Khớp gối bị cứng sau phẫu thuật

Tình trạng cứng khớp gối sau phẫu thuật là do khi mô sẹo hình thành quá mức xung quanh khớp làm hạn chế phạm vi chuyển động của khớp. Cứng khớp có thể gây đau đớn thậm chí là tàn tật cho người bệnh. Đau cứng khớp gối cũng có thể được coi là một dạng biến chứng của phẫu thuật sau khi thay khớp gối hoặc phẫu thuật dây chằng chéo trước.

Hiện tượng cứng khớp gối xảy ra sau phẫu thuật

Thay khớp gối là phương pháp điều trị hiệu quả nhất khi khớp gối bị viêm nghiêm trọng. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy những biến chứng như hiện tượng cứng khớp gối sau phẫu thuật. 

Khớp gối bị cứng khiến cho người bệnh mất khả năng duỗi thẳng hoàn toàn chân, uốn cong đầu gối hoặc cả hai trường hợp trên. 

Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng cứng khớp gối sau bó bột do người bệnh không vận động lâu ngày khi bó bột quanh vùng gối khiến cho khớp gối bị thiếu máu.

Khớp gối bị cứng sau phẫu thuật

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng cứng khớp gối

- Thông thường, sau khi thay khớp có thể kiểm soát được các cơn đau do dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên một số người bệnh phải ngưng sử dụng thuốc giảm đau do tác dụng phụ của thuốc, vì thế cơn đau vẫn xuất hiện gây khó khăn khi vận động khớp mới được thay thế.

- Một số trường hợp, các mô sẹo của người bệnh phát triển nhiều do đã từng phẫu thuật hoặc đang thay thế khớp gối nên dẫn tới tính trạng khớp gối bị cứng.

- Sai sót trong cấy ghép: Khi thực hiện thay khớp gối, tại thời điểm phẫu thuật, bác sĩ cần cân bằng khớp gối bằng cách xác định đúng kích thước sao cho khớp gối thay thế không quá chặt mà cũng không quá lỏng lẻo. Sự cân bằng này ảnh hưởng tới khớp gối có thể thẳng hoặc cũng có thể bị uốn cong.

- Khớp gối của người bệnh bị nhiễm trùng khi thay thế cũng có nguy cơ xảy ra tình trạng cứng khớp.

Khớp gối bị cứng sau phẫu thuật

Cách điều trị cứng khớp gối sau phẫu thuật

Phương pháp điều trị cứng khớp gối sau phẫu thuật phụ thuộc vàonguyên nhân gây ra cứng khớp và thời gian kể từ khi phẫu thuật.

Một số phương pháp điều trị phổ biến như:

- Vật lý trị liệu: Là phương pháp hữu ích điều trị chứng cứng khớp sau phẫu thuật và sau bó bột. Đặc biệt, tập vật lý trị liệu là vô cùng cần thiết trong ba tháng đầu sau khi thay khớp gối. 

- Massage liệu pháp: Massage trị liệu giúp tăng cường vận động, tăng tiết hoạt dịch bôi trơn các khớp. Các bạn có thể tự massage tại nhà, đến các trung tâm trị liệu hoặc sử dụng ghế massage toàn thân.

Ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng hiện đại như: Nhiệt nóng hồng ngoại, rung chấn tuần hàn, túi khí toàn thân, con lăn 4D, chế độ massage không trọng lực, massage kéo giãn... sẽ giúp chăm sóc sức khỏe toàn thân, trong đó có các khớp mỗi ngày.

- Sử dụng nẹp động cùng với vật lý trị liệu sẽ mang lại hiệu quả điều trị rất tốt.

- Thao tác dưới gây mê: Là một thủ tục nhưng không phải để thực hiện mổ mà là gây mê để bác sĩ tiến hành di chuyển đầu gối và phá vỡ sẹo. Phương pháp này có thể xảy ra nguy cơ gãy xương.

- Trường hợp rất ít thực hiện là cắt bỏ mô sẹo sau khi thay khớp gối.

