Triệu chứng dây chằng chéo đầu gối bị đứt

Đứt dây chằng chéo đầu gối, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ xảy ra biến chứng và gây trở ngại cho vận động của người bệnh!

Có người bị đứt dây chằng chéo đầu gối nhưng không bị đau đớn nhiều nên người đó vẫn đi lại được. Vậy triệu chứng nhận biết dây chằng chéo đầu gối bị đứt là gì? Các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra nhé.

Đứt dây chằng chéo đầu gối là gì?

Dây chằng là một dải ngắn các mô liên kết sợi cứng, gồm các phân tử collagen dài và dai.

Các dây chằng làm nhiệm vụ nối các xương trong và quanh khớp, đồng thời dây chằng cũng giúp hạn chế khả năng các khớp bị di chuyển, ngăn chặn các cử động nhất định.

Nếu dây chằng chéo bị đứt sẽ gây khó khăn khi di chuyển và gây hạn chế cho các hoạt động hàng ngày.

Khi dây chằng chéo đầu gối bị đứt sẽ gây mất vững xoay của khớp gối, ảnh hưởng tới thể lực của người bệnh, nhất là những người hoạt động thể thao sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Đứt dây chằng chéo đầu gối làm cho khớp gối bị mất vững, khiến cho mâm chày trượt ra trước so với lồi cầu đùi, sụn chêm bị rách và bị kẹt giữa 2 xương. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến sụn chêm rách càng rộng, sụn khớp bị tổn thương có thể tiến triển thành thoái hóa khớp gối.

dây chằng chéo

Triệu chứng dây chằng chéo đầu gối bị đứt

Một số triệu chứng giúp nhận biết đứt dây chằng chéo đầu gối:

- Khi xảy ra chấn thương làm đứt dây chằng, người bệnh sẽ bị đau, đầu gối bị chảy máu.

- Gối bị sưng đau khiến các vận động bị hạn chế, mức độ sưng tùy thuộc vào sự nghiêm trọng của chấn  thương. Tuy nhiên các triệu chứng này sau khoảng 2 – 3 tuần sẽ biến mất, sau có thể xuất hiện tình trạng teo cơ.

- Các dây chằng nhỏ sẽ ít bị sưng nhiều hơn. Trường hợp dây chằng bị xé rách hoàn toàn, đầu gối sẽ rất đau và sưng nhanh.

- Cảm giác gối bị lỏng do mâm chày bị trật ra trước khiến gối mất vững.

- Chạm vào khu vực xung quanh dây chằng bị đứt sẽ thấy mềm.

- Dây chằng chéo bị đứt sẽ khiến gối không thể di chuyển bình thường, mà bị suy giảm khả năng vận động nghiêm trọng.  Trường hợp dây chằng bị vết rách nhỏ thì người bệnh vẫn có thể di chuyển được.

- Dây chằng chéo bị đứt khiến người bệnh cảm thấy vùng đầu gối không ổn định, di lại khập khiễng.

- Đầu gối có thể xuất hiện vết thâm

- Chân bị yếu khi hoạt động và di chuyển.

- Lúc chạy nhanh hoặc chuyển hướng đột ngột sẽ cảm thấy khó chịu nơi đầu gối.

- Người bệnh gặp khó khăn khi bước lên xuống cầu thang.

- Khi chân bị thương tiếp đất, người bệnh sẽ thấy đau.

- Người bệnh dễ bị ngã khi chạy nhanh, nhảy cao hoặc khi vận động mạnh.

- Khi chấn thương, nghe thấy tiếng rắc vùng gối. Đầu gối đau sưng, gây khó khăn khi vận động, triệu chứng này sẽ hết sau vài tuần.

- Gối bị lỏng: Chân bị yếu, đi lại gặp khó khăn, chân bị đau khó đứng trụ, khi chạy dễ bị ngã, leo cầu thang sẽ có cảm giác chân bước đi không thật.

- Tình trạng bị teo cơ: Chân bị chấn thương teo cơ nên phía đùi của chân chấn thương sẽ nhỏ hơn chân lành. Vì bị đau nên người bệnh ít vận động, triệu chứng teo cơ thường xuất hiện muộn. Những người ít vận động như học sinh, dân văn phòng khi bị đứt dây chằng sẽ dễ gặp tình trạng teo cơ. Khi vận động, lực chủ yếu đè lên chân lành nên chân bị teo cơ ngày sẽ càng bị yếu.

đứt dây chằng chéo

Dây chằng chéo đầu gối bị đứt do đâu?

Dây chằng chéo đầu gối bị đứt là do gặp phải chấn thương, có thể là chấn thương trực tiếp hoặc chấn thương gián tiếp.

- Theo số liệu thống kê, có khoảng 30% trường hợp đứt dây chằng đầu gối do chấn thương trực tiếp khi gặp tai nạn giao thông bị va chạm trực tiếp vào đầu gối hoặc bị va chạm khi chơi các môn thể thao như đá bóng, bóng chuyền…

- Chấn thương gián tiếp là nguyên nhân thường gặp nhất gây nên đứt dây chằng chéo đầu gối. Ví dụ, khi đang chạy thì dừng đột ngột hoặc chuyển hướng đột ngột trong khi bàn chân vẫn giữ nguyên thì dễ xảy ra đứt dây chằng chéo đầu gối.

Để hạn chế các chấn thương do vận động, trước khi tập luyện thể dục thể thao các bạn nên khởi động kỹ trước khi luyện tập và thi đấu. Sports massage là một gợi ý tốt để tăng cường vận động cho cơ thể trước trận đấu và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau đó.

Các bạn cũng có thể trang bị máy massage chân hoặc ghế massage toàn thân tại nhà để giúp cơ thể được thư giãn, đồng thời tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt.

Khi có dấu hiệu bị đứt dây chằng chéo đầu gối, người bệnh hãy tới các cơ sở y tế hoặc bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Khi được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh hạn chế được các cơn đau, đồng thời có thể tránh được những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, tạo điều kiện để người bệnh sớm phục hồi chức năng và trở lại sinh hoạt bình thường.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về bong gân cổ tay, cổ chân

Bong gân là tình trạng xảy ra khi gặp chấn thương khiến cho các dây chằng bị giãn hoặc bị rách. Trong đời sống hàng ...

Tìm hiểu về bệnh thoát vị hoành

Hiện tượng phần trên của dạ dày bị nhô lên thông qua cơ hoành, phần nhô bất thường đó của dạ dày lọt vào trong khoang ...

Những loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe

Tình trạng loãng sẽ khiến chất lượng xương bị giảm dẫn tới xương bị tổn thương và làm tăng nguy cơ gãy xương. Hiện nay, ...

Phục hồi chức năng vận động cho người bệnh ...

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý mãn tính về khớp, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vận động của người bệnh cũng như ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...