Sụn khớp bị bào mòn và phương pháp điều trị

Khớp gối có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Khớp gối chống đỡ cơ thể và giúp các chuyển động trơn tru, thuận lợi, nhưng đây cũng là khớp dễ bị tổn thương nhất. Khi khớp gối bị bào mòn, một trong các phương pháp được ứng dụng khá phổ biến là nội soi rửa khớp gối để loại bỏ các dị vật.

Cấu tạo của khớp gối

Khớp gối được cấu tạo, bao gồm:

Mặt khớp: Mặt khớp có lồi cầu xương chày, lồi cầu xương đùi, xương bánh chè và sụn chêm. Lồi cầu xương đùi và mâm chày có sụn chêm nằm giữa, giúp giảm sốc khi vùng này tiếp xúc trong quá trình vận động. Đồng thời, sụn chêm cũng làm nhiệm vụ giữ cho khớp được vững khi vận động.

Phương tiện nối khớp: Bao khớp và dây chằng làm nhiệm vụ nối khớp. Bao khớp bảo vệ và che chắn khớp, hệ thống dây chằng giúp khớp vũng vàng khi thực hiện các vận động.

Bao hoạt dịch: Lớp màng hoạt dịch bao phủ toàn bộ khớp gối, nó tiết ra lượng dịch khớp vừa đủ để bôi trơn khi khớp vận động và giúp khớp vận động dễ dàng hơn. Ngoài ra, bao hoạt dịch còn có tác dụng chống viêm. Nhưng khi khớp bị viêm, bao hoạt dịch có thể dày lên, tiết ra nhiều dịch khớp làm cho khớp gối bị sưng. Bao hoạt dịch còn gây cản trở thuốc ngấm vào khớp làm giảm hiệu quả điều trị khớp.

khớp gối

Tìm hiểu phương pháp nội soi khớp gối 

Phương pháp nội soi khớp được tiến hành khi bác sĩ rạch một đường nhỏ trên da và đưa camera và trong đầu gối của người bệnh. Hình ảnh khớp gối sẽ thông qua camera và hiện lên màn hình lớn giúp bác sĩ quan sát rõ cấu trúc bên trong khớp gối. Từ phương pháp này, các vấn đề như tổn thương dây chằng, rách sụn, viêm khớp… sẽ được bác sĩ chẩn đoán chính xác để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh lỗ để đưa camera vào, một lỗ khác cũng được rạch để đưa dụng cụ vào thực hiện phẫu thuật trong khớp gối.

Phương pháp phẫu thuật nội soi có thuận lợi hơn so với mổ hở là ít gây đau đớn và thời gian phục hồi nhanh.

Những trường hợp được chỉ định nội soi khớp gối:

- Người bệnh đã được sử dụng các phương pháp xét nghiệm hình ảnh nhưng bác sĩ vẫn chưa đưa ra được kết luận chính xác về tình trạng bệnh.

- Nội soi để lấy các dị vật bên trong khớp gối.

- Phẫu thuật cắt hoặc khâu sụn chêm bị rách.

- Trường hợp người bệnh bị tổn thương đứt dây chằng chéo trước của gối, cần phẫu thuật tái tạo dây chằng.

- Những người bị viêm khớp dạng thấp bị lớp bao hoạt mạc dày lên cần nội soi và dùng dụng cụ cắt bao hoạt mạc giúp cải thiện cho việc điều trị bằng thuốc.

- Phương pháp nội soi được dùng khi bác sĩ mổ nắn hoặc kết hợp xương vùng xương chày hoặc xương bánh chè. Phương pháp này giúp nhìn được trực tiếp mặt trước của khớp, vì vậy cho độ chính xác cao khi thực hiện phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi còn được sử dụng để bơm rửa khớp gối, cắt các bao khớp bị rách hoặc mảnh sụn do khớp bị thoái hóa…

khớp gối ở người

Về phẫu thuật nội soi rửa khớp gối

Rửa khớp gối là phương pháp dùng dung dịch nước muối sinh lý thông qua 2 ống trocar để bơm rửa khớp gối. Phương pháp giúp loại bỏ các mảnh dị vật có trong khớp gối trong quá trình sụn khớp bị bào mòn gây ra.

Nội soi rửa khớp gối cũng được kết hợp cắt lọc bao hoạt dịch bị viêm, cắt bỏ dị vật là các mảnh sụn bị vỡ bong ra hoặc các gai xương bên rìa của khớp.

