Có cần phẫu thuật khi bị lỏng khớp gối?

Nguyên nhân chính gây hiện tượng lỏng khớp gối là do dây chằng khớp gối bị đứt, đây cũng được coi là chấn thương mà khớp gối thường gặp. Giai đoạn đầu của bệnh, dấu hiệu chưa rõ ràng, chưa có các cơn đau, tuy nhiên nếu để bệnh nặng sẽ rất khó phục hổi. Bệnh có thể gây biến chứng là teo cơ đùi, hạn chế khả năng vận động và gây ảnh hưởng tới quá trình lao động, sinh hoạt của người bệnh. Nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp phục hồi để người bệnh có thể sinh hoạt bình thường.

Hiện tượng lỏng khớp gối

Khi các xương ở khớp gối kết hợp với nhau không chắc chắn sẽ gây ra hiện tượng khớp gối bị lỏng, hiện tượng này xảy ra rõ ràng nhất khi vận động.

Khi các xương được kết nối chặt chẽ và được bao bọc bởi các khớp, cơ phía trước phía sau, dây chằng hai bên sẽ giúp cho khớp gối được chắc chắn.

Ngoài ra ngay trung tâm khớp gối có hai dây chằng chéo trước và chéo sau, nối hai đầu xương giúp gối chắc chắn hơn. Trong trường hợpdây chằng chéo trước bị tổn thương sẽ khiến cho khớp gối bị lỏng lẻo.

Một số nguyên nhân gây lỏng khớp gối 

- Do chấn thương: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất đối với khớp gối. Chấn thương có thể do sinh hoạt hàng ngày, chấn thương trong lao động hoặc khi chơi thể thao.

- Thoái hóa khớp gối: Khi mắc bệnh lý thoái hóa khớp gối, lớp sụn trong khớp gối bị tổn thương, ăn mòn, đồng thời các chất dịch trong khớp bị sụt giảm khiến cho người bệnh có cảm giác khớp gối bị lỏng lẻo và không còn linh hoạt như trước.

lỏng khớp gối

Dấu hiệu nhận biết lỏng khớp gối

Thời gian đầu người bệnh chưa cảm nhận được các triệu chứng rõ rệtdo khi mới chấn thương có lực của cơ đùi chống đỡ. Nhưng khi cơ đùi bị teo và suy yếu dần, không còn đủ sức chống đỡ cho dây chằng chéo trước, thì cảm giác lỏng khớp gối bắt đầu xuất hiện.

Một số dấu hiệu nhận biết tình trạng khớp gối bị lỏng:

- Khi đi lại có cảm giác chân bên tổn thương bị yếu.

- Khi phải đứng trụ bằng chân đau sẽ thấy khó khăn.

- Lực đá của chân bị đau đã suy giảm rõ rệt. Thấy rõ nhất đối với những người chơi bóng đá, những cú sút sẽ không còn mạnh như trước.

- Khi chạy nhanh, có cảm giác hai chân ríu vào nhau rất dễ vấp ngã.

- Khi đi nhanh trên các địa hình không bằng phẳng dễ xảy ra tình trạng bị trẹo khớp gối, dù vấp phải những vật cản nhỏ trên đườngcũng có thể bị ngã do khả năng giữ vững chân bị giảm.

- Khi đi lên xuống dốc hoặc lên xuống cầu thang sẽ không còn nhanh nhẹn, cảm giác bất thường khó điều khiển chân bước theo ý mình. Điển hình là người bệnh khó có thể bước 2 bậc thang một lần như trước.

Khi bị chấn thương, nếu để tình trạng bệnh trong thời gian dài không điều trị sẽ dễ dẫn tới nguy cơ bị teo đùi, có thể bị tàn phế, không đi lại được. Những người có nguy cơ cao là người ít vận động, phụ nữ, học sinh hoặc người làm việc văn phòng…

điều trị lỏng khớp gối

Có cần phẫu thuật khi bị lỏng khớp gối?

- Trường hợp thoái hóa khớp gối dẫn tới lỏng khớp gối có thể điều trị theo phương pháp nội khoa bằng cách dùngthuốc chống viêm giảm đau, thuốc tái tạo sụn khớp...

- Nếu lỏng khớp gối do đứt dây chằng chéo trước gây nên thì sẽ không hiệu quả cao nếu điều trị bằng nội khoa. Trường hợp này cần điều trị phẫu thuật thì khớp gối mới có thể trở lại bình thường.

- Nếu người bệnh thường chờ tới khi có dấu hiệu lỏng gối mới thực hiện mổ tái tạo dây chằng, thì phải mất khoảng thời gian trên 6 tháng mới có thể phục hồi vận động của khớp gối. Vì vậy khi phát hiện tình trạng lỏng khớp gối cần đi khám ngay để bác sĩ chẩn đoán có thể chỉ định nên mổ sớm, tránh cơ đùi bị teo, đồng thời chức năng của khớp gối sẽ được phục hồi nhanh hơn sau khi phẫu thuật.

Nếu cách đây vài chục năm, khi người bệnh bị đứt dây chằng chéo trước, một số bác sĩ chỉnh hình đã chủ trương cho điều trị nội khoa. Tuy nhiên, sau nhận thấy khớp gối chắc chắn sẽ bị lỏng sau chấn thương làm đứt dây chằng thì đã lựa chọn phương pháp làm phẫu thuật.

Đặc biệt, đối với các vận động viên chuyên nghiệp, nếu bị lỏng khớp gối sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng luyện tập và thi đấu, làm giảm phong độ thi đấu. Họ khó thực hiện các động tác như đứng trụ, chạy, nhảy…nên lựa chọn phẫu thuật sẽ giúp phục hồi chức năng khớp gối bị lỏng để họ sớm lấy lại đỉnh cao thi đấu trước đây.

Để phòng ngừa lỏng khớp gối các bạn cần khởi động kĩ trước khi tập luyện thể dục thể thao. Sport massage sẽ giúp phòng ngừa chấn thương trước khi thi đấu, đồng thời nhanh chóng hồi phục cơ bắp.

Việc sử dụng massage trị liệu hoặc ghế massage mỗi ngày sẽ giúp làm chậm quá trình thoái hóa.

Khi có dấu hiệu bị lỏng lẻo khớp gối do bị chấn thương khớp gối, người bệnh không nên chủ quan mà hãy tới các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Như vậy sẽ sớm loại trừ các tổn thương đứt dây chằng. Nếu để lâu, dây chằng đứt sẽ gây lỏng khớp gối và có thể gây tàn phế. Nếu người bệnh được điều trị, can thiệp phẫu thuật càng sớm, bệnh càng phục hồi nhiều và thời gian phục hồi cũng nhanh hơn.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phòng tránh bong gân và đứt dây chằng cổ chân

Cổ chân là vị trí thường bị bong gân nhất trong các chấn thương trên cơ thể. Khi bạn bị ngã, phụ nữ khi đi giày cao ...

Những hậu quả do bệnh loãng xương gây nên

Theo con số thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 200 triệu người mắc bệnh loãng xương. Ở nước ta, 1/3 phụ nữ và ...

Thời gian cần thiết để liền xương bị gãy

Những người bị gãy xương gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như đời sống hàng ngày. Và vấn đề họ quan tâm nhất ...

Tìm hiểu bệnh viêm thoái hoá khớp ngón tay

Viêm thoái hoá khớp ngón tay là bệnh lý thường gặp trong cuộc sống, bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra. Người bị viêm ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...