Chấn thương tách vai trong luyện tập thể thao

Trong các hoạt động hàng ngày, chúng ta có thể gặp phải chấn thương bất cứ khi nào, đặc biệt chấn thương dễ gặp nhất khi luyện tập thể thao. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu vể chấn thương tách vai trong khi luyện tập thể thao nhé.

Hiểu về chấn thương tách vai

Về giải phẫu, phần trên của cơ thể và vùng vai được kết nối với các phần còn lại của cấu trúc bởi một khớp là khớp ức đòn. Kết nối cấu trúc vai khá chắc chắn, bởi được sự hỗ trợ của các mô mềm kết gắn kết bả vai, xương đòn và xương cánh tay. Cấu trúc này giúp cánh tay có thể di chuyển tự do, thuận tiện nhưng mô mềm cũng dễ khiến vai bị tổn thương.

Khung xương của khớp vai được cấu tạo bởi xương đòn, xương bả vai, và chỏm xương cánh tay. Khớp cùng - đòn và khớp ổ chảo - cánh taycó nhiệm vụ khớp các xương này với nhau. Dây chằng và bao khớp lại làm nhiệm vụ giữ khớp. Khung xương vai được bọc bởi cơ tam giác và bốn gân cơ xoay. Túi hoạt dịch nằm giữa mỏm cùng xương bả vai và gân cơ chóp xoay sẽ giúp các đầu xương không bị cọ xát khi vận động.

Dây chằng quạ - cánh tay của khớp vai đi từ mỏm quạ đến bao khớp. Các sợi cơ trên gai, dưới gai, dưới vai và tròn bénằm sát và đan vào bao khớp. Nơi bao khớp dày lên tạo thành các dây chằng ổ chảo - cánh tay. Khi khung xương vững chắc, khớp trơn tru, gân khỏe mạnh sẽ khiến khớp vai vận động linh hoạt và uyển chuyển.

Chấn thương liên quan tới các dây chằng nối giữa xương đòn và xương bả vai gọi là chấn thương tách vai. Nếu là chấn thương tách vai nhẹ, dây chằng chỉ bị kéo giãn, trường hợp bị chấn thương nặng sẽ gây ra đứt dây chằng.

Thông thường, những trường hợp bị chấn thương tách vai không cần phải phẫu thuật mà chỉ cần điều trị bảo tồn sẽ giúp giảm đau. Phần lớn người bệnh khi bị chấn thương tách vai sẽ phục hồi chức năng hoàn toàn sau vài tuần.

tách vai

Biểu hiện của chấn thương tách vai

Những triệu chứng của chấn thương tách vai:

- Xuất hiện các cơn đau ở vai

- Vai và cánh tay bị yếu

- Vùng vai sưng hoặc bầm tím

- Các vận động vai bị hạn chế 

- Vùng vai xuất hiện khối sưng, nổi gồ.

Khi vai bị đau dai dẳng hoặc đau phía gần cuối của xương đòn, hãy tới gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán bệnh sớm.

Nguyên nhân chấn thương tách vai

Chấn thương tách vai do nguyên nhân phổ biến nhất là một cú va đập mạnh vào vai hoặc ngã chạm đất bằng vai. Chấn thương này có thể khiến dây chằng liên kết giữa xương đòn và xương bả vai bị giãn thậm chí bị rách.

Chấn thương tách vai dễ gặp nhất trong khi chơi thể thao, đặc biệt các môn thể thao như bóng đá, khúc côn cầu… hoặc một số môn thể thao thường phải va chạm như bóng chuyền, trượt ván…

Khi bị chấn thương tách vai, phần lớn bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn sau điều trị bảo tồn. Mặc dù vậy, cũng có một số trường hợp chấn thương vẫn tiếp diễn:

- Xương đòn bị dịch chuyển so với vị trí giải phẫu bình thường hoặc có thể bị gãy xương đòn nếu gặp chấn thương tách vai nghiêm trọng.

