Tật nghiến răng, nguyên nhân và phương pháp điều trị

Nghiến răng thường được phát hiện bởi những người xung quanh, ngủ cùng. Nghiến răng có thể khiến cho mòn răng, mẻ răng, răng nhạy cảm, đau tai, căng cơ hàm... Trong nội dung dưới đây ghế massage Okasa sẽ chia sẻ với cá bạn một số điều cần biết về Tật nghiến răng, nguyên nhân và phương pháp điều trị nhé.

Nghiến răng là tình trạng răng ở 2 hàm nghiến chặt với nhau và tạo ra tiếng kêu. Nghiến răng có thể xảy ra trong khi ngủ, hoặc khi thức, khi tập trung quá độ, quá giận dữ hay quá căng thẳng... nói chung là những thời điểm mà bản thân người bị không nhận thức được.

Nghiến răng có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên phần lớn chúng ta không hiểu được nguyên nhân, cũng như các phòng ngừa và điều trị, vì vậy để lại những hậu quả khá nghiêm trọng. 

Nguyên nhân mắc tật nghiến răng

Nguyên nhân của tật nghiến răng chưa thực sự rõ ràng, nhưng thường được cho là có liên quan tới các yếu tố sau

Yếu tố thần kinh: Tật nghiến răng có thể liên quan đến các yếu tố thần kinh và tâm lý như căng thẳng, lo lắng, người có tính cách háo thắng, hoạt động quá mức.

Rối loạn giấc ngủ: Nhiều nghiên cứu y khoa cũng chỉ ra rằng những người thường bị rối loạn giấc ngủ như ngủ ngáy, ngủ chập chờn, mê sáng, ngưng thở khi ngủ, bị bóng đè, ảo giác trong khi ngủ cũng thường bị nghiến răng.

Thuốc: Chứng nghiến răng có thể lạ hậu quả từ tác dụng phụ của một số loại thuốc an thần như phenothiazin, hoặc thuốc chống trầm cảm.

Bện lý: Nghiến răng có thể là hậu quả của các bệnh lý như bệnh Parkinson, trào ngược dà dày & thực quản. Trong nhiều trường hợp, hàm răng lệch, khớp cắn không phù hợp cũng là nguyên nhân gây ra chứng nghiến răng.

Ở trẻ em, nghiến răng có thể là do sự chưa hoàn thiện của hệ thống thần kinh, rối loạn giấc ngủ, tâm lý chưa ổn định, dễ bị tác động bởi môi trường xunh quanh. Các trẻ có tật thở miệng, viêm nhiễm đường hô hấp, amidan lớn, hen suyễn, trẻ bị tăng động giảm chú ý, áp lực học tập cao thì tỉ lệ bị nghiến răng cũng cao hơn bình thường.

Hậu quả của nghiến răng

Trong hầu hết các trường hợp, tật nghiến răng không gây ra biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên một số trường hợp nặng có thể gây ra một số biến chứng như tổn thương răng, xương hàm, răng nhạy cảm do bị mòn, rối loạn khớp thái dương hàm, đau ở vùng đầu mặt. 

Tật nghiến răng, nguyên nhân và phương pháp điều trị

Cách khắc phục tật nghiến răng

Nghiến răng ở mức độ nhẹ không cần điều trị, tuy nhiên trong trường hợp nặng thì việc điều trị là cần thiết. Mục tiêu là giảm đau, giảm các nguy cơ ảnh hưởng tới răng miệng, chỉnh hình, hạn chế tối đa việc nghiến răng.

Giảm căng thẳng: Nếu việc nghiến răng xuất hiện do nguyên nhân căng thẳng thì người bệnh cần áp dụng các phương pháp giảm căng thẳng như: Thay đổi môi trường sống, tập thể dục thường xuyên, thư giãn, điều trị các rồi loạn liên quan tới giấc ngủ, ngủ đúng giờ, massage cơ mặt, không nên sử dụng các chất kích thích.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy massage tự động và ghế massage toàn thân có tác dụng chăm sóc sức khỏe, thư giãn tinh thần (massage tiết ra các hóc môn tích cực như endorphine, oxytoxin có tác dụng cải thiện tâm trạng tích cực), mang lại giấc ngủ ngon... Vì thế có thể góp phần hạn chết tật nghiến răng.

Một số loại thuốc giãn cơ có thể được sử dụng trong khi điều trị tật nghiến răng có thể thay thế bằng massage, vì liệu pháp massage có tác dụng làm giãn cơ, giảm đau vô cùng hiệu quả.

Điều trị nha khoa: Các điều trị nha khoa mang lại tác dụng bảo vệ răng, tuy nhiên không hẳn lúc nào cũng xử lý được tật nghiến răng.

Máng chống nghiến: Sử dụng máng chống nghiến có công dụng bảo vệ mặt răng khỏi sự mài mòn do tật nghiến răng.

Nắn chỉnh răng: Mục đích của nắn chỉnh răng là điều chỉnh khớp cắn về với vị trí phù hợp, qua đó giảm các tác động quá mức lên cơ nhai, răng.

Trên đây là một số chia sẻ về Tật nghiến răng, nguyên nhân và phương pháp điều trị. Nghiến răng không nguy hiểm tới sinh mạng nhưng tồn tại dai dẳng và để lại nhiều hậu quả tương đối nghiêm trọng về lâu dài. Việc điều trị đòi hỏi sự kiên trì cũng như phối hợp nhiều nghành trong y khoa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến Tật nghiến răng, nguyên nhân nghiến răng, điều trị nghiến răng ... Hãy liên hệ với Okasa để được tư vấn cụ thể về phương pháp chữa trị nhé.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp massage chăm sóc da mặt sau khi ...

Trong thời gian bầu bí sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể ảnh hưởng nhiều tới làn da phụ nữ. Các vấn đề như: Làm sa ...

Massage và những cách hạn chế sần vỏ cam ...

Cellulite (hay còn được gọi là sần vỏ cam) là 1 thuật ngữ chuyên môn được đùng để chỉ những vùng tích tụ mỡ không ...

Phương pháp massage lưng bằng khăn giúp trừ ...

Trước khi các ghế massage lưng ra đời thì người xưa đã biết tầm quan trọng của massage lưng trong chăm sóc sức khỏe và ...

Tìm hiểu cách chăm sóc làn da mịn màng với ...

Massage bằng đá nóng cũng tương tự như chế độ massage hồng ngoại trên ghế massage toàn thân, là sự kết hợp giữa nhiệt ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...