Đặc điểm và chức năng của đốt sống cổ

Cột sống trong cơ thể người được tạo thành bởi nhiều đốt xương nối liền nhau theo chiều uốn cong nhẹ có điểm đầu là xương chẩm và điểm cuối là xương cụt. Cột sống có vai trò vô cùng quan trọng, là phần không thể thiếu trong cơ thể, quyết định sự sống và sự vận động. Trong bài viết này sẽ đề cập tới đặc điểm và chức năng của đốt sống cổ trong cột sống.

Đặc điểm và chức năng của đốt sống cổ 

Cấu tạo của đốt sống cổ

Cột sống cổ uốn hình chữ C, được cấu tạo bởi 7 đốt sống đầu tiên ghép lại với nhau và điểm bắt đầu của đốt sống đầu tiên ngay dưới xương sọ.

Cột sống cổ có 2 phần: cột sống cổ cao và cột sống cổ thấp.

- Cột sống cổ cao bao gồm 2 đốt sống cổ đầu tiên, đốt số 1 gọi là đốt đội, đốt số 2 gọi là đốt trục. 

Cấu tạo của hai đốt này có sự khác biệt so với những đốt sống còn lại và chúng có nhiều trục xoay.

- Cột sống cổ thấp gồm 5 đốt sống còn lại với thân đốt sống phía trước và cung đốt sống ở phía sau.

Đặc điểm và chức năng của đốt sống cổ 

Đốt sống cổ có đặc điểm gì?

Đặc điểm chung

- Đốt sống cổ có thân dẹt, bề ngang phía trước dày hơn phía sau. 

- Cuống tách ra từ phần sau của mặt bên thân đốt sống và khuyết sống phía trên, phía dưới đều sâu bằng nhau. 

- Mảnh hình vuông có chiều rộng lớn hơn chiều cao. 

- Đỉnh của mỏm gai được tách làm hai củ. Hai rễ giới hạn giúp mỏm ngang dính vào thân. Trong đó, một lỗ gọi là lỗ ngang để cho mạch đốt sống chui ngang qua.

- Đỉnh của mỏm ngang cũng tách làm 2 củ là: củ trước đốt sống cổ và củ sau đốt sống cổ. 

- Mặt trên của mỏm ngang có rãnh thần kinh gai sống. 

- Mõm khớp có diện khớp phẳng nằm ngang. Diện trên nhìn lên trên và ra sau, diện dưới nhìn xuống dưới và ra trước.

- Lỗ đốt sống cổ hình tam giác, lỗ này rộng hơn ở các lỗ đốt sống ngực và thắt lưng để chứa đoạn phình cổ của tủy gai và thích ứng với biên độ di động lớn của đoạn sống cổ. 

=> Điểm đặc trưng quan trọng nhất để xác định một đốt sống cổ đó là nó có lỗ ngang.

Đặc điểm và chức năng của đốt sống cổ 

Đặc điểm riêng

- Đốt sống cổ 1 (còn được gọi với tên khác là đốt sống đội)

Đặc điểm của đốt này là không có thân sống nên nó hình giống một chiếc vòng với hai khối bên có hố khớp trên để khớp với đốt sống cổ 2. 

Cung trước và cung sau được nối với hai khối bên. Phía trước cung lồi ra ở thành củ trước và phía sau lõm thành hố răng để khớp với răng của đốt cổ 2. Ở phía sau lồi ra thành củ sau và phía trên sát với khối bên có rãnh động mạch đốt sống.

- Đốt sống cổ 2 (hay còn gọi là đốt sống trục)

Đốt sống trục là đốt sống dày và khỏe nhất trong các đốt sống cổ. Đặc điểm của đốt này là trên thân đốt sống có một mỏm mọc lên gọi là “ răng”. Mỏm răng hình tháp cao khoảng 1,5cm được xemlà thân của đốt đội dính vào đốt trục để làm trục cho đốt đội quay. Phía trước của răng có diện khớp trước để khớp với hố răng của đốt đội và có một diện khớp sau để khớp với dây chằng ngang đốt đội.

- Đốt sống cổ 4

Đặc điểm của đốt sống cổ số 4 là mỏm ngang lồi to ra thành củ cảnh. Nếu củ này quá to có thể chèn vào động mạch cảnh chung. Đây cũng là mốc mà động mạch cảnh chung với động mạch giáp dưới và động mạch đốt sống gặp nhau.

- Đốt sống cổ 7

Có đặc điểm là mỏm gai không chẻ đôi và dài hẳn ra, khi sờ vào có thể cảm nhận được dưới da nên còn được gọi là đốt sống lồi. 

Lỗ ngang rất nhỏ hoặc không có. 

Vị trí đốt sống cổ 7 nằm ở ranh giới giữa đoạn sống cổ và đoạn sống ngực, vì thế có nhiều đặc điểm chuyển tiếp giữa đốt sống cổ và đốt sống ngực.

Đặc điểm và chức năng của đốt sống cổ 

Đốt sống cổ có chức năng gì?

Phạm vi vận động của đốt sống cổ là rất lớn. Đoạn cổ trên (C1-C3) có chức năng đầu tiên là đáp ứng cho chuyển động xoay, vì thế đoạn này thường ít bị thoái hóa. Giữa đốt C1 và C2 không có đĩa đệm nên các bệnh lý đĩa đệm thường ít xảy ra. 

Đoạn cổ trên chủ yếu mắc các bệnh lý do chấn thương, hẹp ống sống bẩm sinh hoặc dị dạng.

Những tương quan giải phẫu trên đã giải thích cho những dấu hiệu lâm sàng khi cột sống cổ bị thoái hóa. Tùy theo vị trí của khớp bị thoái hóa sẽ chèn ép vào tủy cổ, vào động mạch sống, các nhánh giao cảm và các rễ thần kinh từ C5 đến C7.

Đặc điểm và chức năng của đốt sống cổ 

Các bệnh lý mà đốt sống cổ thường mắc phải

Đốt sống cổ là vùng dễ gặp tổn thương nhất và những bệnh lý thường liên quan đến đốt sống cổ là:

- Bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ

- Thoát vị đĩa đệm cổ

- Bệnh gai đốt sống cổ

Trong đó, thường gặp nhất là bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ và đây cũng là căn bệnh nguy hiểm nhất.

Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng ngừa các chấn thương liên ở cột sống cổ cá bạn nên có chế độ dinh dưỡng khoa học để xương chắc khỏe hơn; Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao; Áp dụng liệu pháp massage.

Việc sử dụng ghế massage cao cấp với chức năng massage cổ vai gáy chuyên sâu sẽ giúp chăm sóc cổ một cách thoải mái, tiện lợi ngay tại nhà. Chỉ với 30 phút làm bạn với ghế massage mỗi ngày bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ngực

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ngực là bệnh lý khá phổ biến, nó gây ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động cũng như chất ...

Phương pháp điều trị vẹo cột sống ngực

Khi cột sống ngực bị vẹo, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể để lại hậu quả nghiêm trọng như mất thẩm ...

Hiểu về bệnh vẹo cột sống ngực

Vẹo cột sống ngực là một dạng bệnh lý xuất hiện do cột sống ở đoạn ngực bị biến dạng. Người bị vẹo cột sống ngực, cột ...

Phục hồi chức năng sau chấn thương vỡ xương ...

Khi bị chấn thương khớp gối, vỡ xương bánh chè (hay còn gọi là mâm chày), để điều trị phục hồi chức năng của khớp gối ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...