Phương pháp không dùng thuốc trong điều trị tăng huyết áp

Tăng huyết áp là căn bệnh khá phổ biến và ngày càng có nhiều người bị mắc căn bệnh nguy hiểm này. Theo số liệu thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng hơn 7 triệu người tử vong liên quan đến huyết áp. Để điều trị tăng huyết áp, có thể sử dụng những phương pháp nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thế nào là tăng huyết áp?

Ở nước ta, theo số liệu điều tra thì bệnh tăng huyết áp thường xuất hiện ở những người trên 25 tuổi. Điều rất nguy hiểm đó là những người bị tăng huyết áp thường rất lơ là, chủ quan trong việc điều trị bệnh.

Huyết áp được biết đến là áp lực của dòng máu tác động lên thành mạch. 

Khi áp lực động mạch lúc tim co bóp tối đa để tống máu ra động mạch chủ gọi là huyết áp tâm thu. 

Áp lực động mạch khi tim giãn nở tối đa để nhận máu từ động mạch phổi đổ về chính là huyết áp tâm trương.

Đối với người trưởng thành, tăng huyết áp động mạch được xác định khi huyết áp tâm thu lớn > hoặc = 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương > hoặc = 90 mmHg.

Phương pháp không dùng thuốc trong điều trị tăng huyết áp

Đo huyết áp thế nào để có kết quả chính xác?

- Thực hiện đo huyết áp khi người bệnh trong trạng thái tinh thần thoải mái nhất:

+ Người bệnh nghỉ ngơi hoàn toàn

+ Đo trong lúc người bệnh không gắng sức

+ Không ăn no

+ Không dùng các loại chất kích thích như: hút thuốc lá, uống rượu bia, uống trà, cà phê…

- Khi đo huyết áp, nếu chỉ có một lần duy nhất chỉ số huyết áp cao thì không có nghĩa là người đó bị cao huyết áp. 

- Thông thường, huyết áp sẽ thay đổi suốt cả ngày,khi người bệnh ở trạng thái lo lắng, căng thẳng hoặc khi vừa tập thể dục xong… huyết áp có thể tăng cao.

Phương pháp không dùng thuốc trong điều trị tăng huyết áp

Vì sao phải kiểm soát huyết áp?

Tăng huyết áp nguy hiểm ra sao?

Bệnh tăng huyết áp được ví như “kẻ giết người thầm lặng”. Khi bị tăng huyết áp ở giai đoạn đầu sẽ không có các biểu hiện cụ thể, vì thế người bệnh thường chủ quan, tới khi huyết áp tăng cao mới đi khám và điều trị thì có thể đã xảy ra biến chứng đáng tiếc.

- Bệnh tăng huyết áp có thể biểu hiện bởi một số triệu chứng như: đau đầu, đỏ bừng hay nóng bừng mặt, ngực bị tức nặng…

Kiểm soát huyết áp là rất cần thiết

Khi bị tăng huyết áp lâu ngày, nếu không kiểm soát sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng: 

- Các mạch máu sẽ bị tổn thương

- Gây ra những biến chứng với các cơ quan đích như:  tim, não, thận, mắt... 

- Thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch phát triển.

- Khi người bệnh bị xơ vữa động mạch sẽ khiến tình trạng tăng huyết áp càng nghiêm trọng hơn. Khi xảy ra biến chứng sẽ ảnh hưởng nặng nề tới tình trạng sức khỏe của người bệnh, thậm chí có thể gây tử vong.

Phương pháp không dùng thuốc trong điều trị tăng huyết áp

Phương pháp không dùng thuốc trong điều trị huyết áp tăng

Người bệnh sau khi được chẩn đoán bị bệnh tăng huyết áp, dù ở giai đoạn nào của bệnh thì biện pháp đầu tiên cần can thiệp đó là thay đổi lối sống. Tiếp theo, có thể tùy vào giai đoạn bệnh mà phối hợp sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, việc điều trị tăng huyết áp không cần dùng thuốc là phương pháp thường được khuyến khích áp dụng cho những bệnh nhân bị tăng huyết áp bình thường.

- Những người tăng huyết áp độ 1, không có biến chứng về tim mạch và tổn thương cơ quan đích.

=> Lưu ý: phương pháp điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc không dành cho những người tăng huyết áp kèm nguy cơ cao bị các bệnh tim mạch.

Phương pháp điều trị

- Thay đổi lối sống khoa học hơn

- Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống hợp lý

- Duy trì cân nặng ở mức cho phép

- Không hút thuốc lá

- Tăng cường các hoạt động thể lực tốt cho sức khỏe

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê…

- Sử dụng massage trị liệu, hoặc ghế massage toàn thân

Phương pháp không dùng thuốc trong điều trị tăng huyết áp

Trên các ghế massage hiện đại được trang bị nhiều tính năng hiện đại giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Một số ghế massage cao cấp được trang bị chế độ không trọng lực, có chế độ ngả phù hợp với bệnh nhân huyết áp. Các bạn có thể thao khảo ý kiến của bác sĩ trị liệu để được tư vấn về phương pháp massage, loại ghế mát xa có thể sử dụng.

Hiệu quả điều trị

Hiệu quả của phương pháp điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự tuân thủ điều trị của người bệnh.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần được bác sĩ theo dõi dài lâu, quản lý chặt chẽ tình trạng cũng như diễn biến của bệnh. Bác sĩ cần hướng dẫn người bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp để duy trì mức huyết áp hợp lý.

Như vậy, để phương pháp điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc đạt kết quả tốt nhất, về phía người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ điều trị. Về phía bác sĩ cần theo dõi, quản lý người bệnh và hướng dẫn người bệnh thực hiện điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm, đồng thời luôn duy trì được huyết áp ổn định.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim là bệnh lý rất nguy hiểm,khi mắc bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính ...

Ăn kiêng gì khi bị bệnh hở van tim?

Đối với bệnh nhân hở van tim thì việc xây dựng chế độ ăn lành mạnh, phù hợp có vai trò vô cùng quan trọng giúp cơ thể ...

Thực hiện nong động mạch vành

Bệnh mạch vành là một bệnh lý nguy hiểm liên quan đến tim mạch. Đây là tên gọi chung cho một số bệnh do mạch máu vành ...

Hiểu về nong động mạch vành

Mạch vành là bệnh lý mãn tính khá phổ biến. Để điều trị bệnhcần thay đổi lối sống và tuân thủ nghiêm ngặt phương pháp ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...