Triệu chứng nhận biết viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý gây đau đớn và khó khăn cho cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Vậy làm thế nào để nhận biết triệu chứng viêm cột sống dính khớp? Chúng ta cùng tìm hiều trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu về bệnh viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là tình trạng cột sống bị viêm, theo thời gian cột sống bị vôi hóa gây dính khớp khiến cho cột sống bị mất dần khả năng vận động, cơ thể người bệnh có tư thế gập về phía trước. Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng tới xương sườn khiến người bệnh khó thở sâu được.

- Nam giới thường có tỉ lệ bị viêm cột sống dính khớp nhiều hơn so với ở nữ giới. Sau tuổi thành niên sẽ xuất hiện các dấu hiệu của bệnh và tình trạng viêm có thểxuất hiện ở các bộ phận khác của cơ thể, nhưng thường gặp nhất là tình trạng viêm ở mắt.

- Bệnh viêm cột sống dính khớp hiện chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị sẽ giúp giảm các triệu chứng và làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

viêm cột sống

Triệu chứng gây bệnh viêm cột sống dính khớp

Xuất hiện các cơn đau , cứng nơi vùng lưng dưới và hông, cơn đau sẽ đau nhiều vào buổi sáng khi mới thức dậy

Phổ bến nhất là tình trạng mỏi mệt và cổ bị đau. Các cơn đau sẽ tăng dần theo thời gian. 

Viêm cột sống dính khớp thường ảnh hưởng nhiều nhất tới các khu vực: - Vùng khớp cùng chậu nối giữa cột sống và xương chậu; Cột sống vùng thấp;

Các điểm dây chằng bám xương và điểm bám của gân, chủ yếu ở vùng xương cột sống; Vùng sụn nối giữa các xương sườn và xương ức; Các khớp vùng vai và vùng hông.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây bệnh viêm cột sống dính khớp. Yếu tố di truyền được cho là có thể liên quan tới chứng bệnh này.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ viêm cột sống dính khớp bao gồm:

- Yếu tố giới tính: Nam giới có tỉ lệ mắc viêm cột sống dính khớp nhiều hơn nữ giới.

- Yếu tố tuổi tác: Người ở độ tuổi thành niên có tỉ lệ cao mắc viêm cột sống dính khớp.

- Yếu tố di truyền: Được cho là làm tăng nguy cơ bị bệnh viêm cột sống dính khớp.

Viêm cột sống dính khớp có gây biến chứng không?

Người bị viêm cột sống dính khớp nặng sẽ bị các phần cột sống dính dần vào nhau, khiến cột sống bị cứng mất khả năng di động.

Biến chứng có thể xảy ra do viêm cột sống dính khớp:

- Viêm mắt: Đây là biến chứng thường gặp nhất của bệnh viêm cột sống dính khớp. Màng bồ đào ở mắt có thể đột ngột khởi phát viêm gây đau mắt, mờ mắt. Người bệnh hãy đi khám ngay nếu xuất hiện triệu chứng này.

- Đè ép gây tổn thương: Một số người mắc viêm cột sống dính khớp bị loãng xương giai đoạn đầu. Cột sống yếu dần, dễ gãy và gập người về phía trước. Các tổn thương về cột sống có thể chèn ép gây tổn thương tủy sống và dây thần kinh.

- Người bệnh gặp vấn đề về tim mạch: Động mạch chủ có thể gặp vấn đề khiến van của động mạch bị biến dạng ảnh hưởng tới chức năng hoạt động.

bị đau do viêm cột sống

Các phương pháp chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

Bác sĩ sẽ kiểm tra tầm vận động của cột sống theo các hướng trong quá trình khám lâm sàng. Hướng dẫn bệnh nhân thở sâu để kiểm tra khả năng di động của lồng ngực người bệnh.

- Phương pháp chụp X-quang: Để kiểm tra sự thay đổi ở các khớp và xương, những thay đổi này có thể giúp phát hiện giai đoạn sớm của viêm cột sống dính khớp.

- Chụp cộng hưởng từ: Giúp bác sĩ nhìn chi tiết hình ảnh xương và phần mềm để phát hiện bệnh sớm.

Bác sĩ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm khác như xét nghiệm máu để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp

Mục tiêu điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp để giúp giảm đau, giảm cứng, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, tránh để cột sống biến dạng. Điều trị viêm cột sống dính khớp sẽ cho kết quả tốt nếu việc điều trị được tiến hành trước khi tổn thương nặng xuất hiện.

Phương pháp điều trị bằng thuốc: Bác sĩ thường kê đơn thuốc bao gồm các loại thuốc chống viêm không steroid như naproxen, indomethacin... đây là cá loại thuốc giúp giảm viêm đau, tuy nhiên nó có thể gây tác dụng phụ là dễ bị xuất huyết tiêu hóa.

Nếu sau khi sử dụng thuốc chống viêm không steroid nhưng bệnh vẫn không tiến triển tốt, bác sĩ có thể chỉ định các chế phẩm sinh học như kháng TNF hoặc chất ức chế IL-17.

Phương pháp vật lí trị liệu: Phương pháp tập vật lí trị liệu có vai trò rất quan trọng trong điều trị viêm cột sống dính khớp, giúp giảm đau, tăng sự dẻo dai, cải thiện tầm vận động.

Phương pháp phẫu thuật: Phần lớn các trường hợp bị viêm cột sống dính khớp sẽ không cần tới phẫu thuật. Tuy nhiên một số trường hợp bị đau nghiêm trọng, khớp bị tổn thương nặng cần phải phẫu thuật để thay khớp nhân tạo.

Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng ngừa bệnh viêm cột sống dính khớp nói riêng, cũng như các bệnh xương khớp nói chung, các bạn có thể sử dụng liệu pháp masage hoặc ghế massage toàn thân. Các ghế massage hiện đại được trang bị hệ thống con lăn 3D, 4D với chức năng massage không trọng lực, bài massage kéo giãn sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

Trên đây là một số chia sẻ về Triệu chứng nhận biết viêm cột sống dính khớp. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến căn bệnh, hoặc liệu pháp massage, ghế massage… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị chấn thương khớp gối

Chấn thương đầu gối rất dễ gặp trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là người cao tuổi, người thường xuyên chơi thể thao… ...

Cách xử trí khi bị trật mắt cá chân

Mắt cá chân bị trật là tình trạng khá phổ biến thường xảy ra trong hoạt động bình thường hàng ngày. Khi bị trật mắt cá ...

Viêm khớp vảy nến và phác đồ điều trị

Bệnh viêm khớp vảy nến là một dạng viêm khớp mãn tính, nó xuất hiện ở những người bị mắc bệnh vảy nến. Có khoảng 10 – ...

Viêm bao gân gấp ngón tay là gì ?

Viêm bao gân gấp ngón tay là bệnh lý thường xảy ra ở tay nhiều hơn ở chân. Bệnh này tuy không gây nguy hiểm cho tính ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...