Massage chân: Lợi ích và cách thực hiện

Chân đảm nhiệm trọng trách nâng đỡ cơ thể, lại thường di chuyển nên thường bị đau mỏi. Việc massage chân giúp giãn cơ, tăng cường lưu thông máu, phòng ngừa chuột rút là cần thiết. Đây không phải một thú vui xa xỉ chỉ có trong spa, bạn hoàn toàn có thể tự massage chân tại nhà mỗi ngày, chỉ với 10 – 15 phút.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Massgae chân: Lợi ích và cách thực hiện nhé.

Những lợi ích của massage chân

Massage chân đem lại rất nhiều lợi ích về thể chất cũng như tinh thần:

- Cải thiện tuần hoàn máu: Ít vận động khiến cho các cơ bắp bị đau nhức và căng cứng do không được nhận đủ lượng oxy và dinh dưỡng cần thiết. Massage chân sẽ giúp tăng tuần hoàn máu (mang theo oxy, dinh dưỡng) xuống chân, giảm đau nhức, tê mỏi, giảm sự tích tụ axit lactic (chất làm mỏi cơ) trong cơ bắp – chính là nguyên nhân gây chứng chuột rút.

- Ngăn ngừa chấn thương: Massage chân kết hợp với các bài tập giúp cơ bắp chân khỏe mạnh hơn, khớp cổ chân cũng như đầu gối linh hoạt, giảm thiểu nguy cơ bị chấn thương trong sinh hoạt, lao động, thể thao. Ngày nay, còn cón riêng phương pháp massage thể thao (sport massage) dành cho các vận động viên để giúp phòng ngừa chấn thương, rút ngắn thời gian hồi phục.

Massage chân: Lợi ích và cách thực hiện

- Cải thiện tâm trạng: Massage giúp cơ thể sản sinh các hóc môn tích cực có tác dụng làm hưng phấn tinh thần, giảm lo lắng, trầm cảm. 

- Giảm đau đầu: Chân có nhiều dây thần kinh, vùng phản xạ, huyệt đạo có mối liên hệ với nhiều cơ quan, bộ phận khác trên cơ thể, bao gồm cả đầu. Massage chân do đó có thể cải thiện triệu chứng đau đầu, ngoài ra còn hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho người bị đau thần kinh tọa. 

- Giảm huyết áp: Tăng huyết áp là tình trạng khá phổ biến ở cả nam và nữ, do sự căng thẳng, ăn uống thiếu lành mạnh… Massage bàn chân có thể giúp ổn định huyết áp. Nghiên cứu cho thấy massage 10 phút/lần, 3 lần/tuần có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm lo âu, hạ huyết áp.

- Giảm nhẹ các bệnh về chân: Người bị viên cân gan chân, chứng bàn chân bẹt có thể cải thiện tình trạng bệnh lý thông qua massage chân kết hợp với các bài tập vận động trị liệu có tác dụng giảm đau, hỗ trợ phục hồi chức năng.

- Dễ chịu hơn khi tới tháng: Khi tới chu kỳ kinh nguyệt chị em phụ nữ thường bị đau bụng, lo lắng, mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu… Hầu hết các triệu chứng tiền kinh nguyệt sẽ được giảm nhẹ nếu bạn thực hiện massage chân.

- Giảm phù nề trong thai kỳ: Trong thai kỳ, đặc biệt là vào những tháng cuối, phụ nữ dễ bị phù nề (tích nước) ở chân , khiến bị sưng. Bạn có thể khắc phục tình trạng này thông qua việc kết hợp massage chân nhẹ nhàng với nghỉ ngơi và ăn uống phù hợp.

Massage chân: Lợi ích và cách thực hiện

- Cải thiện sinh lý: Massage chân cho nhau có thể làm một màn dạo đầu ấn tượng giúp “chuyện ấy” trở nên mãnh liệt, thăng hoa. Quá trình massage có thể bắt đầu ở chân và tiếp đến những vùng nhạy cảm hơn ở mặt sau đầu gối, đùi trong…

Cách massage chân tại nhà

Dưới đây là các bước massage chân để các bạn có thể tham khảo và thực hành.

