Ưu và nhược điểm các phương pháp điều trị xương khớp

Bệnh xương khớp bao gồm hơn 100 bệnh có liên quan đến các khớp trên cơ thể. Trái với suy nghĩ đây là bệnh của người già, trên thực tế ai cũng có thể mắc bệnh, bao gồm cả người trẻ.

Các triệu trứng cơ bản là sưng, đau, cứng khớp, giảm chức năng vận động từ nhẹ đến nặng, dần nghiêm trọng theo thời gian, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Một số loại viêm khớp còn ảnh hưởng tiêu cực đến tim, mắt, phổi, thận, da…

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Ưu và nhược điểm các phương pháp điều trị xương khớp, qua đó hiểu hơn về nhóm bệnh này nhé.

Một số bệnh viêm khớp thường gặp

Thoái hóa khớp

Đây là bệnh liên quan tới khớp phổ biến nhất. Nguyên nhân do sụn khớp (phần đệm bảo vệ xương giúp khớp cử động linh hoạt) bị thoái hóa, khiến cho các xương cọ xát trực tiếp vào nhau, từ đó ẫn đến đau nhức, khó khăn trong vận động. Những đối tượng có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp là người cao tuổi, người bị thừa cân – béo phì, dị dạng khớp bẩm sinh.

Ưu và nhược điểm các phương pháp điều trị xương khớp

Viêm khớp dạng thấp

Bình thường, hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Nhưng khi bị rối loạn, hệ miễn dịch sẽ tấn công nhầm vào các bộ phận ở trên cơ thể như khớp, ruột, tụy… gây ra tình trạng thoái hóa khớp, hư hại các cơ quan nội tạng.

Thấp khớp là một dạnh bệnh tự miễn; Triệu chứng là sưng, đau nhức, cứng khớp, viêm. Bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh khớp bị tổn thương vĩnh viễn.

Viêm khớp do nhiễm khuẩn

Vi khuẩn, virus hoặc nấm có thể đi từ các khu vực nhiễm bệnh trên cơ thể tới các khớp và gây viêm. Phổ biến là là vi khuẩn viêm gan C, một số loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Việc sử dụng thuốc kháng sinh thường được sử dụng trong trường hợp này nhưng đôi khi vẫn dẫn đến viêm khớp mạn tính.

Bệnh gout

Gout là do sự rối loạn chuyển hóa axit uric. Khi tăng cao trong máu, axit sẽ lắng đọng thành các tinh thể, tập trung tại các khớp và gây sưng, nóng, đỏ, đau. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm, gồm: Sỏi thận, suy thận, tàn phế…

Ưu và nhược điểm các phương pháp điều trị xương khớp

Ưu và nhược điểm các phương pháp điều trị cơ xương khớp

Điều trị bằng thuốc

Thuốc giúp giảm ngy cơ tổn thương khớp và xương. Thuốc điều trị gồm 2 loại: Thuốc điều trị các triệu chứng viêm gồm paracetamol giảm đau, thuốc kháng viêm không steroi, thuốc chống thấp khớp giúp làm chậm quá trình phá hủy các sụn và xương. Thuốc có ưu điểm là tác dụng nhanh, tuy nhiên nhiều loại thuốc có tác dụng phụ.

Vật lý trị liệu

Các biện pháp vật lý trị liệu giúp giảm triệu chứng bệnh, hỗ trợ phục hồi chức năng.

Thủy liệu pháp kết hợp các bài tập vận động trong nước ấm có tác dụng giảm đau, tăng cường vận động khớp cũng như sức mạnh cơ bắp. Người bệnh cũng có thể được tư vấn cách sinh hoạt phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Ưu điểm của vật lý trị liệu là hiệu quả kéo dài, nhiều người khỏi hẳn sau khi điều trị. Phương pháp này cũng giúp hạn chế các tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên nso đỏi hỏi sự kiên nhẫn, tuân thủ chặt chẽ chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng đã đề ra.

