Cách xử trí khi bị trật mắt cá chân

Mắt cá chân bị trật là tình trạng khá phổ biến thường xảy ra trong hoạt động bình thường hàng ngày. Khi bị trật mắt cá chân sẽ khiến bạn vô cùng đau đớn, cơn đau nặng hay nhẹ sẽ tùy thuộc vào tình trạng mắt cá chân bị trật. Trường hợp bị trật nặng có thể khiến mắt cá chân bị biến dạng, không di chuyển được. Vì vậy, để điều trị dứt điểm trật mắt cá chân cần nắm rõ phương pháp sơ cứu và điều trị.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu về cách xử trí khi bị trật mắt cá chân nhé.

Chẩn đoán trật mắt cá chân

Thông thường, bác sĩ sẽ chẩn đoán trật mắt cá chân qua khám lâm sàng. Bước tiếp theo bác sĩ có thể chỉ định làm một số xét nghiệm bằng hình ảnh để đánh giá chính xác tình trạng bệnh.

- Sử dụng phương pháp chụp X-quang: qua hình ảnh phim chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh chính xác hơn.

- Chụp cộng hưởng từ: phương pháp này được chỉ định khi bác sĩ nghi ngờ xương bị nứt,dây chằng bị tổn thương nghiêm trọng hoặc khớp mắt cá bị tổn thương.

- Chụp CT: để kiểm tra chi tiết xương và khớp.

đau mắt cá chân

Phương pháp điều trị trật mắt cá chân

Thông thường sẽ có 3 giai đoạn điều trị trật mắt cá chân để nắn lại khớp cổ chân về lại tư thế bình thường

- Giai đoạn 1: Phương pháp nghỉ ngơi để bảo vệ mắt cá chân và giảm sưng.

- Giai đoạn 2: Sử dụng các phương pháp điều trị giúp tăng tính linh hoạt và cải thiện phạm vi chuyển động.

- Giai đoạn 3: Điều trị để giúp người bệnh trở lại cuộc sống bình thường hàng ngày.

- Nghỉ ngơi: khi bị bong gân mắt cá chân, quan trọng nhất là phải nghỉ ngơi tại chỗ. Người bệnh không nên di chuyển hoặc vận động sẽ ảnh hưởng tới mắt cá chân và có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tệ hơn.

- Sử dụng phương pháp chườm lạnh: chườm lạnh sẽ giúp giảm sưng và đau. Mỗi ngày có thể chườm 2- 3 lần, mỗi lần từ 15 – 30 phút.

- Cần thông báo cho bác sĩ nếu bạn mắc một số bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào.

- Sau khi hết sưng, hãy giữ cho mắt cá chân ổn định bằng cách nẹp hoặc băng vùng bị tổn thương lại. Chú ý khi nẹp hoặc băng không nên quấn quá chặt để máu có thể lưu thông bình thường.

- Trong vòng 48 giờ sau khi bị trật mắt cá chân, hãy kê cao chân hơn tim để tránh sưng đau.

- Trường hợp người bệnh cảm thấy khó khăn khi đi bộ, có thể sử dụng nẹp hoặc nạng để hỗ trợ.

- Giữ chân bất động: Đây là phương pháp dùng thiết bị đặc biệt để giữ cho vùng mắt cá chân bị thương được ổn định, tránh bị chấn thương thứ phát có thể xảy ra. Những thiết bị đặc biệt sẽ được gỡ bỏ khi không còn cần thiết.

- Tập vật lý trị liệu: Phương pháp tập vật lý trị liệu được bác sĩ khuyến cáo người bệnh sử dụng ngay sau khi chấn thương giảm sưng phù. 

- Dùng băng dán cơ Rock Tape: Loại băng dán của Nhật có tác dụng giảm sưng đau, bầm tím. Đây là loại băng dán được đánh giá là tốt nhất trong việc dán cơ hỗ trợ vận động.

Thông thường khi bị trật mắt cá chân sẽ không cần dùng tới phương pháp phẫu thuật, tuy nhiên có một số trường hợp bị chấn thương nặng sẽ phải phẫu thuật điều trị.

Những trường hợp sau khi đã điều trị bằng phương pháp không phẫu thuật nhưng chấn thương không có tiến triển tốt, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ các mảnh xương vỡ, dây chằng bị rách… phẫu thuật có thể là nội soi hoặc phẫu thuật hở.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần sử dụng nạng, nẹp giúp cố định mắt cá chân và phục hồi chấn thương.

bị đau mắt cá chân

Thời gian để mắt cá chân có thể phục hồi sau trật khớp

- Những trường hợp điều trị bằng phương pháp không phẫu thuật khi mắt cá chân bị bong gân sẽ mất khoảng 2 – 4 tuần để chấn thương hồi phục. Trường hợp bị bong gân nặng có khi phải mất từ 6 – 12 tuần thì chấn thương mới có thể phục hồi.

- Nếu phải phẫu thuật sẽ mất từ vài tuần tới vài tháng để mắt cá chân trở lại bình thường.

- Phương pháp điều trị bệnh bằng thuốc: Phần lớn trường hợp bị trật mắt cá chân sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau như ibuprofen, naproxen… các loại thuốc này giúp kiểm soát cơn đau và giảm sưng.

- Điều trị chấn thương trật mắt cá chân bằng vật lý trị liệu: Với phương pháp này, khi vùng chấn thương đỡ sưng thì người bệnh sẽ cần thực hiện một số bài tập để tránh cứng khớp, sau đó tập một số bài tập để luyện cho chân cân bằng và ổn định.

Bong gân khi bị trật mắt cá chân tuy không phải là tình trạng bệnh nặng nhưng cũng không nên coi thường, bởi nếu tình trạng này tái đi tái lại dễ dẫn tới lỏng khớp và dễ tái phát bong gân dù là chấn thương nhẹ.

Để phòng ngừa tình trạng bị trật mắt cá chân các bạn nên sử dụng liệu pháp massage hoặc ghế massage tại nhà để tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt cho chân cũng như các bộ phận khác.

Trên đây là một số chia sẻ về Cách xử trí khi bị trật mắt cá chân từ Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến tình trạng trật mắt cá chân, massage trị liệu, ghế massage… hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Viêm khớp vảy nến và phác đồ điều trị

Bệnh viêm khớp vảy nến là một dạng viêm khớp mãn tính, nó xuất hiện ở những người bị mắc bệnh vảy nến. Có khoảng 10 – ...

Viêm bao gân gấp ngón tay là gì ?

Viêm bao gân gấp ngón tay là bệnh lý thường xảy ra ở tay nhiều hơn ở chân. Bệnh này tuy không gây nguy hiểm cho tính ...

Các tổn thương thường gặp khi bị chấn thương ...

Chấn thương khớp gối thường gặp nhất khi chơi thể thao và trong quá trình lao động, sinh hoạt hàng ngày. Chấn thương ...

Dấu hiệu nhận biết và điều trị bệnh viêm ...

Bệnh viêm xương biến dạng hay còn có tên gọi khác là bệnh paget xương. Paget ở xương là một trong những bệnh về xương ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...