Ngâm chân với nước ấm

Trước khi bắt tay vào massage các bạn nên ngâm chân trong nước ấm 5 – 10 phút. Có thể thêm các loại tinh dầu thơm hoặc vài hạt muối, vài lát gừng tươi vào nước để giữ ấm cũng như thư giãn hơn. Sau khi ngâm bạn hãy lau khô chân bằng khăn.

Chuẩn bị massage bàn chân

Để chuẩn bị massage chân bạn cần 1 chỗ đặt bàn chân như bàn, ghế hoạc giường. Ngồi hoặc nằm xuống và thư giãn. Chúng ta sẽ tiến hành massage từng chân một, nên bạn cần chuẩn bị khăn ấm để quấn bên chân kia lại. Hãy rửa tay qua nước ấm hoặc chà xát 2 bàn tay vào nhau để làm ấm.

Khởi động các cơ ở chân

Xoa dầu massage hoặc kem dưỡng lên toàn bộ bàn chân, cho tới mắt cá. Bạn nên sử dụng các loại dầu quen dùng, hoặc thử qua dầu dừa, hạnh nhân, dầu hướng dương. Kiểm tra xem bản thân có bị kích ứng không bằng cách bôi một ít dầu lên mu bàn tay, để một lúc xem có triệu chứng khác lạ không. Nếu không là bạn có thể yên tâm sử dụng lâu dài.

Massage chân: Lợi ích và cách thực hiện

Hãy xoay chân nhẹ nhàng để thư giãn các cơ. Dùng 1 tay để đỡ gót chân tay còn lại đặt vào vị trí mắt cá để xoay.

Xoa bóp bàn chân

Sau khi khởi động bạn đặt chân xuống ghế. Dùng 2 tay để nắm quanh chân, tay kia đặt dưới lòng bàn chân. Bắt đầu tiến hành xoa bóp từ các ngón chân đến phần trên của mắt cá chân, rồi ngược lại theo chiều từ mắt cá xuống.

Đặt 2 ngón tay cái dưới lòng bàn chân và những ngón còn lại ở mua bàn chân, massage cho các ngón chân, dần lân mắt cá rồi lại ngược trở xuống.

Massage các ngón chân

Sử dụng tay để dò tìm các khớp ngón chân, giữ ngón tay cái ở mặt dưới, các ngón còn lại ở mặt trên, sau đó thực hiện chuyển động tròn ở quanh các khớp ngón chân.

Massage cho từng ngón, bắt đầu từ ngón út cho tới ngón cái bằng cách xoa từ gốc cho tới đầu ngón. Ở vị trí đầu ngón chân bạn thực hiện xoay 1 vòng. Sau đó nhẹ nhàng kéo giãn ngón chân.

Luồn 4 ngón tay vào kẽ ngón chân rồi đưa lên đưa xuống một cách từ từ.

Massage chân: Lợi ích và cách thực hiện

Kết thúc

Sử dụng ngón tay cải để tạo các chuyển động tròn, rồi vuốt theo các đường thẳng lên xuống ở lòng bàn chân.

Đặt ngón tay cái ở lòng bàn chân và các ngón khác ở mặt trên của chân, sau đó vuốt nhẹ nhàng toàn bộ chân từ ngón cái cho tới mắt cá.

Massage chân mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, lại thư giãn tinh thần. Các bạn hãy bỏ túi các kiến thức và kỹ thuật massage được chia sẻ trên đây để chăm sóc tốt hơn cho đôi chân nhé.

Bài viết liên quan

Tình trạng căng thẳng gây đau đầu và mệt mỏi

Khi mắc chứng đau đầu mệt mỏi, ngoài các yếu tố gây bệnh như vấn đề về thần kinh hay não bộ, thì có thể còn do tình ...

Chứng trầm cảm ở người trưởng thành

Khi xã hội phát triển càng hiện đại, chính áp lực trong công việc và cuộc sống đã gây ức chế tinh thần, rối loạn cảm ...

Tình trạng trầm cảm trước và sau kết hôn

Tình trạng trầm cảm trước và sau kết hôn đang có xu hướng xảy ra ngày càng phổ biến. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ ...

Đau đầu sau gáy cảnh báo của một số bệnh lý

Khi gặp tình trạng đau đầu sau gáy, chủ yếu là cơn đau lành tính, tuy nhiên cũng cần cảnh giác bởi nó có thể là dấu ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...