Hiểu về tình trạng căng cơ quá mức

Căng cơ là tình trạng các cơ bắp bị kéo giãn quá mức, thậm chí có thể làm rách cơ. Căng cơ quá mức thường có nguyên nhân do mệt mỏi, do vận động quá mức hoặc do sử dụng cơ bắp sai cách. Tình trạng căng cơ quá mức có thể xảy ra ở bất kỳ nhóm cơ nào, tuy nhiên thường gặp nhất là ở các cơ như cơ lưng dưới, cơ cổ, cơ vai và cơ gân khoeo.

Nguyên nhân gây căng cơ quá mức

Tình trạng căng cơ quá mức xảy ra khi cơ bị giãn, căng, thậm chí bị đứt đột ngột và không biết trước được. Căng cơ cũng có thể do chấn thương hoặc bị các tổn thương khác.

Một số nguyên nhân có thể gây căng cơ như:

- Do khởi động không đúng cách hoặc không khởi động trước khi thực hiện các hoạt động thể lực cao.

- Do cơ có độ đàn hồi kém.

- Trường hợp hoạt động quá mức và mệt mỏi.

- Tình trạng căng cơ thậm chí còn xảy ra khi chúng ta đi bộ hoặc do bị trượt chân, nhảy, chạy,… nâng vác vật nặng sai tư thế.

Hiểu về tình trạng căng cơ quá mức

- Ngoài ra, thời tiết lạnh của mùa đông cũng có thể gây căng cơ cấp. Vì vậy, khởi động trước khi vận động trong thời tiết mùa đông là quan trọng và vô cùng cần thiết để tránh tình trạng bị căng cơ quá mức.

- Tình trạng căng cơ mãn tính có thể hậu quả của các vận động lặp đi lặp lại như đánh tennis, chơi gôn hay chơi bóng chày…

- Những người ngồi lâu tại bàn làm việc và thường xuyên để lưng và cổ sai tư thế.

- Khi đi đứng hay ngồi sai tư thế cũng có thể gây căng cơ.

Triệu chứng khi bị căng cơ quá mức

- Những triệu chứng nhận biết khi bị căng cơ quá mức: Vùng căng cơ có dấu hiệu bị sưng tấy, bầm tím hoặc đỏ do chấn thương; Cơn đau xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi; Người bệnh bị đau khi sử dụng cơ bắp bị tổn thương hoặc các khớp liên quan đến các cơ bị tổn thương; Những người có gân cơ bị yếu; Trường hợp hạn chế sử dụng cơ bắp;

- Những trường hợp bị căng cơ nhẹ, cơ bị rách và thiếu linh hoạt nhưng vẫn có thể vận động. Đối với người bị căng cơ nặng, nếu cơ bị rách nghiêm trọng sẽ khiến người bệnh phải chịu cơn đau đớn vô cùng khó chịu và hầu như không thể hoạt động. Nếu chỉ bị căng cơ nhẹ thì triệu chứng sẽ hết sau khoảng vài tuần, đối với người bị căng cơ nặng thì cơn đau sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Hiểu về tình trạng căng cơ quá mức

- Những trường hợp có nguy cơ bị căng cơ quá mức: Căng cơ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và cả nam giới và nữ giới đều có tỉ lệ mắc như nhau.

Chẩn đoán tình trạng căng cơ quá mức

Bác sĩ hỏi người bệnh về tình trạng bệnh sử và khám thực thể.

Chỉ định người bệnh chụp X-quang để loại loại bỏ trường hợp gãy xương.

Người bệnh có thể được chụp cộng hưởng từ để xác định các tình tạng như rách cơ, tổn thương dây chằng hoặc gân.

Điều trị tình trạng căng cơ quá mức

Trường hợp bị căng cơ chân, căng cơ tay cần dừng ngay việc đang làm hoặc dừng tập luyện để cơ thể được nghỉ ngơi.

Tiến hành chườm lạnh lên vùng bị căng cơ để làm giảm lượng máu lưu thông về khu vực này và giúp giảm sưng tấy quanh vùng bị chấn thương. Có thể chườm lạnh lên vùng bị căng cơ từ 15 – 20 phút mỗi lẫn và cách 1 tiếng lại chườm 1 lần trong khoảng từ 1 – 3 ngày. Tuy nhiên, đối với những người tuần hoàn kém thì không nên chườm lạnh để tránh bị trầy da.

Hiểu về tình trạng căng cơ quá mức

=>Lưu ý: Khi bị căng cơ, tuyệt đối không được chườm nóng hoặc dùng dầu và rượu xoa bóp vì nó có thể khiến các dây chằng bị xơ chai, mất đi độ đàn hồi. 

Thông thường, khi bị căng cơ nếu là tổn thương nhẹ sẽ hoàn toàn phục hồi sau 2 - 3 ngày. Đối với những trường hợp bị chấn thương nặng hoặc đã qua sơ cứu nhưng vẫn gặp khó khăn khi vận động, cơn đau dai dẳng… thì tốt nhất nên đi khám chuyên khoa xương khớp để được điều trị phù hợp và hiệu quả.

Phòng tránh bệnh căng cơ quá mức

Có chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt điều độ sẽ góp phần phòng tránh tình trạng căng cơ quá mức.

- Không nên ngồi yên một chỗ quá lâu: Thường xuyên vận động và nghỉ giải lao, thay đổi tư thế, ngồi ghế phù hợp, chứ ý tư thế của lưng, hãy ngồi với tư thế đầu gối cao bằng hông trong khi làm việc là những yếu tố cần thiết và quan trọng để phòng tránh căng cơ.

- Lưu ý cẩn thận khi nâng vật nặng: Giữ thẳng lưng, co đầu gối rồi mới từ từ nâng chân, giữ vật nặng sát cơ thể và không vừa nâng vừa xoay người cùng lúc.

- Chú ý các vị trí dễ làm bạn té ngã: Các vi trí như cầu thang, bề mặt trơn nhẵn, sàn nhà trơn trượt… sẽ dễ gây ra các chấn thương.

- Luôn duy trì cân nặng ở mức cho phép.

- Mang những đôi giày thích hợp với chân.

Hiểu về tình trạng căng cơ quá mức

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên cần lưu ý tập đúng kỹ thuật và luôn khởi động trước khi tập để tránh bị căng cơ.

- Xác định được giới hạn của cơ thể để tránh bị quá sức khi luyện tập.

- Áp dung liệu pháp massage: Sport massage thường được sử dụng cho các vận động viên để phòng ngừa tình trạng căn giãn cơ, giúp cơ thể phục hồi nhanh cũng như nâng cao hiệu quả tập luyện. Các bạn cũng có thể sử dụng ghế massage để chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp giúp làm dịu cơn đau đầu gối

Khi vận động mạnh hoặc chơi các môn thể thao thì việc giữ cho đầu gối luôn linh hoạt và tránh bị chấn thương là điều ...

Vai trò và mức độ hoạt động thể chất cần và ...

Hoạt động thể chất có vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe ngay lập tức và lâu dài. Vì vậy, nếu hoạt động thể chất ...

Xử lý các cơn đau cấp tính khi bị chấn ...

Rất nhiều người đam mê vận động đã từng gặp phải các chấn thương thể thao như bong gân, căng cơ, chấn thương ...

Cách xử trí khi bị căng giãn cơ

Căng cơ xảy ra khi các thớ cơ bắp bị căng giãn quá mức chịu đựng bình thường. Đây là tình trạng phổ biến trong đời sống ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...