Huyệt Liêm Tuyền

Huyệt Liêm Tuyền còn được gọi là Thiệt Bản, Thiệt Bổn, Bàn Trì, Bổn Trì. Đây  là một trong những huyệt đạo quan trọng trên cơ thể con người, được ứng dụng nhiều trong trị liệu. Tuy nhiên, đây là huyệt khá khó xác định, và không phai ai cũng có thể tác động đúng cách để mang lại hiệu quả. 

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về huyệt đạo này nhé.

Vị trí huyệt Liêm Tuyền

Tên Huyệt: Liêm chỉ góc nhọn, ám chỉ phần xương ở đỉnh của họng. Tuyền nghĩa là con suối. 

Huyệt nằm ở vị trí lõm, có hình dạng như con suối nhỏ; Ở chính giữa của sụn giáp trạng, tại đường lằn chỉ chạy ngang cuống hầu (cách khoảng 0.2 thốn). Để dễ dàng hơn trong việc xác định chính xác huyệt vị các bạn cần ngược cổ để nhìn lên phía trên.

Huyệt Liêm Tuyền

Liêm Tuyền là huyệt thứ 23 trên mạch Nhâm, được coi là nơi hội của khí kinh Thận, là giao điểm của Âm Duy và mạch Nhâm. Về phương diện giải phẫu, bên dưới huyệt là sụ giáp trạng cùng với khe xương móng. Và thứ tự đi vào sâu bên trong gồm có: Ức, đòn, móng, thanh quản, cơ giáp với móng, ống thực quản.

Tác dụng của huyệt Liêm Tuyền

Tác dụng đơn huyệt

Do có mối liên hệ đặc biệt với cuống lưỡi, lợi, họng nên huyệt Liêm Tuyền có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh câm điếc, chứng mất tiếng, thông điều lạc lưỡi, cũng như thanh lợi yết hầu.

Do là đường đi chính của tân dịch, huyệt có tác dụng trị khát, trung hòa âm dương. 

Ngoài ra huyệt còn được sử dụng để thanh hỏa nghịch, lợi cuống hầu, trừ đàm khí.

Huyệt Liêm Tuyền

Phối hợp với các huyệt đạo khác

Ngoài tác dụng đơn huyệt thì Liêm Tuyền còn có thể két hợp với các huyệt đạo khác để tăng khả năng trị liệu. Cụ thể: 

- Kết hợp với các huyệt Hợp Cốc, Á Môn trị nói không rõ tiếng.

- Kết hợp với huyệt Hợp Cốc trị mất tiếng do hội chứng thần kinh bị rối loạn gây ra tình trạng mê ngủ (Hysteria). Người bệnh còn có những triệu chứng như ngất xỉ, thở dốc, khó chịu trong người.

- Kết hợp với các huyệt Tăng Âm, Á Môn trị mất tiếng do nhiễm uốn ván.

- Kết hợp với các huyệt Thừa Tương, Địa Thương trị chảy nước miếng trong khi ngủ. Đồng thời giúp những người thường mất ngủ dễ ngủ và ngủ được sâu giấc hơn.

- Kết hợp với các huyệt Nhiên Cốc, Âm Cốc trị nóng trong người, sưng ở lợi, mọc mụn ở dưới lưỡi, lưỡi bị sưng đỏ, khó nói.

- Kết hợp với huyệt Trung Xung trị sưng lợi, bên dưới lưỡi mọc mụn hoặc sưng đỏ.

- Kết hợp với các huyệt Phong Phủ, Ngọc Dịch, Kim Tân, Địa Thương trị khó nói, nói không rõ tiếng, lưỡi bị sưng đỏ hoặc nổi mụn, cứng lưỡi.

Châm cứu huyệt Liêm Tuyền

Cách tác động chủ yếu đến huyệt Liêm Tuyền là châm cứu. Đây là huyệt đại khá khó trong việc xác định vị trí, lại ở vị trí nhạy cảm. Mặt khác châm cứu là kĩ thuật khó, vì thế các bạn nên thực hiện tại các trung tâm trị liệu, bệnh viện Đông y, không nên tự thực hiện tại nhà.

Huyệt Liêm Tuyền

Các bước cụ thể như sau:

- Vệ sịnh kim châm và tay sạch sẽ.

- Xác định chính xác vị trí của huyệt Liêm Tuyền.

- Với các bệnh ở họng, người thực hiện trị liệu cần châm kim thẳng luồn dưới da, mũi kim hướng lên cuống lưỡi với độ sâu từ 0.2 – 1 thốn. Thời gian khoảng 5 – 10 phút.

- Với người bệnh bị ù tai, viêm tuyến mang tai, viêm amidan, cầm châm hướng về phía hạch hàm, hoặc hướng về phía phải và trái (mang tai, trong tai).

- Với các bệnh sưng lưỡi, lưỡi bị lở loét, cứng lưỡi, các bạn cần châm kim vào chính xác cơ lưỡi, hướng dưới cuống họng.

Trên đây là một số chia sẻ của Ghế massage Okasa về Huyệt Liêm Tuyền: Vị trí, tác dụng, cách châm cứu. Mong rằng qua các thông tin được cung cấp trong bài viết các bạn có thêm những kiến thức hữu ích liên quan tới hệ thống kinh mạch, huyệt đạo ở bên trong cơ thể. Nâng cao khả năng trị liệu để chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như gia đình tại nhà, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Huyệt Ế Phong

Huyệt Ế Phong là một trong những huyệt đạo quan trọng trên cơ thể con người, được sử dụng trong trị liệu, hỗ trợ điều ...

Huyệt Ủy Trung

Huyệt Ủy Trung còn có các tên gọi khá như: Khích Trung, Huyệt Khích, Trung Khích, Ủy Trung Ương… là một trong những ...

Huyệt Dương Lăng Tuyền

Huyệt Dương Lăng Tuyền còn có tên gọ là Dương Chỉ Lăng Tuyền, là một trong số 20 huyệt đạo ở chân, có công dụng rất lớn ...

Huyệt Côn Lôn

Huyệt Côn Lôn còn được gọi là Côn Luân, Hạ Côn Lôn, có vai trò rất quan trọng, thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...