Tình trạng suy nhược thần kinh gây mất ngủ kéo dài

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ kéo dài, trong đó phổ biến nhất là do suy nhược thần kinh. Để cải thiện chứng mất ngủ do suy nhược thần kinh, cùng với việc phải tuân thủ phương pháp điều trị theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh cần thay đổi lối sống, có như vậy tình trạng bệnh mới có thể tiến triển tốt hơn.

Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ

- Thiếu ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da: Khi bị mất ngủ có thể làm lão hóa làn da, khiến da bị sạm, khô, thậm chí chỉ cần mất ngủ một đêm sẽ khiến mắt sưng. Dễ nhận biết nhất đó là nhìn làn da thiếu sức sống, xuất hiện nếp nhăn, mắt có quầng thâm, da khó phục hồi sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

- Làm giảm hormone tăng trưởng và gia tăng hormone gây căng thẳng: Tình trạng mất ngủ cũng khiến cơ thể khó tiết ra hormone tăng trưởng của. Đây là là hormone có vai trò vô cùng quan trọng đối với người trẻ tuổi bởi nó thúc đẩy quá trình tăng trưởng của con người. Càng lớn tuổi, hormone tăng trưởng sẽ giúp tăng khối lượng cơ bắp, làm dày da và tăng cường xương. Bên cạnh đó, khi ngủ không đủ giấc khiến cơ thể mệt mỏi và tiết ra nhiều hormone gây căng thẳng cortisol. Khi hormone này dư thừa, nó sẽ phá huỷ collagen.

Tình trạng suy nhược thần kinh gây mất ngủ kéo dài

- Ảnh hưởng tới não bộ: Mất ngủ khiến não hoạt động kém tỉnh táo, thiếu minh mẫn gây ảnh hưởng xấu tới việc học tập và làm việc. Tình trạng thiếu ngủ còn khiến chúng ta luôn có cảm giác bồn chồn, lo lắng, mất tập trung, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn khi làm việc hoặc lái xe.

- Làm suy giảm khả năng tình dục: Khi bị mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng, gia tăng căng thẳng… gây ảnh hưởng tới khả năng tình dục ở cả nam giới và phụ nữ.

Mất ngủ mãn tính và phân loại tình trạng mất ngủ mãn tính

Thế nào là mất ngủ mãn tính?

Mất ngủ là một triệu chứng xảy ra khá phổ biến, khiến một người khó đi vào giấc ngủ bình thường. 

Tình trạng mất ngủ bao gồm: Khó ngủ, ngủ không sâu giấc, bị thức giấc nhiều lần trong đêm, khó ngủ lại sau khi thức dậy vào nửa đêm, thức trắng cả đêm.

- Mất ngủ cấp tính: Tình trạng này xảy ra rất phổ biến, mất ngủ thường kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần do căng thẳng hoặc thay đổi cuộc sống.

- Mất ngủ mãn tính: Là tình trạng khó ngủ hoặc trằn trọc xảy ra nhiều hơn 3 đêm mỗi tuần và liên tục trong thời gian 3 tháng trở lên. Mất ngủ mãn tính thường đi kèm với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, hay quên và lo lắng. Tình trạng mất ngủ mãn tính chủ yếu xảy ra ở người bị suy nhược thần kinh, phụ nữ thời kỹ mãn kinh.

Tình trạng suy nhược thần kinh gây mất ngủ kéo dài

Phân loại mất ngủ mãn tính

Mất ngủ mãn tính được chia thành 2 loại là: Mất ngủ nguyên phát và Mất ngủ thứ phát.

- Chứng mất ngủ nguyên phát: Đây là dạng mất ngủ không phải do bệnh lý hoặc do sử dụng thuốc gây ra.

- Mất ngủ thứ phát: Là tình trạng mất ngủ do các yếu tố khác gây ra như do căng thẳng về cảm xúc; Trường hợp bị chấn thương hoặc gặp các vấn đề sức khỏe; Do bị ảnh hưởng từ lối sống; Do người bệnh đang dùng một số loại thuốc và liệu pháp điều trị.

Tình trạng suy nhược thần kinh có thể gây mất ngủ kéo dài 

Mất ngủ kéo dài do suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh là một dạng rối loạn chức năng thần kinh do não phải làm việc quá sức. Tình trạng suy nhược thần kinh thường xảy ra khi người bệnh vừa trải qua một sang chấn tâm lý và nó sẽ trở nặng nếu không được điều trị kịp thời.

Trong đó, mất ngủ là một trong những triệu chứng thường gặp nhất do suy nhược thần kinh gây ra. Những người bị suy nhược thần kinh thường tỉnh giấc nhiều lần trong đêm khiến cho chất lượng giấc ngủ giảm sút.

Tình trạng suy nhược thần kinh gây mất ngủ kéo dài

Cách khắc phục tình trạng mất ngủ do suy nhược thần kinh gây ra

Khi phát hiện bị suy nhược thần kinh nên tới các bệnh viện tâm thần khám để được tư vấn và điều trị. Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, để cải thiện chất lượng giấc ngủ thì người bệnh cần thực hiện các biện pháp sau:

- Tập thói quen đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm cố định. Hạn chế việc ngủ trưa quá dài, tốt nhất chỉ nên chợp mắt khoảng 15 – 20 phút vào buổi trưa.

- Tránh sử dụng thiết bị điện tử gần giờ đi ngủ.

- Không uống đồ uống có chứa caffeine, không hút thuốc vào buổi tối.

- Thường xuyên tập thể dục nhưng lưu ý không tập sát giờ ngủ vì nó có thể gây khó ngủ. Tốt nhất nên tập thể dục cách giờ đi ngủ ít nhất khoảng 2 – 3 giờ.

Tình trạng suy nhược thần kinh gây mất ngủ kéo dài

- Không ăn quá no vào buổi tối, có thể ăn nẹ hoặc uống một ly sữa ấm trước khi ngủ.

- Đảm bảo không gian phòng ngủ đủ tối, yên tĩnh, nhiệt độ phù hợp.

- Nếu khó ngủ có thể ngồi dậy đọc sách cho tới khi cảm thấy buồn ngủ thì đi ngủ.

- Tránh ngủ nướng vào cuối tuần vì điều này có thể gây khó ngủ vào các ngày khác trong tuần.

- Áp dụng liệu pháp massage thư giãn, hoặc sử dụng ghế massage tại nhà.

- Khi bị có triệu chứng mất ngủ kéo dài, hãy đi khám để được điều trị sớm, tránh hệ lụy về sau.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Massage: Đừng để lợi bấp cập hại

Massage bấm huyệt có lịch sử từ rất lâu. 5000 trước trong các tài liệu cổ của Ai Cập còn lưu giữ được đã đề cập đến các ...

Mất ngủ gây ra các cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn ...

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, khi phụ nữ bị mãn kinh thường cảm thấy bốc hỏa và mắc chứng rối loạn giấc ngủ kèm ...

8 giải pháp giúp bạn giảm bớt cơn đau nửa đầu

Đau nửa đầu là hiện tượng rối loạn thần kinh gây ra các cơn đau trong một thời gian dài, có thể tái phát bất cứ lúc ...

Một số phương pháp giúp bà bầu cải thiện ...

Tình trạng mất ngủ đã trở thành nỗi ám ảnh của mẹ bầu khi nó diễn ra thường xuyên gây cảm giác mệt mỏi và khó chịu cho ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...