Điều trị và phòng tránh chuột rút ở tay

Khi bị chuột rút ở tay sẽ khiến tay bị tê liệt và không thể cử động được trong một khoảng thời gian nhất định. Chuột rút tay có thể gây nguy hiểm khi chúng ta đang bê vật nặng hoặc đang lái xe. Trong bài viết này sẽ đề cập tới một số cách trị chứng chuột rút tay để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Dừng ngay các hoạt động có thể gây đau tay

Khi bàn tay chuyển động quá mức sẽ có thể gây đau tay và dẫn tới chứng chuột rút ở tay. Lúc này việc cần thực hiện là dừng ngay các hoạt động đang gây đau tay để giảm đau. 

Lưu ý khi lao động, hãy nghỉ giải lao thường xuyên để phòng tránh sự ảnh hưởng tới xương khớp, nhất là viêm gân.

- Một số hoạt động có thể khiến chuột rút tay như: Đánh máy, làm vườn, chơi các môn thể thao như quần vợt, chơi golf,…

Điều trị và phòng tránh chuột rút ở tay

Thực hiện động tác co duỗi tay để phòng tránh chuột rút

Các động tác co duỗi tay có tác dụng giữ sự cân bằng giữa các chuyển động lặp đi lặp lại.

Một số bài tập có tác dụng giảm đau:

- Hướng lòng bàn tay thẳng lên và đưa đối diện, sau đó nhẹ nhàng đặt một lực theo hướng ngược lại. Thực hiện động tác khoảng 5 giây và lặp lại 2 lần động tác này.

- Duỗi thẳng tay và áp vào một mặt phằng rồi chậm rãi ấn xuống. Sau đó, có thể cầm thêm tạ, giữ khoảng 60 giây rồi đổi tay.

- Nắm tay thành nắm đấm chắc chắn để kéo giãn. Giữ nguyên động tác trong khoảng 60 giây, rồi mở bàn tay và lặp lại thêm 1 lần nữa.

Phương pháp massage để trị chứng chuột rút tay

Điều trị và phòng tránh chuột rút ở tay

Massage có thể đem lại nhiều lợi ích khi chữa trị chứng chuột rút ở tay vì phương pháp này dùng lực nhẹ nhàng để xoa bóp vùng cơ bắp bị đau. 

Trường hợp bị chuột rút tay, hãy thực hiện động tác kéo căng cơ bắp và xoa bóp nhẹ nhàng theo chuyển động tròn sẽ giúp tay thư giãn và nhanh chóng trở lai trạng thái ban đầu.

Một số cách xử trí khi bị chuột rút tay:

- Đối với trường hợp bị đau cơ xung quanh cánh tay: Hơi cong cổ tay lại và đặt tạ lên lòng bàn tay.

- Tình trạng căng cơ sau khi tập thể dục: Sử dụng dầu massage và xoa bóp trên bàn tay để giảm đau nhức cơ bắp.

- Kể cả trường hợp chưa từng bi chuột rút tay cũng nên massage tay thường xuyên để ngăn ngừa các con co thắt có thể xảy ra.

Chườm nóng hoặc lạnh lên bàn tay trị chứng chuột rút

Liệu pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh đều nhằm mục đích giúp giảm đau.

- Đối với chườm nóng: Hãy sử dụng một chiếc khăn ấm hoặc miếng đệm nóng và đặt trên cơ bắp. Ngoài ra, phương pháp tắm nước ấm cũng có tác dụng giãn cơ và giảm đau. 

Điều trị và phòng tránh chuột rút ở tay

- Liệu pháp chườm lạnh: Sử dụng đá lạnh để chườm sẽ giúp máu lưu thông trở lại, giảm nhiệt và giảm viêm, từ đó giúp giảm sưng. 

=> Lưu ý: Khi thực hiện liệu pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh đều cần lót một miếng vải để bảo vệ da.

Cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần

Tình trạng chuột rút tay có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu nước. Chính sự thiếu nước trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng tới sự vận động và khiến chuột rút tay.

Bổ sung vitamin cho cơ thể

Khi cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng như natri, canxi, magie hoặc kali… cũng có thể xảy ra tình trạng chuột rút ở tay.

Chuột rút tay thường xảy ra trong một số trường hợp như: Những người tập luyện chuyên sâu, phụ nữ đang mang bầu, người bị bệnh thận, những trường hợp bị rối loạn ăn uống, bệnh nhân đang trải qua hóa trị.

=> Lưu ý: Trước khi bổ sung các loại vitamin cần thiết cho cơ thể cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai.

Điều trị và phòng tránh chuột rút ở tay

Tập các bài tập để nâng cao sức mạnh cho bàn tay và cẳng tay

Có thể sử dụng một quả bóng giãn nở được để thực hiện một số bài tập giúp nâng cao sức mạnh bàn tay. 

Làm động tác bóp quả bóng trong lòng bàn tay từ 5 – 10 lần đối với mỗi bàn tay. Nên tập 2 - 3 lần/tuần.

Ngoài ra, sức mạnh bàn tay còn có thể được tăng cường bằng cách chơi các môn thể thao như bóng ném, bóng rổ, bóng bàn…

Cùng với việc thực hiện các bài tập nâng cao sức mạnh cho bàn tay và cẳng tay, mỗi ngày cũng cần cố gắng duỗi tay để tránh bị chuột rút.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe đôi tay. Vì thế, hãy duy trì lối sống lành mạnh, cung cấp cho cơ thể đủ nước và chất dinh dưỡng.

Điều trị và phòng tránh chuột rút ở tay

Mỗi ngày, nên cố gắng ăn đủ 3 bữa ăn dinh dưỡng để đảm bảo cũng cấp cho cơ thể đủ lượng dưỡng chất cần thiết.

Lưu ý những người thường xuyên vận động sẽ cần cung cấp nhiều nước cho cơ thể mỗi ngày. Đối với trường hợp cơ thể thiếu vitamin, hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ để bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Khi sử dụng đồ vật cần lựa chọn kích thước phù hợp

Kích thước của đồ vật mà chúng ta sử dụng hàng ngày có thể gây ảnh hưởng lớn tới các cơ và khớp tay. Do vậy, để tránh tình trạng bị chuột rút, hãy lựa chọn dụng cụ luyện tập, đồ gia dụng… có kích thước vừa bàn tay. Điều này sẽ tạo được cảm giác thoải mái cho bàn tay khi cầm nắm.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Giảm tình trạng đau ngực trước kỳ kinh

Đa phần phụ nữ trước khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt thường gặp tình trạng đau ngực, gây khó chịu và mệt mỏi. Vậy làm ...

Phương pháp giảm đau cơ xương khớp ở người ...

Bệnh đau cơ xương khớp xảy ra khá phổ biến, nhất là ở những người trong độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, trong thực tế ...

Massage da đầu có thể giúp kích thích mọc ...

Massage được biết tới là liệu pháp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, đặc biệt là sự thư giãn.  Tuy ...

Điều trị & phòng tránh tình trạng chuột rút ...

Chuột rút khi ngủ xảy ra khá phổ biến. Khi bị chuột rút sẽ làm căng các cơ khiến người bệnh bị đau, có thể là nhẹ hoặc ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...