Huyệt Nhân Trung

Trong Đông Y, huyệt Nhân Trung còn có các tên gọi khác như Thủy Câu, Quỷ Thị… là huyệt cấp cứu quan trọng; Có tác dụng điều hòa huyết áp và thanh nhiệt , nghịch khí cho cơ thể; Được sử dụng trong cấp cứu và điều trị bệnh.

Nhân Trung là huyệt thứ 26 của Đốc mạch. Nằm ở giữa rãnh mũi và môi. Theo các sách y cổ thì đây là nơi nhận khí từ Vị và kinh Đại Trường. Nó cũng là nơi giao nhau của 2 đường kinh Đại Trường. Nhân Trung cũng là một trong các điểm yếu (tử huyệt) cơ cơ thể. Điều này cũng phần nào được thể hiên qua các tên gọi Quỷ Thị, Quỷ Cung của nó.

Cách tác động vào huyệt Nhân Trung

Nhân Trung nằm ở vị trí khá dễ nhận biết. Bạn có thể tác động vào huyệt thông qua các cách sau:

Day ấn: Đây là cách làm đơn giản nhất. Bạn chỉ cần xác định chính xác vị trí của huyệt và thực hiện thao tác day, ấn.

Châm cứu: Các tác động này cần được thực hiện bởi các chuyên gia trị liệu, bác sĩ Đông y. Người bệnh và người nhà không nên thực hiện bởi châm sai có thể dẫn tới tử vong.

Bôi dầu gió: Bạn cũng có thể bôi một chút dầu gió lên phần da phía trên của huyệt, kết hợp với day ấn nhẹ nhàng để giúp cho đường thở được thông thoáng hơn.

Huyệt Nhân Trung

Tác dụng của huyệt Nhân Trung

Tác động đúng cách vào huyệt Nhân Trung sẽ hỗ trợ điều trị nhiều bệnh:

Bấm huyệt Nhân Trung trị ngất

Ngất được hiểu là tình trạng người bệnh bị đột ngột mất ý thức; Các triệu chứng điển hình gồm: Người bệnh bị ra mô hôi nhiều, chân tay lạnh; hoa mắt, chóng mặt, ù tai, da dẻ nhợt nhạt…

Sau các triệu chứng kể trên người bệnh bị mất ý thức, ngã ra và bất tỉnh, mất đi ý thức. Nguyên nhân chủ yếu là do bị say nắng, mất máu nhiều, sốc tinh thần, chán thương, thiếu oxy, có tiền sử bệnh lý tim mạch…

Các tình trạng kể trên khiến cho hô hấp của người bệnh trở nên yếu, hạ huyết áp… Trong khi chờ bác sĩ đến bạn có thể tiến hành sơ cứu cho người bị ngất như sau:

- Để người bệnh ở nơi thoáng đãng, tránh gió lùa, đặt nằm ngửa và nới lỏng bớt quần áo.

- Sử dụng ngón tay cái để ấn mạnh vào huyệt Nhân Trung.

- Bạn có thể kết hợp với bấm các huyệt đạo khác như: Ấn Đường, Thái Dương, Bách hội, mỗi huyệt trong khoảng 1 phút.

- Bạn cũng có thể bôi dầu gió lên vị trí của huyệt, hoặc cho người bệnh ngửi mùi dầu gió, kết hợp với day bấm huyệt.

Huyệt Nhân Trung

Day ấn huyệt Nhân Trung trị méo miệng

Méo miệng được xem là một biến chứng của căn bệnh liệt cơ mặt. Nó cũng có thể là biến chứng của một bệnh khác, điển hình là đột quỵ. Méo miệng được hiểu là tình trạng khi các mạch máu bị đè nén và khiến cho dây thần kinh số 7 sưng tấy, từ đó tạo ra các cơn co giật và miệng bị méo.

Day ấn huyệt Nhân Trung trị động kinh

Động kink là tình trạng não bộ gặp sự cố, các tế bào thần kinh bị kích thích, phóng điện và mất kiểm soát. Nó tạo ra các cơn co giật và sùi bọt mép. Gặp tình trạng này bạn có thể dùng ngón tay cái để ấn vào huyệt Nhân Trung để giảm triệu chứng, đồng thời nhanh chóng đưa người bệnh đi cấp cứu.

