Phương pháp điều trị u cột sống

U cột sống là căn bệnh ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của nười bệnh. Nếu u cột sống không được phát hiện kịp thời sẽ gây chèn ép và làm tổn thương dây thần kinh thậm chí không thể phục hồi được và gây ra biến chứng nghiêm trọng.

Người bị u cột sống thường sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật hoặc không cần phẫu thuật, lựa chọn phương pháp nào sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe của người bệnh và mục tiêu của việc điều trị. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu về phương pháp điều trị u cột sống nhé.

u cột sống

U cột sống có mấy giai đoạn phát triển?

Các giai đoạn phát triển của u cột sống bao gồm:

Ở giai đoạn này xuất hiện một số triệu chứng tại chỗ và rễ thần kinh, các triệu chứng này rất mơ hồ, có thể là các cơn đau âm ỉ nơi cột sống, cơn đau có thể không dữ dội nhưng gây khó chịu cho người bệnh.

Lâu dần, các cơn đau sẽ lan dần tới dây thần kinh nơi bị khối u chèn ép, cơn đau có thể đau buốt từng cơn, cũng có thể đau đớn như bỏng rát.

Ở giai đoạn tại chỗ và rễ thần kinh, có trường hợp người bệnh không bị hành hạ bởi các cơn đau mà chỉ bị tê, bị mất cảm giác, cơ bị yếu…nhưng người bệnh chủ quan, không để ý và thường bỏ qua. Tuy nhiên có trường hợp giai đoạn đầu tiến triển rất nhanh, nhất là người bị u ác tính hoặc u di căn.

Ở giai đoạn này u đã phát triển to, tủy bị chèn sang một bên. Triệu chứng dễ nhận biết nhất ở giai đoạn này là yếu hoặc liệt một bên, bên còn lại của cơ thể bị mất cảm giác khi sờ, khi bị đâm hoặc tiếp xúc với nhiệt độ nóng hoặc lạnh…

Giai đoạn này phát triển rất nhanh, thậm chí có người bệnh còn chưa kịp nhận ra thì bệnh đã chuyển qua giai đoạn toàn phát.

Giai đoạn này mọi cảm giác của người bệnh đã bị rối loạn, cả hai bên cơ thể bị tê, bị giảm thậm chí mất hẳn cảm giác hoặc gặp cảm giác lạ.

Các vận động cũng bị rối loạn như bị tê, yếu ở cả hai bên cơ thể. Đặc biệt có trường hợp người bệnh có triệu chứng co rút chân tay khi cử động, các khớp bị rung khi gấp khúc… Các vận động này người bệnh không thể kiểm soát được.

Giai đoạn bệnh toàn phát sẽ xuất hiện tình trạng rối loạn tiêu tiểu, người bệnh có thể bị bí tiểu, đái dắt, đái dầm và bị táo bón…

Lựa chọn phẫu thuật u cột sống

Tùy từng giai đoạn mà u cột sống có các triệu chứng và diễn tiến khác nhau, bên cạnh đó cũng tùy từng trường hợp, tình trạng bệnh có biểu hiện nhanh hay chậm. Người bị u cột sống nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ chèn ép dây thần kinh gây nên các tổn thương nghiêm trọng có thể dẫn tới liệt.

Nếu tình trạng người bệnh cho phép và có mục tiêu điều trị có thể chọn phương pháp phẫu thuật u cột sống. Việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật cần được hội ý và cân nhắc kỹ của các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật cột sống, chuyên gia ung thư, và các chuyên khoa khác.

bị đau do u cột sống

Các phương pháp điều trị khối u cột sống

Mục đích của việc điều trị u cột sống là loại bỏ hoàn toàn khối u. Tuy nhiên có nhiều yếu tố liên quan cần phải cân nhắc như có thể gặp phải nguy cơ tủy sống bị tổn thương vĩnh viễn hoặc bị tổn thương dây thần kinh. Vì thế khi điều trị u cột sống bác sĩ sẽ cần cân nhắc tới sức khỏe, tuổi tác của người bệnh, tình trạng phát triển của khối u… để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Giám sát: Nếu là khối u có kích thước nhỏ, không phải u ác, không phát triển và không gây chèn ép dây thần kinh và các mô xung quanh thì bác sĩ chỉ theo dõi tình trạng bệnh mà không cần phẫu thuật. Phương pháp giám sát cũng được lựa chọn đối với bệnh nhân lớn tuổi, không phù hợp phẫu thuật xạ trịvà để tránh rủi ro.

