Biến chứng xơ vữa động mạch, cách phòng tránh

Xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch) là tình trạng các động mạch ở trong cơ thể bị tắc nghẽn do các mảng bám được tạo thành từ chất béo, cholestoral, chất thải từ tế bào, caxi, fibrin (1 chất có tác dụng làm đông trong máu). Xơ vữa động mạch khiến cho các mạch dần dần trở nên xơ cứng, bị thu hẹp, khiến cho oxy và các chất dinh dưỡng khác không thể được hấp thụ một cách trọn vẹn trong cơ thể.

Đây là bệnh lý cực nguy hiểm, diễn tiến âm thầm. Người mắc bệnh không có những biểu hiện cụ thể cho đến khi bệnh đã trở nặng. Khi biến chứng, nó khiến cho nhiều bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, tàn tật, thậm chí mất mạng.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu về Biến chứng xơ vữa động mạch, cách phòng tránh nhé.

Biến chứng xơ vữa động mạch, cách phòng tránh

Biến chứng xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây ra các căn bệnh: Bệnh động mạch vành ( xảy ra ở tim); Bị đột quỵ ( não); Bệnh động mạch ngoại biên ( xảy ra ở chân)

Tim

Bề mặt của tim có các động mạch vành chạy dọc, cung cấp lưu lượng máu quan trọng. Các mảng xơ vữa động mạch sẽ khiến lượng máu bị hạn chế gây ra bệnh động mạch vành .

Bệnh động mạch vành khôngcó triệu chứng cụ thể, một số người bị đau thắt ngực, đau có thể ổn định trong thời gian dài, triệu chứng tiến triển chậm, bệnh này không gây tổn thương vĩnh viễn cho cơ tim.

Trường hợp mảng xơ vữa bị phá vỡ khiến người bệnh bị đau thắt ngực không ổn định. Cơn đau gây khó chịu và trở nên nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

Tình trạng đau thắt ngực không ổn định có thể hình thành cục máu đông, ngăn chặn động mạch vành gây ra các cơn đau tim, thậm chí gây nhồi máu cơ tim, trường hợp nguy hiểm có thể bị đột tử.

Đau tim hoặc tắc nghẽn động mạch nghiêm trọng sẽ gây suy tim.Xơ vữa động mạch là một trong các nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh này.

Biến chứng xơ vữa động mạch, cách phòng tránh

Chân và bàn chân (động mạch ngoại biên)

Khi các động mạch ở chân bị tắc nghẽn hay còn gọi là bệnh động mạch ngoại biên. Triệu chứng bệnh thường xảy ra ở các nhóm cơ như mông, cơ đùi và cơ bắp chân. Tình trạng bệnh có thể xuất hiện ở một bên chân hoặc cả hai bên khi người bệnh tập thể dục và sẽ biến mất khi nghỉ ngơi. 

Não

Bộ não con người cần một lượng năng lượng khổng lồ, thông qua một số động mạch ở cổ và đầu truyền năng lượng qua máu. Khi mạch máu bị tác nghẽn sẽ xảy ra tình trạng đột quỵ. Nếu mạch máu không được thông kịp thời, mô não sẽ chết, khi não bị tổn thương vĩnh viễn sẽ khó khăn trong việc nói.

Sự gián đoạn tạm thời của việc cung cấp máu cho não sẽ gây thiếu máu não nhẹ hoặc cơn đột quỵ nhỏ.

Các cơn đột quỵ xảy ra chủ yếu là do xơ vữa động mạch. Giống như đau tim, đột quỵ là sự đau ở não.

Biến chứng xơ vữa động mạch, cách phòng tránh

Phương pháp phòng tránh xơ vữa động mạch

Bệnh xơ vữa động mạch có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu phòng tránh tốt các nguy cơ dẫn tới bệnh xơ vữa thì sẽ giảm thiểu được sự biến chứng.

Những phương pháp cần thực hiện để ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch như: 

- Thường xuyên kiểm tra và điều trị tình trạng cholesterol trong cơ thể

- Điều trị huyết áp nếu cao

- Không sử dụng chất kích thích, chất có hại cho sức khỏe như: thuốc lá, rượu bia…

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều chất béo, tăng cường ăn trái cây, rau xanh.

- Thường xuyên luyện tập thể dục với các bài tập phù hợp.

- Massage trị liệu hoặc sử dụng ghế massage.

Biến chứng xơ vữa động mạch, cách phòng tránh

Hiện nay trên các ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng hiện đại như: Hệ thống nhiệt hồng ngoại với các tia hồng ngoại xa có thể tác động sâu vào trong cơ thể, sâu dưới da 1 - 3mm tới các mô, dúng làm nóng cơ thể, kết hợp với liệu pháp xoa bóp của con lăn, giúp giảm được 1 phần mỡ thừa.

Ngoài ra sử dụng ghế massage còn giúp giãn mạch và tăng cường lưu thông máu dưới da. Việc sử dụng ghế massage là khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong thư giãn và phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về bệnh xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là căn bệnh tiến triển âm thầm và rất nguy hiểm. Quá trình thu hẹp và xơ cứng động mạchdiễn ra trong ...

Tìm hiểu về đặc điểm của các đốt sống ngực

Trong giải phẫu người, cột sống hay còn gọi là xương sống được cấu thành bởi 33 đốt sống, xương cùng, các đĩa đệm cột ...

Đặc điểm và chức năng của đốt sống cổ

Cột sống trong cơ thể người được tạo thành bởi nhiều đốt xương nối liền nhau theo chiều uốn cong nhẹ có điểm đầu là ...

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ngực

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ngực là bệnh lý khá phổ biến, nó gây ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động cũng như chất ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...