Dấu hiệu nhận biết và điều trị bệnh viêm xương biến dạng

Bệnh viêm xương biến dạng hay còn có tên gọi khác là bệnh paget xương. Paget ở xương là một trong những bệnh về xương khớp thường gặp nhất ở những người tuổi trung niên. Bệnh gây tổn thương cho xương, khiến xương sẽ bị yếu dần và dễ gãy.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết và điều trị bệnh viêm xương biến dạng nhé.

Bệnh viêm xương biến dạng là gì?

Ở người khỏe mạnh, thông thường xương sẽ liên tục phát triển bởi quá trình phân hủy và tái tạo xương mới. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại giúp duy trì cấu trúc xương vững chắc. Song có thể do một số lý do nào đó mà quá trình duy trì cấu trúc xương này bị ảnh hưởng, làm rối loạn quá trình phân hủy xương cũ và thay thế bằng xương mới. Tốc độ phân hủy xương diễn ra nhanh hơn sơ với tốc độ hình thành xương mới thay thế,làm cho xương bị yếu, mỏng dần và dễ gãy hơn. Tình trạng này được gọi là bệnh viêm xương biến dạng.

Cho đến nay, nguyên nhân gây bệnh viêm xương biến dạng vẫn chưa được các nhà khoa học xác định chính xác. Một số nghiên cứu cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm xương biến dạnglà do các tế bào xương bị nhiễm virus. Một vài ý kiến lại cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh lý này là do yếu tố di truyền. Ngoài ra, yếu tố giới tính và tuổi tác cũng được cho là có ảnh hưởng tới nguyên nhân khiến xương bị biến dạng do viêm.

Theo số liệu thống kê, tỉ lệ nam giới trên 40 tuổi sẽ có nguy cơ mắc viêm xương biến dạng cao hơn nữ giới.

xương biến dạng

Biến chứng bệnh viêm xương biến dạng

Quá trình của bệnh viêm xương biến dạng thường tiến triển chậm. Vì thế, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể kiểm soát hiệu quả bệnh của mình.

Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh muộn để bệnh trở nặng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm:

- Viêm xương biến dạng có thể dẫn tới gãy xương: Do tình trạng của bệnh viêm xương, dẫn tới xương bị yếu và dễ gãy hơn, đặc biệt những người mắc bệnh viêm xương có nguy cơ gãy xương rất cao. Ngoài ra, viêm xương cũng sẽ làm biến dạng các mạch máu được tạo ra trong xương. Vì vậy, nếu cần phẫu thuật sửa chữa xương, quá trình phẫu thuật sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do bị chảy rất nhiều máu.

- Các khớp xương bị viêm: Xương bị biến dạng sẽ tăng lực đè lên các khớp gần đó tăng lên, dẫn đến các khớp có thể bị viêm.

- Viêm xương biến dạng gây suy tim: Tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu tới các vùng bị ảnh hưởngdo các bất thường của quá trình hình thành cấu trúc xương, có thể làm tăng nguy cơ suy tim, đặc biệt nguy cơ sẽ rất cao đối với các bệnh nhân có bệnh tim sẵn.

- Gây ung thư xương: Một số trường hợp hiếm gặp, viêm xương biến dạng có thể dẫn đến biến chứng ung thư xương.

Dấu hiệu nhận nhiết bệnh viêm xương biến dạng

Bệnh viêm xương biến dạng thường không có triệu chứng cụ thể. Ở một số người có thể có các dấu hiệu như: đau nhức xương khớp, biến dạng xương khớp… dấu hiệu sẽ tùy thuộc vào vị trí mà bệnh ảnh hưởng. Nhiều trường hợp không xuất hiện triệu chứng bệnh cụ thể, hoặc do dấu hiệu bệnh có mức độ nhẹ nên họ không nhận ra, tới khi phát hiện thì bệnh đã trở nặng.

Một số triệu chứng nhận biết bệnh viêm xương biến dạng:

- Xương chậu bị viêm xương biến dạng: ở vùng hông xuất hiện các cơn đau nhức, khung chậu bị giãn rộng.

- Bệnh viêm xương biến dạng ở xương hộp sọ: Bệnh tiến triển gây đau đầu do xương hộp sọ phát triển quá mức. Bệnh nặng có thể làm mất thính giác, sọ ngày càng to ra, hàm dưới bị nhô ra phía trước

- Xương cột sống bị bệnh paget: viêm xương biến dạng sẽ làm rối loạn chuyển hóa xương chậu, chèn ép các rễ dây thần kinh tạo ra cảm giác đau và tê ở cánh tay, cẳng chân, thậm chí gây biến dạng cột sống khiến lưng gù…

- Bệnh viêm xương biến dạng ở chân: Xương bị viêm khiến chân yếu đi và bị uốn cong gây ra hiện tượng cong vẹo. Ngoài ra, người bệnh có thể bị viêm đau khớp hông hoặc khớp đầu gối. Cơn đau sẽ tăng dần vào ban đêm.

xương bị biến dạng

Phương pháp điều trị bệnh viêm xương biến dạng

Điều trị viêm xương biến dạng có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật nếu được bác sĩ chỉ định. Tuy nhiên, nếu người bệnh không có triệu chứng gì thì có thể không cần điều trị.

- Phương pháp điều trị bằng thuốc: một số loại thuốc như thuốc loãng xương, thuốc giảm đau, thuốc hỗ trợ ngăn chặn gãy xương… có thể dùng để điều trị bệnh viêm xương biến dạng.

- Trường hợp người bệnh không đáp ứng phương pháp điều trị bằng thuốc, bác sĩ có thể tư vấn để bệnh nhân thực hiện phẫu thuật.

Cách phòng tránh bệnh viêm xương biến dạng

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, giàu dinh dưỡng: có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là các thức ăn giàu canxi và vitamin D sẽ rất tốt cho xương. Ngoài ra, những người cao tuổi có thể bổ sung canxi và vitamin dạng viên uống tổng hợp.

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao: Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục và tập các môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên cần lưu ý không nên luyện tập với cường độ quá nặng để tránh gây ảnh hưởng không tốt tới xương khớp.

- Xoa bóp bấm huyệt: Massage liệu pháp giúp tăng cường lưu thông máu và kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nhờ đó oxy và chất dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ cho các cơ quan và bộ phận. Các bạn có thể tự massage, tới các trung tâm trị liệu, hoặc trang bị và sử dụng ghế massage tại nhà.

Với những dấu hiêu nhận biết và điều trị bệnh viêm xương biến dạng trên đây, các bạn hãy lưu ý đi khám tại các bệnh viên khi có triệu chứng của bệnh, để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phòng tránh chấn thương khi nâng vật nặng

Rối loạn cơ xương do sự tác động của nghề nghiệp là chứng bệnh khá phổ biến hiện nay. Ở mỗi người sẽ có sự rối loạn cơ ...

Phương pháp điều trị u cột sống

U cột sống là căn bệnh ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của nười bệnh. Nếu u cột sống không được phát hiện kịp ...

Chăm sóc người bệnh khi điều trị gãy xương

Hiện nay phương pháp phẫu thuật kết hợp xương đang được áp dụng phổ biến trong việc điều trị gãy xương. Phương pháp này ...

Sụn khớp bị bào mòn và phương pháp điều trị

Khớp gối có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Khớp gối chống đỡ cơ thể và giúp các chuyển động trơn tru, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...