- Chấn thương tách vai gây viêm khớp.

- Các cấu trúc xung quanh vai như nhóm cơ chụp xoay, các cơ, các khớp…bị tổn thương.

Phương pháp chẩn đoán chấn thương tách vai

Phương pháp điều trị chấn thương tách vai gồm có thông qua khám lâm sàng để chẩn đoán chấn thương tách vai. Chụp X-quang để xác định và chẩn đoán mức độ nặng nhẹ của chấn thương.

Phần lớn các trường hợp chấn thương tách vai chỉ cần điều trị bảo tồn sẽ phục hồi hoàn toàn. Chấn thương tách vai nhẹ sẽ phục hồi sau vài tuần, chấn thương nặng hơn sẽ phục hồi sau vài tháng.

chấn thương vai

Dùng thuốc điều trị chấn thương tách vai 

Một số loại thuốc giảm đau chứa thành phần như acetaminophen, thuốc naproxen sodium… sẽ giúp giảm triệu chứng đau vai.

Điều trị bằng các liệu pháp:

- Người bệnh cần được nghỉ ngơi: Không nên hoạt động mạnh để tránh các tổn thương thêm nặng.

- Chườm lạnh: Dùng đá lạnh chườm vào vùng chấn thương sẽ giúp giảm triệu chứng đau. Có thể chườm đá cứ 15 – 20 phút chườm một lần.

- Liệu pháp vật lý trị liệu: Người bệnh thực hiện các bài luyện tập để phục hồi cơ đồng thời phục hồi khả năng vận động của khớp vai.

Những trường hợp bị chấn thương tách vai chỉ cần điều trị bảo tồn là sẽ bình phục hoàn toàn. Nếu là chấn thương nhỏ sẽ hồi phục sau vài tuần, chấn thương nặng hơn sẽ cần thời gian phục hồi khoảng vài tháng.

Phương pháp phẫu thuật điều trị chấn thương tách vai 

Trường hợp chấn thương tách vai nặng, cơn đau dai dẳng hoặc chấn thương làm gãy xương đòn, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp phẫu thuật để nối xương, cố định xương nhằm đảm bảo phục hồi khả năng vận động của người bệnh sau này.

Để hạn chế chấn thương tách vai cũng như các chấn thương khác khi vận động các bạn nên khởi động kỹ, áp dụng liệu pháp massage thể thao.

Sports massage trước khi tập luyện cũng có ý nghĩa như một bài khởi động, giúp cơ bắp làm quen với vận động. Massage trị liệu sau khi thi đấu giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng và hỗ trợ điều trị các chấn thương.

Việc sử dụng ghế massage trong đời sống hàng ngày cũng được khuyến khích, giúp bạn thư giãn và nâng cao sức khỏe toàn diện.

Trên đây là một số thông tin giúp các bạn hiểu hơn về Chấn thương tách vai trong luyện tập thể thao từ Okasa. Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến chấn thương khi vận động, sports massage, massage trị liệu, ghế massage... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thoát vị hoành: Phương pháp chẩn đoán và ...

Thoát vị hoành là bệnh lý cơ hoành bị tổn thương khiến các tạng trong ổ bụng di chuyển lên khoang ngực qua lỗ ở cơ ...

Bệnh xơ cứng teo cơ một bên là gì?

Bệnh xơ cứng teo cơ một bên (còn có tên gọi khác là hội chứng ALS) là một bệnh lý liên quan tới hệ thần kinh. Khi một ...

Ý nghĩa của Canxi và Vitamin D với sự chắc ...

Loãng xương khiến xương bị suy yếu là tình trạng khá phổ biến ở người cao tuổi, vì thế cần có phương pháp làm chậm quá ...

Hiểu về tình trạng loãng xương gây lún xẹp ...

Những người bị loãng xương có thể bị gãy xương và gây ra lún xẹp đốt sống. Lún xẹp đốt sống thường xuất hiện những cơn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...