Vì sao tim hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi?

Tại sao tim đập suốt ngày không mệt mỏi? Tim chính là một bộ phận vô cùng quan trọng trên cơ thể của mỗi con người chúng ta. Nó luôn hoạt động liên tục để truyền máu đi nuôi tất cả các bộ phận trên cơ thể. Nếu không có tim thì cơ thể sẽ không thể nào hoạt động được. Vì vậy, càng khẳng định được vai trò của bộ phận này. Chắc hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc: vì sao tim hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi? Những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ bổ ích dành cho các bạn.

Tìm hiểu về bộ phận tim trong cơ thể

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu về tim trước để từ đó có thể đưa ra kết luận chính xác nhất nhé.

1. Cấu tạo và chức năng của tim

vì sao tim hoạt đông suốt đời mà không mệt mỏi

Tại sao tim đập suốt ngày không mệt mỏi?

Tim là một bộ phận rất quan trọng trong hệ tuần hoàn. Tim được cấu tạo từ một loại cơ rất đặc biệt, nó có tên gọi là cơ tim. Tim là một khối cơ rỗng và cấu tạo của nó được chia thành 4 buồng: bao gồm 2 tâm nhĩ và 2 tâm thất. Nhĩ phải và nhĩ trái có thành mỏng, sẽ nhận máu từ tĩnh mạch rồi đưa xuống thất. Sau đó, thất phải và thất trái sẽ tiến hành bơm máu vào động mạch với áp lực rất cao. Hai tâm nhĩ se được ngăn cách nhau bởi vách liên nhĩ, còn hai tâm thất lại được ngăn cách nhau bởi vách liên thất.

Độ dày của các thành tim ở mỗi buồng sẽ thay đổi tùy theo chức năng của nó. Đối với thành cơ tim thất trái sẽ dày gấp từ 2 đến 4 lần so với thành thất phải, vì để khi bơm máu với một áp lực cao hơn để có thể thắng sức cản tuần hoàn hệ thống.

2. Hệ thống van tim

Tại vì sao tim hoạt đông suốt đời mà không mệt mỏi

Các van tim là lá mỏng, rất mềm dẻo và có tổ chức liên kết được bao quanh bởi nội tâm mạc.

Van nhĩ – thất: ngăn giữa là nhĩ và thất, ở phía bên trái có van hai lá và phía bên phải có van ba lá, nó sẽ giúp cho máu chảy một chiều theo chiều từ nhĩ xuống thất. Các cột cơ gắn liền với van nhĩ-thất bằng các sợi dây chằng. Cột cơ sẽ co rút khi tâm thất co và nó không có tác dụng giúp cho sự đóng của van, mà nó sẽ giúp kéo chân van về phía tâm thất. Như vậy sẽ ngăn được sự lồi của các lá van về tâm nhĩ trong kỳ thất co rút. Nếu như dây chằng bị đứt thì khi thất co, máu có thể chảy ngược về tâm nhĩ, sẽ gây ra tình trạng rối loạn chức năng tim.

Van bán nguyệt: ở giữa tâm thất trái với động mạch chủ là van động mạch chủ, còn ở giữa tâm thất phải với động mạch phổi là van động mạch phổi. Nó có tác dụng giúp cho máu chảy một chiều từ phía tâm thất ra động mạch .

Các van tim hoạt động với cơ chế đóng mở thụ động, còn tùy thuộc vào sự chênh lệch áp suất giữa các van.

3. Sợi cơ tim

giải thích vì sao tim hoạt đông suốt đời mà không mệt mỏi

Tim được cấu thành từ 3 loại cơ tim: bao gồm cơ nhĩ, cơ thất cùng với những sợi cơ kích thích và dẫn truyền rất đặc biệt.

