Viêm bao gân gấp ngón tay là gì ?

Viêm bao gân gấp ngón tay là bệnh lý thường xảy ra ở tay nhiều hơn ở chân. Bệnh này tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng hoặc tình trạng toàn thân nhưng nó gây ảnh hưởng nhiều tới mọi hoạt động hàng ngày cũng như vận động và khả năng lao động của người bệnh.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu chi tiết về tình trạng viêm bao gân gấp ngón tay nhé.

Thế nào là viêm bao gân gấp ngón tay?

Khi bao gân của các gân gấp nón tay bị viêm gây hậu quả bao gân bị chít hẹp đó là bệnh viêm bao gân gấp ngón tay.

Có một số trường hợp trong bao gân xuất hiện hạt xơ sẽ gây cản trở gân di động làm hạn chế động tác gấp duỗi ngón tay. Nếu bị nặng, người bệnh phải thật cố gắng mới có thể bật được ngón tay ra, thậm chí phải dùng tay bên kia để kéo gón tay ở bàn tay bên này ra. Vì vậy bệnh viêm bao gân gấp ngón tay còn có tên gọi khác là bệnh ngón tay lò xo.

Viêm bao gân gấp ngón tay thường không do nguyên nhân cụ thể nào gây ra. Tuy nhiên có một số trường hợp được cho là do:

- Những người có nghề nghiệp phải thường xuyên sử dụng độ linh hoạt của các ngón tay.

- Người bị các bệnh lý toàn thân, ví dụ như bệnh viêm khớp dạng thấp, gout, đái tháo đường tuýp 2, vẩy nến…

- Những người bị chấn thương do gặp tai nạn.

điều trị viêm bao gân ngón tay

Viêm bao gân gấp ngón tay được chẩn đoán xác định bệnh như thế nào?

Bác sĩ sẽ dựa trên triệu chứng ở người bệnh thông qua thăm khám lâm sàng để chẩn đoán xác định bệnh viêm bao gân gấp ngón tay. Người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như:

- Bị sốt nhưng có thể sốt không cao, thường khoảng 38 đến 38.5 độ C

- Vùng gân tay bị đau, có thể đau dọc theo trục của các ngón tay

- Phía trong vùng khuỷu tay có thể xuất hiện hạch phản ứng 

- Khi người bệnh thực hiện các động tác đơn thuần như cầm nắm, gấp duỗi ngón tay cũng cảm thấy khó khăm. Những ngón có 3 đốt xương thường dễ gặp tình trạng này nhất.

- Cần lưu ý, khi cơn đau xuất hiện càng nhiều và tái đi tái lại, người bệnh cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

- Khi bác sĩ thăm khám lâm sàng, nếu nghi ngờ người bệnh bị viêm bao gân gấp ngón tay, sẽ có thể chỉ định làm một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh như:

+ Dùng phương pháp siêu âm với đầu dò tần số > 7.5 – 20MHz sẽ giúp xem được gân, quan sát xem có dịch bao quanh khiến bao gân bị dày lên không, nếu có hạt xơ trong bao gân cũng sẽ được phát hiện.

+ Chụp X – quang: thông thường hình ảnh thu được thông qua phim chụp X-quang không cho thấy dấu hiệu gì đặc biệt.

+ Phương pháp chụp cộng hưởng từ: Phương pháp này có thể giúp phát hiện chất tiết ra, tình trạng tràn dịch hoặc bao gân bị sưng, chất lượng của gân cũng như cấu trúc có thể bị thay đổi.

+ Xét nghiệm máu để nhận biết về tình trạng bạch cầu và tốc độ máu lắng tăng cao.

viêm bao khớp ngón tay

Bệnh viêm bao gân gấp ngón tay được phân loại ra sao?

Viêm bao gân gấp ngón tay được chia làm 3 độ:

- Độ I: giai đoạn bệnh nhẹ, xuất hiện các cơn đau ở gốc ngón tay nhưng người bệnh vẫn còn di chuyển ngón tay được.

- Độ II: ở giai đoạn này, ngón tay của người bệnh bị giữ lại, gân vẫn còn di chuyển được nhưng đã có hiện tượng bị bật hoặc phải cần tới sự hỗ trợ của tay đối diện.

- Độ III: độ nặng nhất, khiến ngón tay người bệnh bị kẹt ở tư thế cò súng.

Những phương pháp điều trị bệnh viêm bao gân gấp ngón tay

Bệnh viêm bao gân gấp ngón tay là bệnh lý không quá nguy hiểm, nó không đe dọa tới tính mạng con người. Bệnh này nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì có thể bệnh sẽ khỏi hoàn toàn.

Phác đồ điều trị nội khoa của viêm bao gân gấp ngón tay được bác sĩ chỉ định:

- Người bệnh cần hạn chế vận động ngón tay bị tổn thương, tốt nhất hãy cố định ngón tay bằng cách nẹp lại, kết hợp sử dụng phương pháp chườm lạnh hoặc chiếu tia hồng ngoại (sử dụng đèn hồng ngoại, ghế massae hồng ngoại…).

- Phương pháp điều trị bằng thuốc: có thể sử dụng thuốc giảm đau bằng đường uống, thuốc kháng viêm, hoặc tiêm corticoid tại chỗ. Trường hợp toàn thân có dấu hiệu nhiễm trùng và có viêm nhiễm có thể dùng thuốc kháng sinh.

- Bổ sung lượng vitamin cần thiết cho cơ thể(chủ yếu là vitamin C).

Trong trường hợp người bệnh đã được điều trị nội khoa theo liệu trình mà bệnh không có chiều hướng thuyên giảm thì hãy tới gặp bác sĩ ngoại khoa để được tư vấn điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nếu cần thiết.

Để phòng ngừa bệnh viêm bao gân gấp ngón và các bệnh cơ – xương – khớp nói chung, các bạn có thể sử dụng liệu pháp massage – bấm huyệt để thư giãn, giảm đau, tăng tuần hoàn máu. Việc sử dụng ghế massage tại nhà cũng đem lại rất nhiều lợi ích!

Trên đây là một số chia sẻ từ Okasa giúp các bạn hiểu Viêm bao gân gấp ngón tay là gì? Khi có những dấu hiệu của bệnh các bạn nên tới bệnh viện để được khám, xác định cụ thể tình trạng bệnh lý và được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Các tổn thương thường gặp khi bị chấn thương ...

Chấn thương khớp gối thường gặp nhất khi chơi thể thao và trong quá trình lao động, sinh hoạt hàng ngày. Chấn thương ...

Dấu hiệu nhận biết và điều trị bệnh viêm ...

Bệnh viêm xương biến dạng hay còn có tên gọi khác là bệnh paget xương. Paget ở xương là một trong những bệnh về xương ...

Phòng tránh chấn thương khi nâng vật nặng

Rối loạn cơ xương do sự tác động của nghề nghiệp là chứng bệnh khá phổ biến hiện nay. Ở mỗi người sẽ có sự rối loạn cơ ...

Phương pháp điều trị u cột sống

U cột sống là căn bệnh ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của nười bệnh. Nếu u cột sống không được phát hiện kịp ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...