- Thay thế khớp gối mới: Khi người bệnh đã được áp dụng các phương pháp điều trị khác nhưng không thành công thì cần thực hiện thay thế khớp gối mới.

Khớp gối bị cứng sau phẫu thuật

Những bài tập cải thiện tình trạng cứng khớp gối sau phẫu thuật

Người bệnh cần dành thời gian luyện tập để tăng cường các cơ xung quanh đầu gối, tránh tình trạng cứng khớp gối sau phẫu thuật.

Các bài tập sẽ tập trung cho sự tăng cường các nhóm cơ, nhằm khôi phục chức năng vận động của khớp gối, trong đó gân kheo và cơ tứ đầu cần được chú trọng nhất.

Mỗi ngày, người bệnh hãy chăm chỉ luyện tập và hoàn thành các bài tập đơn giản để đảm bảo cho sự linh hoạt của khớp gối, khi di chuyển sẽ không bị đau. Nếu xảy ra tình trạng đau, hãy ngừng tập và liên hệ bác sĩ điều trị để được tư vấn.

Bài tập cơ thắt lưng

Giúp cho khả năng uốn cong của lưng, giảm tải cho khớp gối, giảm triệu chứng cứng khớp gối sau phẫu thuật.

Người bệnh thực hiện bài tập bằng cách: Đứng thẳng, hai chân song song, chân tách rộng bằng vai, tay đặt lên hông.

Uốn cong một chân tới khi gót chân chạm mông. Trọng lượng cơ thể dồn vào chân còn lại.Khi cảm thấy gân kheo ở thắt lưng được kéo dài ra thì dừng lại và trở về vị trí ban đầu. Đổi chân và thực hiện lặp lại 10 lần.

Khớp gối bị cứng sau phẫu thuật

Bài tập cơ tứ đầu để tăng cường sức mạnh cho cơ

Ngồi trên ghế ở tư thế thẳng, lưng thẳng, một chân mở rộng về phía trước tới khi nó hoàn toàn thẳng và không bị khóa. Tốt nhất là chân song song với mặt đất, mắt cá hướng về phía đầu gối, ngón chân chỉ lên trần nhà.Từ từ hạ chân trở xuống sàn, đổi chân và lặp lại 10 lần trên mỗi chân.

Bài tập tổng thể cho các cơ ở phần dưới cơ thể

Thực hiện bài tập bằng cách đứng đối diện với một bức tường, cách tường khoảng 30cm, đặt một chiếc ghế phía sau lưng. Hai chân song song rộng bằng hông, từ từ hạ thấp người ngồi lên ghế. Tiếp tục đứng lên và khóa hông ở phía trên. Lặp lại 12 lần bài tập này.

Sau khi phẫu thuật khớp gối, người bệnh cần có phương án luyện tập càng sớm sẽ càng tốt cho việc điều trị cứng khớp gối sau phẫu thuật. Luyện tập sớm rất quan trọng bởi khả năng mang lại kết quả hồi phục tốt. Người bệnh chăm chỉ luyện tập sớm sẽ là cách tốt nhất hồi phục chấn thương, tránh nguy cơ cứng khớp sau phẫu thuật.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Nhận biết chứng bệnh thần kinh quay

Dây thần kinh có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, nó giúp truyền tải thông tin tới não bộ, đồng thời dây ...

Các phương pháp điều trị sụn chêm khớp gối ...

Tổn thương sụn chêm có thể xảy ra ở mọi người, trong đó thường gặp nhất ở các vận động viên thể thao và ở người cao ...

Tìm hiểu bệnh khớp cùng vai đòn bị thoái hóa

Trong cơ thể người, vùng khớp vai là vị trí dễ bị tổn thương nhất bởi đây là khớp có phạm vi vận động lớn nhất. Tổn ...

Hẹp lỗ liên hợp cột sống cổ do thoái hóa cột ...

Bệnh lý hẹp lỗ liên hợp cột sống cổ do thoái hóa cột sống cổ gây ra. Phương pháp điều trị hiệu quả là phẫu thuật nội ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...