Can thiệp phẫu thuật: Lựa chọn phương pháp phẫu thuật u cột sống khi tủy sống và dây thần kinh bị chèn ép gây chấn thương. Tuy nhiên bác sĩ cũng sẽ giám sát kỹ các chức năng của dây thần kinh và tủy sống giúp giảm thiểu chấn thương.

Cũng có trường hợp, người bệnh được bác sĩ chỉ định siêu âm, kết quả siêu âm sẽ sử dụng trong phẫu thuật để phá vỡ khối u và loại bỏ các mảnh vỡ. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể loại bỏ hoàn toàn khối u.

Phuơng pháp xạ trị: Sau khi tiến hành phẫu thuật sẽ sử dụng xạ trị để loại bỏ nốt tàn dư của khối u mà trong quá trình phẫu thuật chưa loại bỏ hết được, hoặc dùng để xử lý khối u nằm ở vị trí không phẫu thuật được.

Phương pháp xạ trị nhắm đích: Đây là phương pháp sử dụng liều phóng xạ nhắm chính xác vào mục tiêu. Phương pháp xạ trị nhắm đích sẽ được bác sĩ sử dụng máy tính đưa chùm tia phóng xạ vào chính xác khối u từ các góc độ với độ chính xác cao.

Một số giới hạn của xạ trị nhắm đích là kích cỡ và loại hình của khối u có thể điều trị. Xạ trị nhắm đích được ghi nhận là khá hiệu quả trong điều trị u cột sống.

Hóa trị: Phương pháp này được sử dụng trong điều trị nhiều loại ung thư. Đây là phương pháp dùng thuốc tiêu diệt hoặc ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Hóa trị thường kèm theo một số tác dụng phụ: người bệnh mệt mỏi, buồn nôn, nguy cơ bị nhiễm trùng và rụng tóc.

Sử dụng các loại thuốc khác để điều trị ung thư: Sau phẫu thuật và xạ trị, có thể xuất hiện viêm trong tủy sống, bác sĩ sẽ kê cho người bệnh thuốc corticosteroid để giảm sưng. Tuy nhiên loại thuốc này dù chỉ dùng trong thời gian ngắn nhưng nó đem lại tác dụng phụ nghiêm trọng như loãng xương, cao huyết áp…

Để giảm đau cho người bệnh u cột sống có thể sử dụng thuốc, massage trị liệu, hoặc ghế massage toàn thân. Nhưng việc sử dụng phương pháp massage, loại ghế massage nào là phù hợp nên được các bác sĩ tư vấn cụ thể cho từng trường hợp để đạt hiệu quả tối ưu.

Trên đây là một số chia sẻ của Okasa về Phương pháp điều trị u cột sống. Hy vong những thông tin này giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh u cột sống, và có được cuộc sống mạnh khỏe!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Chăm sóc người bệnh khi điều trị gãy xương

Hiện nay phương pháp phẫu thuật kết hợp xương đang được áp dụng phổ biến trong việc điều trị gãy xương. Phương pháp này ...

Sụn khớp bị bào mòn và phương pháp điều trị

Khớp gối có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Khớp gối chống đỡ cơ thể và giúp các chuyển động trơn tru, ...

Cách sơ cứu khi bị gãy xương

Gãy xương là chấn thương có thể gặp phải gặp trong đời sống hàng ngày. Chấn thương gãy xương xảy ra có thể do tai nạn ...

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết u cột sống

Hiện nay, hầu hết các trường hợp u cột sống nguyên phát đều chưa xác định rõ nguyên nhân. Một số loại u được cho là do ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...