Bấm huyệt Nhân Trung giúp thanh tỉnh táo

Bấm huyệt Nhân Trung còn có tác dụng giúp cho chúng ta tỉnh táo hơn, giảm nóng giận, bực tức. Ở trong Đông y, tác dụng này được gọi là phong tỏa dương khí và mạch khí khi bị khí độc tấn công cơ thể (khu phong tà).

Bấm huyệt Nhân Trung cũng giúp bạn tinh thần tỉnh táo, giảm nhanh các cơn nóng giận, bực tức. Trong Đông y công dụng này được gọi là khu phong tà. Nghĩa là phong tỏa dương khí và mạch khí khi bị khí độc xâm nhập, tấn công cơ thể.

Bấm huyệt Nhân Trung giúp thanh nhiệt

Khi cơ thể bị nhiệt tấn công sẽ gây ra các vấn đề như: Sốt cao, khát khô, mệt mỏi, mêm sảng… Để cải thiện tình trạng chúng ta có thể tiến hành bấm huyệt Nhân Trung.

Giúp tiêu nội nhiệt

Những người thường xuyên ăn thực phẩm, gia vị cay nóng, hoặc chế độ ăn uống không điều độ có thể khiến cho cơ thể bị tích tụ khí nóng, hình thành mụn nhọt. Để loại bỏ mụn bạn hãy bấm huyệt Nhân Trung sẽ có tác dụng giải phóng nhiệt, làm mát cơ thể, nhờ đó giảm mụn.

Bấm huyệt Nhân Trung cũng giúp cho cơ thể điều hòa âm dương, tốt cho lưng và cột sống.

Một số lưu ý khi tác động vào huyệt Nhân Trung

- Châm cứu huyệt Nhân Trung trị bệnh: Ngoài massage bấm huyệt thì kĩ thuật châm cứu vào Nhân Trung còn giúp điều trị nhiều bệnh như: Ngộ độc, trụy mạch, say nắng, đau thắt lưng… Nhất là khi được kết hợp với các huyệt khác. Tuy nhiên với kĩ thuật này chúng ta chỉ đọc tham khảo, không nêu chi tiết ở đây. Khi có nhu cầu trị liệu các bạn nên tới các trung tâm y tế, bệnh viện y học cổ truyền để được điều trị đúng cách.

Huyệt Nhân Trung

- Massage bấm huyệt nhìn chung có thể áp dụng với trường hợp bệnh nhẹ. Bệnh nặng các bạn nên tới bệnh viện để được các chuyên gia hỗ trợ. Tuyệt đối không nên tự ý xác định và điều trị tại nhà. 

- Trong nhiều bệnh lý, kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt có thể coi là phụ trợ, không phải là phương pháp điều trị bệnh chính, vì thế chúng ta cũng không nên lạm dụng.

- Những người bị nhiễm trùng, nhiễm vi rút, viêm da, có vết thương hở thì không nên tác động vào huyệt Nhân Trung.

- Ngoài ra các bạn cũng nên kế hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để quá trình trị liệu đạt hiệu quả tốt nhất.

- Cũng nên kết hợp với tập thể dục thể thao, tăng cường đề kháng cho cơ thể để phòng ngừa bệnh.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách massage bấm huyệt trị đau mỏi cổ vai gáy

Đau mỏi cổ - vai – gáy là tình trạng khá phổ biến, có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng, tại các thời điểm khác nhau ...

Huyệt trường cường

Huyệt Trường Cường là 1 trong 365 huyệt đạo phổ biến và quan trọng nhất trên cơ thể, có nhiều tác dụng trong trị liệu ...

Cách massage cổ trong tư thế ngồi

Tình trạng đau mỏi cổ thường xuất hiện ở những người phải ngồi bàn làm việc hoặc lái xe trong thời gian dài. Do vậy, để ...

Các bước thực hiện massage chân

Massage chân đem lại những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe như giúp giảm stress, hỗ trợ tăng cường tuần hoàn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...