Thế nào là bong gân cổ chân?

Khi các dây chằng vùng cổ chân bị chấn thương đó chính là tình trạng bị bong gân cổ chân. Thông thường mắt cá phía ngoài là vị trí dễ bị bong gân nhất. Chấn thương gây bong gân có thể do bị ngã khiến bàn chân bị lật vào phía trong làm tổn thương các dây chằng ở vùng mắt cá chân phía ngoài. 

Những trường hợp bị bong gân nhẹ có thể tự khỏi sau khoảng vài ngày. Tuy nhiên, khi bị bong gân nếu không được xử lý và bảo vệ đúng cách sẽ rất dễ bị tái phát, kể cả trường hơp bị chấn thương nhẹ.

bong gân chân

Nguyên nhân bong gân cổ chân

Các xương cổ chân được kết nối và gắn chặt bởi những sợi collagen chắc khỏe hay còn gọi là dây chằng. Khi khớp gặp một lực tác động rất mạnh gây chấn thương, những sợi dây chằng này bị xoắn chéo, kéo giãn và rách  đó chính là hiện tượng bị bong gân cổ chân. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của dây chằng mà mức độ chấn thương có thể nhẹ hoặc nặng.

Nguyên nhân chính khiến cổ chân bị bong gân đó là khi vận động đặc biệt là xoay, hoặc gập chân. Những hoạt động liên quan đến chuyển động, chạy từ bên này sang bên kia như: chơi bóng đá, cầu lông, quần vợt hoặc bóng rổ… chính là những nguy cơ lớn nhất khiến cổ chân bị bong gân.

Ngoài ra, trong các hoạt động hàng ngày như bước trật chân, bước trên mặt đường nhất nhô… cũng có thể xảy ra tình trạng bong gân cổ chân. Tình trạng này có thể dẫn tới cổ chân bị bất ổn mãn tính sẽ tăng nguy cơ bong gân cổ chân.

Một số nguyên nhân có thể bất ngờ làm bàn chân bị căng như:

- Khi bạn vận động trên các bề mặt mấp mô, gồ ghề

- Không may bị ngã

- Chân bị đạp khi đang chạy chơi thể thao khiến bàn chân bị vặn sang một bên.

Nguy cơ khiến cổ chân bị bong gân

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị bong gân cổ chân bởi vì đây là dạng chấn thương rất phổ biến trong đời sống hàng ngày. Bong gân cổ chân có thể xảy ra khi bạn vận động mạnh, khi chơi thể thao hoặc bị tai nạn.

Những yếu tố làm tăng nguy bong gân cổ chân:

- Người đã từng bị bong gân nghiêm trọng 

- Nhóm người bị yếu cơ

- Người thường chơi các môn thể thao phải xoay chân nhiều như:chơi cầu lông, bóng rổ, tennis, bóng bầu dục và bóng đá.

bong gân cổ chân

Triệu chứng cổ chân bị bong gân

Khi cổ chân bị bong gân, các mạch máu sẽ tăng cường đến các mô quanh khớp khiến lưu lượng tăng, xuất hiện tình trạng viêm sưng.

- Cổ chân bị viêm sưng và xuất hiện cơn đau. Khi bị chấn thương, các dây thần kinh khu vực cổ chân sẽ trở nên nhạy cảm hơn vì thế người bệnh sẽ cảm giác có các cơn đau nhói, sẽ càng đau hơn khi cổ chân bị va chạm hoặc bị vật đè lên. Vùng cổ chân sẽ bị nóng, đỏ, khó di chuyển khớp.

- Những trường hợp bị bong gân nặng sẽ cảm giác khớp bị lỏng lẻo.

- Chân không thể chịu được sức nặng nên rất khó khăn cho việc đứng hoặc đi lại.

-  Bị bầm tím ở dưới da…

Khi bị bong gân cổ chân cần xử trí ra sao?

- Khi bị bong gân, cần dùng băng thun hoặc băng vải ép vùng khớp bị bong gân lại để khớp cố định. Băng như thế sẽ giúp giảm tình trạng sưng, đau đồng thời các vùng khớp bị tổn thương cũng được nâng đỡ.

- Sử dụng phương pháp chườm lạnh sẽ giúp giảm đau, sưng và co mạch. Mỗi ngày người bệnh có thể chườm từ 4 – 8 lần, mỗi lần 15 – 20 phút. Lưu ý, để tránh tổn thương phần mềm vùng bong gân, người bệnh không nên đặt túi đá quá lâu ở một vị trí.

- Vùng khớp tổn thương cần được kê cao để tránh bầm tím và giảm sưng.

- Cần hạn chế tì đè lên phần cổ tay, cổ chân bị bong gân. Hãy dùng dụng cụ hỗ trợ khi người bệnh cần di chuyển.

- Nếu trường hợp bị bong gân do luyện tập thể thao, người bệnh có thể làm lạnh tại chỗ bằng cách xịt ethyl clorua vào vùng bị bong gân để giảm đau. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau thông thường. Lưu ý, không nên dùng thuốc aspirin vì nó có thể gây chảy máu.

Sau khi được xử trí và cơn đau giảm, người bênh hãy vận động nhẹ nhàng để máu được lưu thông tốt.

Khi bị bong gân nặng, người bệnh cần gọi sự trợ giúp từ y tế. Bởi vì, trường hợp này cần phải mang nẹp gỗ hoặc phải băng bột. Khớp cần phải bất động trong khoảng thời gian từ  4 - 6 tuần.Sau khoảng thời gian này, người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng, rồi tăng dần mức độ vận động.

Liệu pháp massage kết hợp nhiệt nóng có tác dụng trong hỗ trợ điều trị các chấn thương liên quan đến xương, nhưng với các tổn thương ở gân và dây chằng thì về lâu dài lại gây tình trạng xơ hóa.

Vì vậy khi sử dụng massage trị liệu cũng như ghế massage các bạn cần chắc chắn về dạng chấn thương cũng như mức độ tổn thương của mình. Nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Trên đây là một số chia sẻ giúp các bạn hiểu Thế nào là bong gân cổ chân từ Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến các chấn thương cơ – xương – khớp, liệu pháp massage, ghế massage toàn thân… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những bệnh thường gặp ở cơ hoành

Cơ hoành có vai trò quan trọng trong cơ thể con người, đây là cơ chủ yếu của hệ hô hấp, đồng thời cũng là vùng xuất ...

Bí quyết giảm căng cơ sau khi luyện tập thể ...

Căng cơ là tình trạng khi vận động quá mức khiến các thớ cơ bị căng giãn vượt mức giới hạn chịu đựng của cơ. Căng cơ ...

Triệu chứng dây chằng chéo đầu gối bị đứt

Đứt dây chằng chéo đầu gối, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ xảy ra biến chứng và gây trở ngại cho vận động ...

Hiểu về bong gân cổ tay, cổ chân

Bong gân là tình trạng xảy ra khi gặp chấn thương khiến cho các dây chằng bị giãn hoặc bị rách. Trong đời sống hàng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...