Các tế bào cơ tim với tính chất trung gian đối với tế bào cơ vân và tế bào cơ trơn, tế bào rất nhỏ, có vân lại còn được chia nhánh và nó chỉ có một nhân. Khác so với cơ vân, tế bào cơ tim gồm có các cầu nối, chúng được kết lại với nhau thành một khối rất vững chắc, có một số đoạn màng tế bào được hòa với nhau. Các sợi cơ tim này vốn có tính hợp bào, được hoạt động để đáp ứng với kích thích hay lan truyền điện thế giữa các sợi cơ tim một cách nhanh chóng qua các cầu nối. Và sự lan truyền điện thế từ nhĩ xuống thất được gọi là bộ nối nhĩ-thất, nó được dẫn qua một đường dẫn truyền rất đặc biệt.

Tim sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là tim tiến hành bơm đẩy máu theo các động mạch để mang dưỡng khí và dinh dưỡng đến khắp cơ thể. Nó còn thực hiện quá trình hút máu từ tĩnh mạch về tim, rồi tiến hành đẩy máu đến phổi để trao đổi các khí CO2 và lấy khí O2.

Lý giải vì sao tim hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi?

Lý giải vì sao tim hoạt đông suốt đời mà không mệt mỏi

- Tim – Cơ Tim rất mạnh và có sự dẻo dai, bền bỉ.

- Cơ Tim sẽ hoạt động do Hệ Thần Kinh Thực Vật điều khiển.

- Tim co, dãn theo tính chu kỳ

+Chu kì co dãn của tim là khoảng 0,8s

+Pha co tâm nhĩ: 0,1s (thời gian nghỉ là 0,7s)

+Tâm thất co: 0,3s (thời gian nghỉ là 0,5s)

+Pha dãn chung: 0,4s (thời gian nghỉ là 0,4s)

+Nhịp tim bình thường bằng 75 chu kì trong khoảng thời gian 1 phút.

Tim sẽ hoạt động theo chu kì và mỗi chu kì như vậy chia thành từng pha. Đồng thời, giữa các pha tim như vậy đều có một khoảng thời gian nghỉ ngơi nhất định. Khoảng thời gian nghỉ và thời gian hoạt động của tim gần như bằng nhau. Chính vì lý do này mà ta có thể khẳng định rằng: tim hoạt động suốt đời mà không biết mệt mỏi là do tim có thời gian hoạt động cũng như thời gian nghỉ ngơi quá hợp lý.

Trên đây chính là các thông tin để có thể giải đáp cho thắc mắc: vì sao tim hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi? Hy vọng những thông tin cơ bản được chúng tôi chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn. Hãy luôn có một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để tim của bạn hoạt động tốt nhất nhé!

Dù tim là một chiếc máy hoạt động ngày đêm không mệt mỏi nhưng khi con người về già thì máy móc cũng dần chạm tới ngưỡng của nó. Vì lẽ đó mà hầu hết các bệnh tuổi già ra đi đều vì bệnh tim, để cuộc sống khỏe mạnh hơn các bạn có thể sử dụng ghế massage toàn thân để phòng tránh các bệnh về tim mạch hoặc nếu bạn đang mắc phải rồi thì có thể dùng kết hợp với điều trị sẽ nâng cao khả năng hồi phục hơn.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách massage mặt thon gọn tự nhiên đúng ...

Massage là một bí quyết đơn giản giúp cho những cô nàng nhanh chóng sỡ hữu một gương mặt thon gọn tự ...

Bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn và phương pháp ...

Theo như nghiên cứu mới đến từ Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, thì có gần ¼ người mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn nhập ...

Bệnh đau bả vai và cánh tay bắt nguồn từ đâu ...

Bệnh đau bả vai và cánh tay xuất hiện rất phổ biến đối với những người lao động nặng hay cũng có thể đối với những ...

Cách bấm huyệt chữa bệnh đau lưng hiệu ...

Bấm huyệt chữa bệnh đau lưng là phương pháp được nhiều chuyên gia y học đánh giá rất cao. Tuy nhiên, cần ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...