Ưu và nhược điểm các phương pháp điều trị xương khớp

Phẫu thuật viêm khớp

Đối với các tổn thương khớp nghiêm trọng, đau nhiều, các phương pháp khác không hiệu quả, các bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật. Phương pháp này giúp giảm đau, cải thiện chức năng khớp, làm chậm quá trình phát triển của bệnh, ngăn ngừa sự tái phát trở lại.

Các kỹ thuật thường được áp dụng là cắt bỏ tủy xương, phẫu thuật tái tạo, tạo hình, làm cứng khớp gối để tạo ra sự liện xương của xương đùi và xương chày…

Ưu điểm của phẫu thuật là giảm sự tiến triển của bệnh, tuy nhiên nguy cơ biến chứng cao.

Điều trị bằng Đông y

Đông ý sử dụng nhiều loại thảo dược như lá mật gấu, lá bưởi… tuy nhiên cũng nhưng dùng thuốc, bạn cần có chỉ dẫn của bác sĩ. Tốt nhất nên đến các bệnh viên Đông y để được các chuyên gia tư vấn. Ngoài ra Đông y còn áp dụng các biện pháp chườm nóng, chườm lạnh, massage xoa bóp, châm cứu, day bấm huyệt đạo để hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp. 

Đặc điểm của phương pháp này là không phải ai cũng có hiệu quả vì nó phụ thuộc vào cơ địa từng người. Ngoài ra đối tượng điều trị cũng phải rất kiên trì áp dụng mới có kết quả.

Ưu và nhược điểm các phương pháp điều trị xương khớp

Người bệnh xương khớp nên làm gì ?

Bệnh xương khớp ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và công việc, dưới đây là một số cách giúp bạn kiểm soát tốt bệnh tốt hơn.

- Kiểm soát các cơn đau: Tìm hiểu điều gì đang tạo ra cơn đau cũng như làm thế nào để kiểm soát, trao đổi thêm với bác sĩ là những gợi ý cho bạn.

- Nghỉ ngơi và tập thể dục: Tập thể dục, sử dụng các loại máy tập thể thao tại nhà giúp duy trì sự linh hoạt cho các khớp xương, giảm đau. Tuy nhiên các bận nên tránh các bài tập nặng, cường độ mạnh. Có thể đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, đạp xe, bơi lội, tập yoga…

- Chế độ ăn giàu dinh dưỡng: Bạn nên có chế độ ăn giàu dinh dưỡng, tưu tiên thực phẩm giàu omega-3 (cá hồi, cá ngừ). Các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ cũng giúp giảm viêm. Nên hạn chế ăn đường và các thực phẩm nhiều dầu mỡ.

- Giữ thái độ tích cực: Đau khớp thường khiến chúng ta căng thẳng, mệt mỏi. Việc giữ thái độ tích cực rất quan trọng, bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ, tham gia các nhóm hỗ trợ, tự massage hoặc sử dụng ghế massage, chia sẻ với người thân.

Có thể nhận thấy, bệnh xương khớp có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống và sinh hoạt. Để điều trị tốt nhất cần tham vấn bác sĩ để tìm ra phương pháp phù hợp. Ngoài ra chúng ta cần duy trì lối sống mạnh khỏe cùng chế đọ ăn cân bằng, thường xuyên tập luyện thể dục để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị !

Bài viết liên quan

Vật lý trị liệu sau gãy xương giúp phục hồi ...

Gãy xương là một chấn thương nghiêm trọng, đòi hỏi thời gian tương đối dài để hồi phục. Sau một thời gian bất động dài ...

Vật lý trị liệu: Có thể bạn chưa biết

Vật lý trị liệu được sử dụng phổ biến để giảm đau và hỗ trợ phục hồi chức năng cơ thể. Chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc ...

Vật lí trị liệu với hệ thống xương khớp

Vậy lý trị liệu là một phương pháp được sử dụng phổ biến trong y học phục hồi chức năng, thông qua những tác động vật ...

Hiểu về vật lý trị liệu

Y học hiện đại gồm có 3 nhánh là: Phòng ngừa bệnh, điều trị bệnh, và phục hồi chức năng. Vật lý trị liệu là một trong ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...