Chấn thương dây chằng bả vai - Những điều cần lưu ý

Dây chằng bả vai có cấu trúc nhằm giúp các vận động của cơ thể linh hoạt hơn, tuy nhiên đây cũng là vùng rất dễ bị tổn thương. Những vận động viên thể thao là nhóm người dễ gặp chấn thương ở bả vai  nhất. Chấn thương bả vai sẽ gây ra những cơn đau âm ỉ, đau nhói khi giơ tay lên hoặc xoay tay ra phía sau.

Tìm hiểu cấu trúc của dây chằng bả vai

Xương bả vai, xương đòn, chỏm xương cánh tay kết hợp các mô mềm để cấu tạo nên khớp vai. Vùng khớp cùng, đòn và khớp cổ chảo, khớp cánh tay chính là nơi giao nhau giữa các xương và dây chằng sẽ bao quanh khớp làm nhiệm vụ giữ khớp. Dây chằng và chóp xoay treo chỏm xương cánh tay vào ổ chảo – cánh tay.

Trên thực tế, dây chằng quạ - cánh tay chính là hệ dây của khớp vai nó nằm từ mỏm quạ tới vùng bao khớp. Còn lại các dây chằng ổ chảo – cánh tay được hình thành do bao khớp dày lên.

Có vai trò là khớp linh hoạt nhất trong cơ thể, làm nhiệm vụ giúp cánh tay có thể tự do di chuyển, xong dây chằng bả vai lại là vùng khiến xương vai dễ bị tổn thương mô mềm nhất. 

Một số yếu tố gây ra đứt dây chằng hoặc chấn thương bả vai: Do bao khớp mỏng

- Khớp vai hoạt động với biên độ lớn

- Khớp ổ chảo - cánh tay không ổn định 

- Các dây chằng gặp sự lỏng lẻo và thiếu hụt

- Các cơ bắp xùng quanh bả vai yếu

đau bả vai

Triệu chứng nhận biết dây chằng bả vai bị đứt

Triệu chứng rõ nhất khi dây chằng bả vai bị đứt chính là xuất hiện các cơn đau vai. Cơn đau có thể xảy ra đột ngột và dữ dội. Bên cạnh đó cũng còn một số triệu chứng khác như:

- Khớp vai bị sưng

- Vùng vai bị bầm tím;

- Khớp vai khó vận động

* Người bệnh cần lưu ý: nếu bị đứt dây chằng vai mà không được điều trị kịp thời, sau 2 – 3 tuần các cơ xung quanh vai có thể bị teo.

Các vận động viên thể thao là nhóm người thường hay gặp các vấn đề về dây chằng vai nhất bởi những người này thường hay vận động mạnh và bệnh lý mà họ dễ mắc hơn cả là giãn dây chằng vai.

Giãn dây chằng bả vai sẽ gây khó chịu cho người bệnh bởi các cơn đau. Các cơn đau này sẽ tùy mức độ nặng nhẹ mà có thể lan xuống cả phần cánh tay và lưng, nếu cơn đau dữ dội người bệnh có thể đã bị trật khớp vai.

Khi bị chấn thương dây chằng bả vai cần làm gì?

Đi khám càng sớm càng tốt

Trong trường hợp người bệnh xuất hiện những cơn đau dữ dội khi bị chấn thương bả vai có triệu chứng đứt dây chằng bả vai thì cần được chăm sóc y tế và can thiệp xử lý càng sớm càng tốt. 

Nếu người bệnh chỉ bị giãn dây chằng bả vai thì cần được nghỉ ngơi kết hợp theo dõi tình trạng bệnh. Thông thường cơn đau sẽ giảm dần trong thời gian vài ngày, nhưng nếu vẫn không giảm mà đau âm ỉ thì người bệnh cần tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp.

Nêu chi tiết bệnh sử

Bệnh sử chính là một trong những công cụ quan trọng giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân chấn thương, qua đây có thể đưa ra các chẩn đoán và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

đau bả vai

Người bệnh cần nêu rõ:

- Thời điểm bắt đầu cơn đau

- Miêu tả chi tiết các cơn đau

- Trước đó có tiền sử bị đau không

- Có từng dùng phương pháp điều trị nào chưa

- Thói quen sinh hoạt trước và sau khi bị chấn thương…

Khám lâm sàng

Dùng thuốc điều trị 

Thông thường có tới 90% các trường hợp bị đau khớpvai được điều trị bằng thuốc. Dựa vào triệu chứng cơn đau, bác sĩ sẽ kê thuốc giảm sưng kháng viêm, tiêm thuốc tê hoặc thuốc giảm đau corticoid.

Tuy nhiên khi gặp các cơn đau vai, người bệnh cần lưu ý không nên lạm dụng thuốc giảm đau điều trị tại nhà mà cần theo sự hướng dẫn của các y bác sĩ.

Phẫu thuật để tái tạo dây chằng

Trường hợp khóp vai được tập vật lý trị liệu trong thời gian dài mà vẫn không cho hiệu quả thì sẽ được bác sĩ chỉ định làm phẫu thuật. Thông thường sẽ làm phẫu thuật nội soi để loại bỏ những mô sẹo, mô rách. Nếu bị nặng như rách gân cơ vùng rộng, gãy xương thì phải mổ hở.

Sau chấn thương khớp vai cần có biện pháp ngăn ngừa tránh tổn thương nặng

Một số người bị đau khớp vai đã có những thói quen và quan niệm sai lầm cần tránh:

- Nắn khớp sai cách;

- Tự ý dùng dầu nóng hoặc thuốc rượu để xoa bóp

- Bất động quá lâu

- Vận động và vật lý trị liệu không hiệu quả

- Không chú trọng theo dõi sau điều trị phẫu thuật …

Khi khớp và dây chằng bả vai bị tổn thương, người bệnh đã kiểm soát các hoạt động không tốt dẫn đến chấn thương càng thêm trầm trọng.

Do vậy, người bệnh bị chấn thương bả vai cần chú ý thay đổi hoạt động hàng ngày, cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, luyện tập vật lý trị liệu tốt, sử dụng liệu pháp massage cho khớp vai và cơ… kết hợp theo dõi tình trạng cải thiện của bệnh để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Để hạn chế chấn thương dây chằng bả vai, trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày các bạn có thể sử dụng máy massage, ghế massage toàn thân để thư giãn cơ bắp, tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho các khơp, dây chằng.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Đứt dây chằng chéo sau: Nguyên nhân và dấu ...

Trong các chấn thương về khớp gối thì có khoảng 5 – 10% trong số đó bị đứt dây chằng chéo sau. Các chấn thương nơi khớp ...

Nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh đau ...

Công việc, nghề nghiệp là một trong các nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh đau thắt lưng. Phần lớn những cơn đau thắt ...

Trường hợp nào phải mổ khi bị gãy xương?

Những người bị gãy xương, tùy thuộc vào xương bị gãy của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp. ...

Một số bệnh lý thường gặp ở cột sống

Cột sống là nơi thường mắc phải một số bệnh lý như thoái hóa cột sống, cong vẹo, chấn thương cột sống, thoát vị đĩa ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...