Đau nhức chân về đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đau nhức, chuột rút thường xảy ra ở chân, khi thì lan ra tới đùi, có những thời điểm dữ dội về đêm khiến cho chúng ta lâm vào tình trạng mất ngủ và cơ thể mệt mỏi vào ngày hôm sau. 

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức chân về đêm cũng như cách phòng ngừa nhé.

Đau nhức chân về đêm do giao mùa

Theo các chuyên gia: Tình trạng đau nhức chân về đêm thường phổ biến hơn vào mùa hè, và thường do các vấn đề thần kinh chứ không phải cơ bắp. 

Hệ thống thần kinh của con người có xu hướng tăng trưởng và thay đổi mạnh mẽ hơn vào mùa nóng, khi ấy nồng độ vitamin D cao hơn. Khi mức độ vitamin đạt tới đỉnh điểm thì có thể diễn ra quá trình điều chỉnh thự nhiên và kích hoạt các cơn đau nhức chân.

Vì thế chúng ta nên mang theo đồ chống nắng khi ra ngoài vào mùa hè để bảo vệ tốt cho lớp da cũng như hệ thống xương khớp.

Đau nhức chân về đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nhức chân về đêm do thiếu nước

Tình trạng đau nhức chân về đêm cũng có thể bắt nguồn từ sự thiếu nước. Khi cơ thể mất nước sẽ kéo theo sự mất cân bằng chất điện giải ở trng máu và khiến cho bạn bị đau nhức chân. Vì thế khi bị đánh thức vào giữa đêm bởi một cơn đau nhức chân, bạn có thể cải thiện tình trạng bằng cách bổ sung nước cho cơ thể.

Các dấu hiệu khác cho thấy cơ thể đang thiếu nước gồm: Đi tiểu ít, nước tiểu vàng sậm, da khô, luôn thấy đói… Tuy nhiên, khi uống nước các bạn nên chia thành các ngụm nhỏ để cơ thể đáp ứng tốt và đưa nước tới các cơ qua, giúp cho quá trình hấp thu diễn ra thuận lợi hơn.

Lượng nước cần thiết cho mỗi người là từ 2 – 2.5 lít/ngày.

Đau bắp chân do thiếu dinh dưỡng

Nhiều trường hợp bị đau nhức chân trong khi ngủ do thiếu chất dinh dưỡng. Trường hợp các bạn thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải, trong người luôn có cảm giác khó chịu, tóc bị rụng nhiều hơn bình thường thì nên đi kiểm tra nồng độ các chất canxi, magie, kali trong cơ thể.

Ngoài ra, cần bổ sung thêm vitamin và các khoáng chất, vốn có nhiều trong các thực phẩm như: Bơ, khoai tây, rau bó xôi, khoai lang, nấm, đậu Hòa Lan…

Đau nhức chân về đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nhức mỏi về đêm do tập luyện quá sức

Các bài tập nặng quá sức cũng có thể gây đau nhức cho chân, tay, cùng nhiều bộ phận khác trên cơ thể về đêm. Vì thế, khi mới tập – nhất là thể hình, các bạn nên có một kế hoạch chu đáo, bắt đầu từ các bài tập vừa sức, sau đó mới tăng dần sức nặng, cường độ và thời gian.

Việc tập quá sức không chỉ khiến cho hệ thống cơ bắp bị đau nhức mà còn có thể dẫn tới các chấn thương nghiêm trọng. Ngoài ra cần chú ý khởi động kĩ trước khi tập, cung cấp đủ nước trước và trong khi tập. Sau khi kết thúc buổi tập có thể áp dụng sport massage để giúp các cơ được thả lỏng và phục hồi.

Đau nhức chân về đêm do đứng hoặc ngồi nhiều

Một số người do tính chất công việc phải đứng nhiều như: Giáo viên, công nhận đứng dây chuyền; Những người ngồi nhiều như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng… Đều có thể bị đau nhức chân về ban đêm. Nguyên nhân được giải thích là do máu và nước tịch tụ ở vùng dưới cơ thể và làm mất cân bòng các chất lỏng khiến tình trạng chuột rút gia tăng.

Đau nhức chân về đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Sau 1 – 2h làm việc bạn nên dành ra 5 – 10 phút để đi lại, vận động, thực hiện các bài tập tay không nhẹ nhàng, yoga, bài tập với ghế. Một số văn phòng hiện còn trang bị ghế massage để giúp nhân viên cải thiện tình trạng đau nhức do ít vận động.

Đau nhức chân về đêm do lão hóa

Bước vào tuổi trung niên, các dấu hiệu của lão hóa trở nên rõ rệt hơn. Cơ thể bắt đầu mất dần các neuron vận động và những lần bị chuột rút cũng dần trở nên nhiều hơn.

Đau nhức chân ở người có tuổi còn do thoái háo khớp. Cơn đau thường âm ỉ khi chúng ta vận động, đôi khi kéo dài và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Để giảm đau các bạn có thể áp dụng massage trị liệu, sử dụng các loại trái cây, bổ sung axit béo omega-3 có nhiều trong các loại cá.

Đau nhức chân do các bệnh lý

Đau nhức chân về đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Một số bệnh lý như tiểu đường, huyết áp cao, trầm cảm cảm cũng dần tới chuột rút. Nguyên nhân là  các bệnh lý này có thể khiến gián đoạn hệ thống thần kinh, từ đó gây đau.

Để giảm đau bạn có thể thực hiện ngâm chấn trong nước ấm với chút muối vào buổi tổi, có thể kết hợp với massage chân nhẹ nhàng.

Đau nhức hai chân về đêm do mang thai

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu, thai nhi phát triển cả về kích thước và trọng lượng gây đề nén lên dây thần kinh, hoặc dồn lực xuống hai chân đều khiến gia tăng tình trạng chuột rút ở bà bầu.

Mẹ bầu có thể giảm đau nhức cũng như phù nên chân bằng phương pháp chườm nóng. Không nên ngồi hoặc nằm nhiều, nên tập thể dục nhẹ nhàng, kết hợp với làm việc nhà. Điều này giảm sự tích tụ chất lỏng ở chân, phòng ngừa đau nhức.

Vào ban đêm, khi bị đau, bạn không tiện ra khỏi giường thì có thể tiến hành xoa bóp chân nhẹ nhàng.

Tình trạng đau nhức chân về đêm có thể xuất hiện do thói quen lười vận đọng, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác nhau. Để phòng ngừa, các bạn nện tăng cường hoạt động thể chất, thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh để giúp tăng cường sức khỏe cho đôi chân.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Béo phì ảnh hưởng tới "chuyện ấy" như thế ...

Béo phì là một dạng bệnh lý, nó có thể gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng khác và  làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ...

Tình trạng mất ngủ xảy ra ở phụ nữ bị rối ...

Trong cuộc đời mỗi người phụ nữ thường phải trải qua rất nhiều giai đoạn thay đổi do sự ảnh hưởng bởi nội tiết tố nữ. ...

Các bệnh lý có thể là yếu tố nguy cơ gây ra ...

Mất ngủ hay còn gọi là chứng rối loạn giấc ngủ. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến, nó có thể khiến chúng ta khó đi vào ...

Mất ngủ khi mang thai nên làm gì ?

Mất ngủ khi mang thai là vấn đề khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Thống kê cho thấy có khoảng 50% bà bầu bị mất ngủ trong 3 ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...