Các mảnh sụn còn bám nhưng bị mất vững, các sụn chêm thoái hóa bị rách cũng được kỹ thuật soi rửa khớp gối làm sạch.

Nội soi rửa khớp gối được chỉ định khi:

- Cần làm sạch khớp gối cho những người bị thoái hóa khớp gối, xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như hạn chế vận động, vùng khớp gối bị đau…đã được điều trị nội khoa nhưng không đỡ. Cụ thể: Những trường hợp bị thoái hóa khớp gối ở các giai đoạn 2 và 3; Trong khớp gối bị thoái hóa có dị vật, chẩn đoán lâm sàng khớp gối có dấu hiệu bị kẹt.

- Người bị thoái hóa khớp gối và bao hoạt dịch bị viêm dày.

Trường hợp không nên tiến hành nội soi rửa khớp gối:

- Những người khớp gối đã bị thoái hóa ở giai đoạn 4, khớp đã bị biến dạng và hẹp khe khớp hoàn toàn.

- Người bị thoái hóa khớp gối giai đoạn 2 hoặc 3 kèm viêm đa khớp dạng thấp

- Người bị kèm một số bệnh mãn tính như nhiễm trùng cấp tính, rối loạn đông máu…

Quy trình nội soi rửa khớp gối

Chuẩn bị dụng cụ, bao gồm: Hệ thống ống kính nội soi; Dây cáp quang, nguồn sáng; Camera và màn hình; Videocamera; Hệ thống máy rửa khớp bơm và hút nước.

Người bệnh cần chuẩn bị: Nhịn ăn khoảng 6 tiếng trước khi bác sĩ tiến hành thủ thuật. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về các vấn đề cần lưu ý, quy trình thực hiện thủ thuật, thuốc sử dụng gây mê…

Thực hiện nội soi rửa khớp gối: Sẽ mất khoảng 30 – 45 phút để thực hiện phẫu thuật nội soi rửa khớp gối. Trong cả quá trình này, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra, rửa dịch mòn trong khớp, nếu có phần sụn rách sẽ cắt bỏ hoặc sửa chữa.

Sau khi phẫu thuật nội soi: Thông thường, trong vòng một vài tuần khớp gối sẽ bị sưng gây đau đớn và khó khăn cho việc đi lại của người bệnh. Sau phẫu thuật, người bệnh cần được nghỉ ngơi theo chỉ định của bác sĩ. Luyện tập, vận động giúp khớp gối phục hồi các chức năng.

Nguy cơ biến chứng có thể xảy ra: Phẫu thuật nội soi rửa khớp gối được ghi nhận là phương pháp khá an toàn, tuy nhiên một số trường hợp có thể gặp biến chứng như: Khớp bị cứng, bị đau, chảy máu; Vết mổ bị nhiễm trùng; Vết mổ để lại sẹo; Bị cục máu đông; Dây thần kinh quanh đầu gối bị tổn thương.

Trong đời sống hàng ngày, để phòng ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp các bạn có thể áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage tại nhà. Trên các ghế massage toàn thân hiện nay được trang bị nhiều tính năng hiện đại, cùng nhiều phương pháp massage tiên tiến.

Massage có thể giúp giảm đau, rung chấn tuần hoàn có thể tác động sâu vào trong các khớp giúp tăng tiết hoạt dịch, nhiệt nóng giúp tuần hoàn máu tốt hơn. Sử dụng ghế massage trị liệu là cách đơn giản để tự chăm sóc sức khỏe bản thân và phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách sơ cứu khi bị gãy xương

Gãy xương là chấn thương có thể gặp phải gặp trong đời sống hàng ngày. Chấn thương gãy xương xảy ra có thể do tai nạn ...

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết u cột sống

Hiện nay, hầu hết các trường hợp u cột sống nguyên phát đều chưa xác định rõ nguyên nhân. Một số loại u được cho là do ...

Phân biệt căng cơ & bong gân, cách xử lý

Bong gân và căng cơ đều là chấn thương và nó có các triệu chứng gần giống nhau, vì thế cách sơ cứu và phương pháp chữa ...

Thế nào là bong gân cổ chân?

Khi các dây chằng vùng cổ chân bị chấn thương đó chính là tình trạng bị bong gân cổ chân. Thông thường mắt cá phía ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...