kì, cũng như giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Mỗi ngày chị em nên dành ra ít nhất 30 phút để tập thể dục, có thể là đơn giản như đi bộ, yoga, kết hợp với làm việc nhà.

- Tắm nước ấm: Thả mình trong làn nước ấm sẽ giúp thư giãn cơ bắp sau một ngày dài. Nó cũng giúp giảm đau nhức, dễ ngủ hơn.

- Sử dụng gối đúng cách: Khi ngủ mẹ bầu nên đặt một chiếc gối mềm vào giữa 2 đầu gối, 1 chiếc ở dưới bụng để có thể ngủ ngon hơn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gối cho bầu bầu được thiết kế để chăm chút cho giấc ngủ của chị em.

- Tắt hết các thiết bị điện tử: Sóng điện từ, ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị sẽ ảnh hưởng và làm gián đoạn giấc ngủ, gây khó ngủ. Do đó, nên hạn chế sử dụng điện thoại, lap top, máy tính ngay trước khi đi ngủ.

Mất ngủ khi mang thai nên làm gì ?

- Làm điều gì đó khác đi: Nếu trần trọc mãi, bạn có thể ra khỏi giường, đọc một vài trang sách, nghe bản nhạc yêu thích, tập yoga, hít thở… hoặc làm bất cứ điều gì có tác dụng tiêu hao bớt năng lượng. 

- Ngủ trong nhiều thời điểm: Khi ít ngủ vào bạn đêm bạn nên đi ngủ sơm, dậy muộn một chút, kéo dài giấc ngủ trưa thêm một lúc sẽ giúp bạn có thể thời gian nghỉ ngơi.

- Tạo ra không gian phù hợp: Việc tạo không gian ngủ phù hợp rất quan trọng. Bạn nên bố trí phòng ngủ theo sở thích, thường xuyên dọn vệ sinh để đảo bảo sạch sẽ, giữ cho phòng luôn được thông thoáng, yên tĩnh.

- Liệu pháp mùi hương: Liệu pháp mùi hương được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thăng, mang đến giấc ngủ ngon. Tinh dầu oải hương, hoa cúc, ngọc lan tây có tác dụng làm dịu thần kinh. Bạn có thể nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu vào khăn giấy và đặt ở dưới gối. Cách khác là cho tinh dầu vào bồn tắm. Tuy nhiên khong nên sử dụng máy xông tinh dầu trong thời gian dài vì nó có thể gây đau đầu, nôn mửa. Nếu kết hợp tinh dầu với liệu pháp massage các bạn nên sử dụng cùng với dầu oliu để thuận lợi hơn khi mát xa.

Mất ngủ khi mang thai nên làm gì ?

- Trà thảo mộc : Một số loại trà thảo mốc có tác dụng thư giãn, an thần, hỗ trợ giấc ngủ ngon. Trà hoa cúc: Trong thàn phần của hoa cúc có chứa apigenin – một chất chống oxy hóa có tác dụng khơi gợi giấc ngủ. Trà hoa oải hương: Có tác dụng thư giãn, giảm lo lắng. Trà bạc hà chanh: Làm dịu căng thẳng, mất ngủ cũng như lo lắng cho mẹ bầu.

Nếu bạn có dấu hiệu mất ngủ hãy áp dụng các biện pháp được chia sẻ ở trên. Trường hợp không cải thiện, hãy tới gặp bác sĩ để được xác định nguyên nhân cụ thể cũng như tư vấn giải pháp phù hợp, hiệu quả !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Mệt mỏi và chán ăn: Nguyên nhân, đối tượng ...

Nhiều khi chúng ta bỏ qua bữa sáng, ăn trưa một cách qua quýt, khi đến bữa cơm chiều vẫn chẳng tha thiết gì. Đó là dấu ...

Cách xử trí khi gặp tình trạng mất ngủ ở ...

Tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì xảy ra khá phổ biến và gây ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như sinh hoạt hàng ...

Sự khác nhau giữa thừa cân và béo phì

Thừa cân và béo phì thường được gọi liền với nhau, vì thế rất nhiều người đã hiểu lầm đây là một. Tuy nhiên, thừa cân ...

Những điều cần tránh làm sau khi mất ngủ vào ...

Thông thường, khi chúng ta bị mất ngủ vào ban đêm thì sáng hôm sau cơ thể sẽ cảm thất mệt mỏi và thiếu sức sống. Tuy ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...