Trào ngược dạ dày thực quản và mối liên hệ với các bệnh lý về tai mũi họng

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý đang xảy ra khá phổ biến ở nước ta và nó đang có xu hướng gia tăng cao. Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng gây khó chịu như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,… thậm chí khiến vùng ngực dọc theo xương ức bị đau rát. Ngoài ra, trào ngược dạ dày thực quản còn là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh lý tai mũi họng.

Thế nào là trào ngược dạ dày - thực quản?

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng dịch vị bị trào ngược lên thực quản. Đây được xem là một tình trạng sinh lý bình thường và nó có thể xuất hiện sau khi chúng ta ăn. Tuy nhiên, nếu tình trạng trào ngược này gây ra một số triệu chứng hoặc làm tổn thương niêm mạc thực quản thì sẽ được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Phân biệt một số thuật ngữ liên quan đến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản để tránh nhầm lẫn, đó là:

Trào ngược dạ dày thực quản và mối liên hệ với các bệnh lý về tai mũi họng

- Trào ngược thực quản - dạ dày (GERD - Gastroesophageal Reflux Disease): Tình trạng này có triệu chứng nóng rát vùng sau xương ức.

- Trào ngược họng - thanh quản (LPR - Laryngopharyngeal Reflux).

- Trào ngược thực quản lan lên trên (SERD - Supra Esophageal Reflux Disease). Tình trạng này bao gồm cả các triệu chứng LPR, kèm thêm triệu chứng viêm mũi xoang và hen.

Một số bệnh lý tai mũi họng có liên quan tới tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản liên quan và có thể là nguyên nhân gây ra 10 bệnh lý tai mũi họng, đó là:

- Bệnh viêm họng và phù nề họng

Trong cuộc sống hàng ngày, tình trạng viêm họng trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết. Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, có thể khiến người bệnh bị viêm họng dai dẳng. Do vậy, để điều trị dứt điểm tình trạng viêm họng thì chúng ta cần phải điều trị dứt điểm tình trạng trào ngược dạ dày. Đây chính là lý do bác sĩ kê đơn cho những người bệnh bị viêm họng lại sử dụng thuốc điều trị dạ dày.

Trào ngược dạ dày thực quản và mối liên hệ với các bệnh lý về tai mũi họng

- Bệnh viêm xoang

Viêm xoang cũng là một trong những bệnh lý có nguyên nhân do tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản gây ra nhưng rất nhiều người không biết điều này và để bệnh viêm xoang kéo dài mà điều trị không hiệu quả. 

Đối với trường hợp này, để điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang cần phải kết hợp điều trị cả bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Đây là cách điều trị để loại bỏ nguyên nhân gây viêm xoang, có như vậy viêm xoang mới được điều trị dứt điểm.

- Bệnh viêm thanh quản sau

Khi bị viêm thanh quản sau, các triệu chứng phổ biến nhất đó là tình trạng phù nề, sưng đỏ và phì đại biểu mô thanh môn sau.

Ngoài ra, bệnh lý trào ngược dạ dày – thực quản còn liên quan tới các bệnh tai mũi họng như:

- Bệnh hạt, polyp, tình trạng loét hoặc granuloma dây thanh âm.

- Bệnh thoái hóa dạng polyp của dây thanh âm.

- Tình trạng hẹp hạ thanh môn hoặc khí quản.

- Bệnh Carcinoma thanh quản hoặc vùng hầu.

- Bệnh túi thừa Zenker.

- Bệnh mềm sụn khí quản.

- Tình trạng mài mòn răng và hình thành mảng bám răng.

Trào ngược dạ dày thực quản và mối liên hệ với các bệnh lý về tai mũi họng

Nhận biết các bệnh lý tai mũi họng có liên quan tới tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Đối với các trường hợp mắc các bệnh lý tai mũi họng, nếu có liên quan tới tình trạng trào ngược dạ dày – thực quản thì ngoài các triệu chứng của bệnh tai mũi họng, người bệnh còn xuất hiện thêm những triệu chứng của tình trạng trào ngược dạ dày – thực quản như: Triệu chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng; Người bệnh cảm thấy nóng rát phía sau xương ức,...  Đây chính là cách giúp phân biệt khi mắc bệnh tai mũi họng thông thường với trường hợp mắc bệnh lý tai mũi họng có liên quan tới tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản.

Hiện nay, bệnh trào ngược dạ dày - thực quản đang xuất hiện ngày càng phổ biến. Bệnh này không chỉ đơn thuần gây ra các triệu chứng ở hệ tiêu hóa, mà nó còn có mối liên hệ mật thiết tới nhiều bệnh lý tai mũi họng. 

Một số trường hợp khi mắc bệnh, chỉ chú ý tới các triệu chứng tai mũi họng mà bỏ qua các triệu chứng của trào ngược dạ dày – thực quản. Vì thế, việc điều trị bệnh không triệt để và hiệu quả không cao. Bệnh có thể kéo dài, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và mọi sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Để cải thiện tình trạng này, khi bị bệnh, cách tốt nhất người bệnh nên đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, cần lưu ý không nên tự mua thuốc điều trị khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Trào ngược dạ dày thực quản và mối liên hệ với các bệnh lý về tai mũi họng

Để phòng ngừa các bệnh lý tai - mũi - họng, đặc biệt là do thời tiết thay đổi chúng ta nên có chế độ dinh dưỡng khoa học, thuận theo mù vụ, kết hợp với tập luyện thể dục thể thao. Bên cạnh đó các bạn cũng nên áp dụng massage trị liệu, đặc biệt là các phương pháp massage nhiệt.

Hiện nay trên các ghế massage hiện đại được trang bị chế độ nhiệt nóng, có tác dụng làm giãn mạch để tuần hoàn máu tốt hơn, giúp làm ấm cơ thể, kết hợp với khả năng xoa bóp - bấm huyệt của con lăn, túi khí để tăng cường khả năng trị liệu. Các bạn có thể trang bị ghế massage toàn thân để thư giãn và trị liệu mỗi ngày !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những yếu tố nguy cơ có thể gây ra cơn đau ...

Đau nửa đầu là tình trạng xảy ra khá phổ biến và bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Các cơn đau thường xuất hiện ở ...

Massage mặt với dầu dừa để sở hữu làn da ...

Dầu dừa được chiết xuất từ thiên nhiên và nó được coi là “thần dược” để chăm sóc da, làm đẹp hiệu quả. Vì vậy, khi sử ...

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm mũi ...

Viêm mũi họng là tình trạng viêm cấp tính đường hô hấp trên với các triệu chứng phổ biến như hắt hơi, sổ mũi, ho, đau ...

Những trường hợp nên đi khám khi bị cảm ...

Cảm cúm và cảm lạnh là tình trạng bệnh xảy ra khá phổ biến, nhất là vào thời tiết lạnh của mùa đông. Đây là bệnh do ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...