Tìm hiểu về đặc điểm của các đốt sống ngực

Trong giải phẫu người, cột sống hay còn gọi là xương sống được cấu thành bởi 33 đốt sống, xương cùng, các đĩa đệm cột sống, và xương cụt. Cột sống chứa và bảo vệ tủy sống bên trong ống tủy sống. Mỗi đốt sống riêng biệt,cótên gọi tùy theo từng vùng và vị trí. Trong bài viết này sẽ đề cập tới phần đốt sống ngực bao gồm 12 đốt.

Các đốt sống ngực có đặc điểm chung gì?

Trong cơ thể người có 12 đốt sống ngực, các đốt sống này có kích thước trung gian giữa đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng. Kích thước đốt sống ngực phát triển dần về phía đốt sống thắt lưng, những đốt sống ở dưới sẽ có kích thước lớn hơn rất nhiều so với những đốt sống phía trên.

Đốt sống ngực được phân biệt bởi các đường viền khớp xương ở hai bên cơ thể với đầu của xương sườn, các đường viền trên tất cả các mấu ngang, trừ xương thứ 11 và xương thứ 12 với lồng ngực.

Tìm hiểu về đặc điểm của các đốt sống ngực

Đốt sống ngực trong cơ thể con người được đánh số từ T1-T12 theo quy ước. Đốt sống đầu tiên (T1) nằm gần hộp sọ nhất, những đốt sống tiếp theo đi xuống dần về phía cột sống và vùng thắt lưng.

Các đốt sống ngực được khớp với xương sườn và qua xương sườn với xương ức để tạo nên lồng ngực. Vì thế,  đốt sống ngực có một đặc điểm quan trọng đó là ở mỗi bên thân đốt sống cổ có hai hố khớp là hố sườn trên và hố sườn dưới để đốt sống khớp với đầu xương sườn.

Đốt sống ngực còn có đặc điểm đó là thân có độ dày hơn các đốt sống cổ, có khuyết sống dưới sâu hơn khuyết sống trên. 

Đoạn sống ngực không cử động nhiều nên có mỏm gai dài và chúc xuống dưới. Mỏm ngang có một diện khớp gọi là hố sườn ngang để khớp với củ xương sườn. Mỏm khớp có các diện khớp đứng ngang hướng ra phía trước hoặc phía sau. 

Lỗ đốt sống có hình dạng gần giống hình tròn. 

=> Đặc điểm quan trọng nhất để xác định một đốt sống ngực đó là có hố sườn ở mặt bên thân đốt sống.

Tìm hiểu về đặc điểm của các đốt sống ngực

Những đặc điểm riêng của một số đốt sống ngực

- Đốt sống ngực 1

Đây là đốt sống chuyển tiếp từ đoạn cổ sang đoạn ngực trên cột sống, đốt sống ngực 1 có nhiều đặc điểm giống với đốt cổ 7. 

Đặc điểm riêng của đốt sống ngực 1: có hố sườn trên là một hố trọn vẹn để khớp với chỏm xương sườn 1, còn lại hố sườn dưới chỉ là một nửa hố để khớp với một phần chỏm xương sườn 2.

- Đốt sống ngực 10

Đốt sống này không có hố sườn dưới.

- Đốt sống ngực 11 và 12 

Hai đốt sống này chỉ có một hố sườn để khớp toàn bộ với các xương sườn tương ứng và các mỏm ngang không có hố sườn ngang.

Tìm hiểu về đặc điểm của các đốt sống ngực

Hiện tượng đau vùng cột sống ngực

Một số người thường bị đau lưng, nhất là vùng lưng không với tay tới, cũng có người cảm thấy  đau cả vùng ngực. Đôi khi ấn dọc vùng cột sống ngực sẽ thấy đau. Các chứng đau này thường xảy ra ở những người ngồi nhiều, vai và cổ hay bị cố định ở một tư thế nhất là giới trẻ làm văn phòng. 

Vùng cột sống ngực là vùng cố định do có mang lồng ngực phía trước nên không di động như vùng thắt lưng. Khi ngồi chúng ta thường có xu hướng cong người về phía trước, hai vai cố định, giữ tư thế này lâu dần sẽ khiến nhóm cơ cạnh sống của đoạn cột sống ngực bị mỏi, các dây chằng liên gai cũng bị tổn thương nên ấn dọc các mỏm gai phía sau sẽ cảm thấy đau. 

Nếu đau nhiều có thể dùng thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau kết hợp các biện pháp vật lý trị liệu, massage liệu pháp hoặc sử dụng ghế massage.

Tìm hiểu về đặc điểm của các đốt sống ngực

Trên ghế massage cao cấp được trang bị hệ thống con lăn 4D di chuyển theo đường cong của cột sống, giúp massage nhẹ nhàng cho từng đốt xương. Bên cánh đó là bài massage kéo giãn kiểu Thái, chế độ không trọng lực giúp hệ xương khớp được nghỉ ngơi.

Sử dụng ghế massage có thể giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị môt số bệnh liên quan đến xương khớp. Tuy nhiên, để điều trị chính xác và dứt điểm, người bệnh hãy tới các cơ sở y tế chuyên khoa thần kinh hay chấn thương chỉnh hình để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Đặc điểm và chức năng của đốt sống cổ

Cột sống trong cơ thể người được tạo thành bởi nhiều đốt xương nối liền nhau theo chiều uốn cong nhẹ có điểm đầu là ...

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ngực

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ngực là bệnh lý khá phổ biến, nó gây ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động cũng như chất ...

Phương pháp điều trị vẹo cột sống ngực

Khi cột sống ngực bị vẹo, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể để lại hậu quả nghiêm trọng như mất thẩm ...

Hiểu về bệnh vẹo cột sống ngực

Vẹo cột sống ngực là một dạng bệnh lý xuất hiện do cột sống ở đoạn ngực bị biến dạng. Người bị vẹo cột sống ngực, cột ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...