Trật khớp vai có thể bị tái lại

Trật khớp vai tái lại sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm vận động, không chỉ ảnh hưởng tới các sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng tới sức lao động, khả năng chơi thể thao của người bệnh mà còn có thể gây thoái hóa khớp vai và giảm chức năng của vai.

Thế nào là trật khớp vai tái lại?

Trật khớp vai tái lại không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng vận động mà còn ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý người bệnh. Khi bị tái phát trật khớp vai, người bệnh thường lo sợ vai dễ dàng bị trật khớp nhiều lần khác nữa, vì thế họ ngại vận động và sợ đau.

Là khớp có tầm vận động lớn nhất trong các khớp của cơ thể, khớp vai giúp cơ thể xoay được 360 độ. 

Khớp vai cũng là khớp khởi phát toàn bộ hoạt động của tay, đảm bảo sự khéo léo, linh hoạt trong các vận động như: cầm, nắm, ném, giữ thăng bằng...

Hiện tượng khớp vai bị trật là một dạng bệnh lý vùng khớp vai. Trật khớp vai có thể do chỏm xương cánh tay trật khỏi ổ chảo làm rách dây chằng bao khớp và sụn viền, cũng có thể kèm theo tình trạng dập, gãy ổ chảo hoặc cánh tay, do bị khuyết xương...

Trật khớp vai có thể bị tái lại

Trật khớp vai sau lần đầu, sẽ rất dễ xảy ra khả năng khớp vai tiếp tục bị trật lại nhiều lần khác, gây ra tình trạng trật khớp vai tái hồi.

Theo số liệu thống kê, có tới 90% người bị trật khớp vai sẽ bị trật tái lại nhiều lần sau đó. 

Trật khớp vai thường xảy ra ở nhóm độ tuổi từ 18 – 25 tuổi, đây là độ tuổi cần hoạt động vai nhiều.

Khi khớp vai bị trật nhiều lần, sẽ khiến cấu trúc sụn viền và dây chằng bao khớprách rộng thêm, lâu ngày có thể làm khuyết xương và xảy ra tình trạng: Gãy mảnh xương; Rách gân cơ chóp xoay khiến khớp vai lỏng lẻo; Mất chức năng vai khiến sức vận động kém; Vai bị đau và vận động khó khăn, thậm chí khó có thể giơ cao tay…

Nguyên nhân khiến trật khớp vai tái lại

Khớp vai dễ bị trật nhất trong các khớp của cơ thể. Trật khớp vai thường xảy ra khi vùng vai bị chấn thương trực tiếp hoặc vai gặp những tổn thương nhỏ nhưng lặp đi lặp lại bởi các hoạt động hàng ngày, cũng có thể gặp chấn thương khi chơi thể thao khiến dây chằng bao khớp bị lỏng lẻo.

Trật khớp vai có thể bị tái lại

Những nguyên nhân khác có thể dẫn đến trật khớp vai tái lại:

- Không bất động đủ thời gian trong lần trất khớp vai đầu tiên.

- Bị bong rứt nơi bám dây chằng ổ chảo cánh tay (có khoảng >50% trường hợp bị trật lại khớp vai trong).

- Do cơ địa phần mềm lỏng lẻo sẽ khiến nguy cơ trật khớp vai tái lại nhiều hơn.

- Do độ tuổi: bệnh nhân tuổi càng trẻ, nguy cơ bị trật lại khớp vai càng cao. Có thể bị chấn thương nặng, cũng có thể quá trình tập phục hồi chức năng sau khi nắn trật không đầy đủ…

Cách xử trí khi bị trật khớp vai tái lại

Trật khớp vai tái lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận động, sinh hoạt hàng ngày và sức lao động của người bệnh. Không chỉ thế nó còn gây ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh vì lo sợ khớp vai dễ bị trật tái lại nhiều lần sau.

Nhiều người bị trật khớp vai tái lại đã nhờ thầy lang nắn chỉnh thậm chí tự nắn chỉnh dẫn đến bị sai khớp làm cho tình trạng trật lại tái diễn nhiều lần.

Trật khớp vai có thể bị tái lại

Vì vậy, khi bị trật khớp vai, người bệnh cần lưu ý:

- Đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ nắn trật đúng kỹ thuật.

- Bác sĩ chuyên khoa sẽ khám và và có thể chỉ định chụp MRI để xác định tổn thương sụn viền bao khớp. Trường hợp sụn viền bao khớp bị rách, có thể phải mổ trật khớp vai tái lại để đính sụn.

- Khi luyện tập tư thế vai dang-xoay ngoài phải bất động đủ thời gian.

- Cần được bác sĩ chuyên khoa trị liệu hướng dẫn cách tập phục hồi chức năng để lấy lại tầm vận động khớp, sức mạnh cơ bắp, đồng thời giúp người bệnh sớm trở lại vận động và sinh hoạt hàng ngày.

=>Thông thường sẽ cần 3 – 4 tuần bất động để lành mô và cần thời gian phục hồi chức năng từ 2-4 tháng.

Làm gì để phòng tránh trật khớp vai tái lại? 

Sau khi bị trật khớp vai lần đầu tiên và được bác sĩ nắn lại khớp, bất động bằng đai chuyên dụng, người bệnh cần:

- Tuân thủ đúng và đủ thời gian bất động.

Trật khớp vai có thể bị tái lại

- Massage trị liệu: Massage giúp tăng cường vận động, tăng cường tiết dịch bôi trơn khớp. Các bạn ngoài tự massage, tới trung tâm trị liệu cũng có thể sử dụng máy massage, ghế massage đễ hỗ trợ.

- Từng bước tập phục hồi và để khớp vai trở lại vận động bình thường theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

- Thường xuyên thực hiện các bài tập duy trì sức mạnh và sự dẻo dai của khớp vai.

-> Lưu ý: cần khởi động kỹ trước khi vận động hoặc chơi thể thao và không chơi thể thao trong lúc quá mệt mỏi…

Bởi vì trật khớp vai là chấn thương dễ gặp nên khi bị chấn thương, người bệnh cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị chính xác. Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý để phòng tránh trật khớp vai có thể bị tái lại nhiều lần.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tình trạng đau đốt sống cùng

Khối xương cùng hình thành bởi 5 đốt sống cùng dính vào nhau, được đánh dấu ký hiệu từ  S1 đến S5. Đốt sống cùng ...

Luyện tập phục hồi chức năng khớp vai sau ...

Luyện tập sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật khớp vai là vô cùng quan trọng. Vận động để phục hồi chức năng cho khớp ...

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị ...

Xẹp đĩa đệm cột sống là bệnh lý phát triển âm thầm và từ từ. Ở giai đoạn đầu bệnh chưa có dấu hiệu rõ ràng, nếu có cũng ...

Xẹp đĩa đệm và nguyên nhân gây bệnh

Đĩa đệm là một cấu trúc sụn nằm giữa hai đốt sống với nhiệm vụ chính là làm giảm ma sát để tạo ra chuyển động giữa các ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...